Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lên đò mà… run

Tạp Chí Giáo Dục

Vụ lật tàu du lịch Thảo Vân 2 trên sông Hàn, Đà Nẵng (tối 4-6) làm 3 người tử vong đã tạm lắng nhưng nỗi đau vẫn còn dai dẳng. Cơ quan chức năng các địa phương cũng đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn giao thông thủy. Riêng tại TP.HCM – địa phương có nhiều sông, rạch, theo ghi nhận của phóng viên ở vùng ven, hoạt động tại các bến phà, đò ngang vẫn còn phớt lờ những quy định đảm bảo an toàn.

Áo phao chỉ để trang trí (ảnh chụp tại bến đò ấp 3, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè)

Áo phao chỉ để… trang trí

Chúng tôi đến bến đò Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) đi An Thới Đông (huyện Cần Giờ) sau gần một tuần xảy ra vụ lật tàu du lịch Thảo Vân 2 trên sông Hàn, Đà Nẵng. Câu chuyện thương tâm của một gia đình nhỏ mất hai đứa con thơ chỉ trong tích tắc được những người chờ đò nhắc lại với niềm thương tiếc. Dù vậy nhưng khi bước lên đò, chẳng một ai yêu cầu chủ phương tiện cung cấp áo phao. “Nói thì nói vậy chứ trời kêu ai nấy dạ. Chỉ vài phút là qua đến bờ bên kia, mặc áo phao vừa mất công, lại nóng nực khó chịu”, một hành khách đi đò nói.

Những chuyến đò hoạt động tại bến đò Bình Quới trên sông Sài Gòn (P.28, Q.Bình Thạnh) cũng có nguy cơ lật nhào bất cứ lúc nào. Vào giờ cao điểm hoặc ngày nghỉ lễ, khách đi đò tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Cư (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) cho biết, bây giờ có đường Phạm Văn Đồng rộng thênh thang, không còn cảnh ùn tắc vào Sài Gòn nên lượng khách đi đò giảm nhiều. Ghi nhận của phóng viên, khách đi đò phần lớn là công nhân, người lao động làm việc tại Q.2, Q.Bình Thạnh… Những chuyến đò lần lượt rời và cập bến nhưng đỏ mắt mới tìm thấy một hành khách mặc áo phao.

Lo lắng khi qua đò Bình Quới là mặt sông rộng, nước lại chảy xiết. “Những hôm trời mưa gió, nhìn con đò nhỏ bé chở nhiều người và xe máy, nước “liếm” đò mà rợn tóc gáy”, bà Nguyễn Thị Lan, ngụ P.28, Q.Bình Thạnh nói. Thế nhưng ông Cư lại cho rằng: “Đi hoài cũng quen, mưa gió gì cũng vậy”.

Bến đò An Phú Đông qua sông Bến Cát (từ Q.Gò Vấp sang P.An Phú Đông, Q.12) vào giờ cao điểm có 2 đến 3 chiếc hoạt động hết công suất. Lượng khách qua đò ngày một đông vì rút ngắn quãng đường từ quốc lộ 1A đi Gò Vấp và ngược lại. Được biết, đò có trọng tải 36 tấn (tương đương 90 hành khách), tuy nhiên chở xe máy nữa là quá tải trọng cho phép (theo quy định một xe máy quy ra hai hành khách). Trên đò chỉ treo lèo tèo vài chiếc áo phao ngả màu, cáu bẩn. Hành khách thích thì mặc, không thì thôi cũng chẳng ai bắt buộc.

Quá nhiều bất trắc

Tại một số bến đò ngang trên địa bàn huyện Nhà Bè, dù có quy định về số người nhưng chủ phương tiện bất chấp. Đò hoạt động tại đây phần lớn là được hoán cải từ tàu cá cũ nát và có thể vỡ mạn nếu không may gặp sóng to, gió giật. Nguy hiểm hơn, tại các xã Nhơn Đức, Hiệp Phước, Phước Lộc (huyện Nhà Bè), những bến đò tự phát, phương tiện đi lại của gia đình bất chấp nguy hiểm hàng ngày vẫn vượt sông, rạch. Tại bến đò Bảy Bé (ấp 3, xã Phước Lộc), khi phát hiện chúng tôi ghi hình, anh lái đò mới ra hiệu cho hành khách cầm phao nổi lên. Kiểu đối phó này xuất hiện nhan nhản tại các bến đò ngang, cơ quan chức năng cần có hình thức xử lý nghiêm, chấn chỉnh hoạt động giao thông thủy đang tiềm ẩn nhiều bất trắc.

TP.HCM đang bắt đầu mùa mưa, thời tiết diễn biến phức tạp và khó lường, quản lý hoạt động giao thông thủy ở một địa bàn nhiều sông, kênh rạch như TP.HCM là không dễ, song cơ quan chức năng cần quyết liệt, mạnh tay mới mong hạn chế tai nạn đáng tiếc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Đoàn Thị Ngọc Cẩm cho biết, hoạt động giao thông thủy trên địa bàn huyện được tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Chủ phương tiện đưa khách, người dân ra vào đảo Thạnh An cũng thực hiện nghiêm túc các quy định, trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Đến nay, tròn một năm Quyết định số 27/ 2015/QĐ-UBND có hiệu lực (18-6-2015) về việc tăng cường giải pháp kiểm tra an toàn giao thông đường thủy. Theo đó, các bến đò ngang hoạt động trên địa bàn thành phố phải được cấp phép (hoặc cấp lại). Quyết định này cũng giao UBND các quận, huyện giám sát thực hiện quy định, kiểm tra đăng kiểm, không niêm yết giá, phương tiện thủy không đăng ký, không giấy phép hoạt động. Tuy nhiên không phải địa phương nào cũng thực hiện tốt quyết định này…

Bài, ảnh: Trần Tri

Bình luận (0)