Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lưới trời lồng lộng!

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 12 năm trốn lệnh truy nã, Trần Thị Phương Hồng đã sa lưới pháp luật. Những ngày tháng phía trước, 2 đứa con thơ của bị cáo sẽ phải sống trong cảnh ngơ ngác tìm mẹ.

Bị cáo Hồng tại phiên tòa xét xử

Lòng tham của người mẹ trẻ

Vừa qua, TAND TP.HCM đã đưa vụ án “Mua bán phụ nữ” đối với bị cáo Trần Thị Phương Hồng ra xét xử. Đây là bị cáo duy nhất đã bỏ trốn sau khi đường dây mua bán phụ nữ của Huỳnh Thị Thùy Linh bị bại lộ vào năm 2003. Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hồng thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, năm 1998, Huỳnh Thị Thùy Linh lấy chồng là người Hồng Kông và định cư tại Ma Cao. Năm 2000, Thùy Linh thường xuyên về Việt Nam thăm gia đình và liên kết với Huỳnh Thị Thùy Trang (chị ruột Thùy Linh), Trần Thị Phương Hồng (em dâu Thùy Linh), Đặng Thị Hương và một số đối tượng tổ chức đường dây buôn bán phụ nữ từ Việt Nam qua Ma Cao. Với chiêu trò dụ dỗ các cô gái ra nước ngoài làm việc với mức lương cao, họ đã dụ dỗ và tổ chức đưa nhiều phụ nữ Việt Nam sang Ma Cao để bán cho các ổ chứa mại dâm với giá 1.600 USD/người.

Như nhiều cô gái ngây thơ khác từng bị “dính” vào cái bẫy buôn người, Chiếng Ngọc Yến cũng bị dụ dỗ sang Ma Cao với hình thức phụ buôn bán với mức lương cao. Do Yến không có hộ khẩu ở TP.HCM, Hương giao cho Trần Thị Phương Hồng đi mượn hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người khác để làm hộ chiếu cho Yến. Sau khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu cho Yến đi Ma Cao theo dạng du lịch xong, Hương trả thù lao cho Hồng 1.000.000 đồng. Đến Ma Cao, Yến mới biết rằng mình đã bị lừa bán vào các ổ mại dâm nên từ chối tiếp khách. Đồng thời, chị Yến gọi điện thoại về cho mẹ là bà Lê Thị Thu Hồng cầu cứu. Lòng tham vô đáy, Linh buộc gia đình Yến phải đưa 15.000.000 đồng cho gia đình của Linh thì Yến mới được về. Ở Việt Nam, Hồng là người trực tiếp nhận số tiền này và giao lại cho gia đình Linh. Là người biết rõ tính mạng, sự sống của những cô gái trong đường dây buôn người này bị đe dọa từng ngày nhưng Hồng vẫn tiếp tay cho kẻ xấu để kiếm tiền.

“Mong được sớm trở về chăm sóc 2 con thơ”

Mức án 3 năm tù cho tội danh “Mua bán phụ nữ” với vai trò giúp sức tích cực đã được tuyên cho bị cáo Hồng. “Bị cáo mong được sớm trở về chăm sóc 2 con thơ. Chúng rất cần bị cáo” – lời nói sau cùng của bị cáo Hồng tại phiên tòa làm nhiều người có mặt tại phiên tòa không khỏi chùng lòng.

Tại phiên tòa, thỉnh thoảng, Hồng quay xuống tìm kiếm bóng dáng người thân. Có lẽ, nỗi đau đáu lớn nhất của Hồng là khi Hồng vào tù, 2 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn và rất cần bàn tay chăm sóc của người mẹ.

“Vì sao biết sai mà bị cáo vẫn không dừng lại?” – vị chủ tọa hỏi. “Dạ, vì bị cáo một mình chăm sóc 2 con nhỏ. Có thời gian bị cáo bị nghiện nữa nên khó khăn cứ ập xuống…” – Hồng lập cập khai. Sau khi “hợp tác” cùng kẻ xấu, thấy dễ kiếm tiền bằng con đường buôn người, bị cáo Hồng không nhận thức được chính hành vi giúp sức của mình đã khiến bao cô gái trẻ phải khốn khổ, lênh đênh nơi xứ người.

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát hình sự năm 2015, tội phạm luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn để ép các nạn nhân hoạt động mại dâm, ép làm vợ bất hợp pháp; mua bán người thông qua môi giới hôn nhân bất hợp pháp… Các đối tượng chủ yếu đưa nạn nhân ra nước ngoài bán (chiếm 90%, trong đó sang Hồng Kông, Trung Quốc chiếm 70% tổng số vụ). Chính bị cáo Hồng và những bị cáo trong đường dây buôn bán người đã dùng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây cản trở cho công tác điều tra, phá án và giải cứu nạn nhân.

Mức án 3 năm tù cho tội danh “Mua bán phụ nữ” với vai trò giúp sức tích cực đã được tuyên cho bị cáo Hồng. “Bị cáo mong được sớm trở về chăm sóc 2 con thơ. Chúng rất cần bị cáo” – lời nói sau cùng của bị cáo Hồng tại phiên tòa làm nhiều người có mặt không khỏi chùng lòng. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát. Sau 12 năm lẩn trốn, giờ đây, bị cáo Hồng đang phải trả giá cho những lầm lỗi của mình. Giá như người mẹ trẻ ấy không bị đồng tiền làm mờ mắt thì 2 đứa con của bị cáo sẽ không phải sống trong cảnh bơ vơ vì thiếu bàn tay chăm sóc của người mẹ.

Bài, ảnh: Yên Hà

Bình luận (0)