Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thành phố văn minh nhưng thiếu nhà vệ sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà vệ sinh (NVS) nhếch nhác, hôi hám, là nơi tiêm chích ma túy của con nghiện trở thành nỗi ám ảnh của người dân và du khách khi đặt chân đến TP.HCM.

NVS 5 sao ở Công viên Tao Đàn, bên ngoài rất hoành tráng
Nhưng bên trong thì hư hỏng không hoạt động được

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ – Phó Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM – cho biết: Qua khảo sát hầu hết NVS công cộng tại TP.HCM đã xây dựng lâu, không đạt chuẩn và đặc biệt là đặt ở những vị trí chưa phù hợp. Theo bà Mỹ, có 53 NVS công cộng đặt tại các điểm thu hút du khách và 155 NVS bố trí ở các tuyến đường, nơi công cộng khác như nhà ga, bến xe, chợ, công viên…

208 NVS/ hơn 8 triệu dân

Nói về mức độ vệ sinh của các NVS công cộng, ông Nguyễn Văn Ngà (cán bộ hưu trí P.Cô Giang, Q.1) bức xúc: “Thời gian đầu thành phố (TP) đưa vào sử dụng NVS 5 sao cũng sạch sẽ, tươm tất, đạt chuẩn nhưng chỉ một thời gian ngắn sau là xuống cấp, thiết bị hư hỏng và bốc mùi nặng”.

Theo phản ánh của người dân, sáng 7-6, có mặt tại NVS 5 sao nằm ở Công viên Tao Đàn (góc Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu, Q.1) chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những hình ảnh trái ngược với sự “hoành tráng” bên ngoài. Cả hai lavabo rửa tay đều trưng bảng “khu vực bảo trì, sửa chữa”, bồn tiểu thì cũng tạm ngưng do… cúp điện. Nhân viên ở đây cho biết: “Đang kêu người tới sửa”. Đây là một trong nhiều NVS 5 sao miễn phí đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã xuống cấp, hư hỏng.

Ngày 4-7, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo về đầu tư xây dựng NVS công cộng trên địa bàn TP. Tại đây, ông Tuyến khẳng định, việc chú trọng đầu tư NVS công cộng tại TP là cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển chung của TP, hướng đến một TP văn minh, hiện đại và nghĩa tình. Trong khi chờ đợi xây dựng mới NVS công cộng, ông Tuyến cũng yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện cần rà soát, nâng cấp, sửa chữa NVS công cộng hiện có trên địa bàn giải quyết phần nào nỗi lo của người dân.

Cũng tại cuộc họp này, ông Tuyến đã đề nghị Sở TN-MT TP nghiên cứu, thẩm định đổi đất lấy công trình trong việc xây NVS công cộng để thu hút các đơn vị đầu tư. 

NVS 5 sao đã thế, NVS tại các bến xe, công viên còn tệ gấp trăm lần. Chẳng hạn, NVS tại khu vực Công viên 23-9, Q.1 không lúc nào khô ráo, sàn thì nhếch nhác đất và mùi hôi luôn sộc vào mũi. Tại Bến xe Miền Đông, mặc dù NVS có thu tiền nhưng cảnh tượng nhếch nhác bao năm nay vẫn chưa được cải thiện.

Thống kê của Sở TN-MT cho thấy, TP hiện có 208 NVS công cộng, chủ yếu tập trung tại các bến xe, nhà ga, chợ và điểm tham quan du lịch. Đây là một con số khá khiêm tốn đối với một TP năng động với hơn 8 triệu dân và cả triệu khách vãng lai mỗi ngày.

Khi nào NVS hợp vệ sinh

ThS. Nguyễn Hữu Hoàng – giảng viên Bộ môn TP.HCM học – cho rằng: Việc chọn địa điểm để xây dựng NVS công cộng hiện nay không dễ bởi không thể đặt gần nơi ở, nơi làm việc của người dân và các cơ quan, đơn vị. Xã hội hóa đầu tư NVS công cộng, đổi đất lấy công trình cũng là một giải pháp hay, tuy nhiên cần tính toán kỹ, lựa chọn đơn vị có đầy đủ năng lực để thực hiện đồng bộ cho toàn TP.

“Chuyện NVS công cộng trên địa bàn cũng đã nhiều lần đem ra bàn bạc, tranh luận ở các cuộc họp từ khu phố đến quận. Tuy nhiên, các phản ánh của người dân, chúng tôi chỉ ghi nhận và chuyển lên cấp trên chờ văn bản chỉ đạo chứ không biết phải làm thế nào và bắt đầu từ đâu”, lãnh đạo UBND một quận nói.

“NVS công cộng tại các điểm tham quan, du khách trong và ngoài nước là quá ít, trong khi đó không phải NVS nào cũng sạch sẽ, hoạt động tốt”, một du khách nói. Du khách này dẫn chứng, khu vực Công viên Thống Nhất lâu nay vẫn không có NVS công cộng, chỉ khi nào tại đây có tổ chức lễ hội, sự kiện thì mới có NVS di động.

Tại một số tuyến đường thuộc trung tâm TP đều có bố trí NVS di động. Tuy nhiên người dân ngại đi vì không được sạch sẽ và bất tiện. Hình ảnh người dân bịt mũi khi ra vào NVS công cộng không phải là hiếm, kể cả ở những NVS 5 sao. Không những thế, một người dân đi bộ thể dục mỗi ngày ở Công viên Lê Văn Tám cho biết: “NVS công cộng còn là nơi lui tới của các con nghiện, chúng tôi phát hiện nhưng không dám lên tiếng, kể cả nhân viên phụ trách ở đó”.

Bài, ảnh: Trần Tri

Bình luận (0)