Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Bí quyết giành học bổng du học của nữ sinh lớp 11: Hãy là chính mình!

Tạp Chí Giáo Dục

Tìm hiểu kỹ về trường mà mình muốn đăng ký tìm (apply) học bổng và hãy là chính mình trong quá trình chinh phục mục tiêu. Đó là chia sẻ của em Nguyễn Đặng Hải An, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Hà Tĩnh) – nữ sinh vừa đạt học bổng du học ở Trường Quốc tế châu Á ISAK (Nhật Bản) với tổng trị giá 1,6 tỷ đồng.

Hải An (đứng sau) cùng bạn học

Chia sẻ bí quyết chinh phục học bổng, Hải An nói em đã đặt mục tiêu du học từ năm lớp 8, nhưng phải đến năm lớp 11, em mới biết một số trường quốc tế qua một người bạn cùng lớp. Em đã apply hết các trường đó và may mắn được 2 trường nhận, trong đó có Trường ISAK. Hải An cho biết để đạt học bổng của Trường ISAK, em phải trải qua 2 vòng thi gồm làm bài luận theo chủ đề và vòng phỏng vấn trực tiếp qua mạng. Với chủ đề “Hãy viết về một lần bạn cố gắng làm thay đổi xã hội. Dù thất bại hay thành công thì bạn đã rút ra được bài học gì từ điều này”, em đã kể lại câu chuyện thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật năm lớp 11, về dự án “Phần mềm hướng dẫn lập trình ngôn ngữ Logo”. Đây là ngôn ngữ lập trình được dạy cho học sinh tiểu học để hướng dẫn các em bước đầu làm quen với khoa học máy tính, nhưng cách dạy lý thuyết ở trường chưa mang lại hiệu quả cao. Em gái em (học lớp 4) thường xuyên phàn nàn rằng môn tin học khó hiểu, thế là em nảy ra ý tưởng làm một game dạy ngôn ngữ Logo, với các bài tập được thể hiện dưới dạng trò chơi. Đó là một nỗ lực của em để đóng góp chút gì đó cho các bạn nhỏ, tuy nhiên ở cấp quốc gia thì đề tài không được đánh giá cao. “Em thấy đề tài này phù hợp để viết trong bài luận. Ở vòng 1 em cố hoàn thành các câu một cách hoàn hảo nhất có thể, nhưng vẫn phải thể hiện được đúng con người mình, không cố biến mình thành một người khác chỉ để gây ấn tượng với trường. Vào vòng 2, kết quả không được như mong đợi vì có lúc em còn run và trả lời chưa được rõ ràng lắm. Khi nhận kết quả em rất bất ngờ”, Hải An nói.

Về kinh nghiệm apply học bổng, em chia sẻ: “Chúng ta hãy là chính mình. Đừng cố biến thành một người khác hoàn hảo hơn chỉ để gây ấn tượng và hãy tìm hiểu kỹ về trường trước khi bắt đầu apply. Đọc toàn bộ thông tin về nhiệm vụ của trường, các khóa học, đời sống học sinh, khí hậu, thông tin về học bổng. Điều quan trọng nhất phải nhớ đó là nhiệm vụ của trường, vì trong quá trình phỏng vấn, mình phải thể hiện cho nhà trường biết vì sao mình thích hợp với nhiệm vụ đó”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều thầy cô ở trường cho biết Hải An rất giỏi tiếng Anh, hiện bộ sưu tập thành tích của em đã có 2 huy chương vàng kỳ thi IOE năm lớp 9 và 11; giải nhì và giải khuyến khích tài năng nói tiếng Anh cấp quốc gia; thủ khoa tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 10… “Em xem tiếng Anh như một ngôn ngữ để sử dụng thường xuyên hơn là một môn học để nghiên cứu. Ban đầu em học tiếng Anh để xem phim và đọc được nhiều truyện hơn, do đó việc nghe và đọc tiếng Anh trở thành một thói quen. Dần dần trong cuộc sống hằng ngày em dùng tiếng Anh nhiều tương đương với tiếng Việt. Bí quyết học tiếng Anh của em không có gì đặc biệt, đơn giản chỉ là tiếp xúc với ngôn ngữ càng nhiều càng tốt. Em sử dụng sổ ghi từ vựng, và để nhớ lâu thì không chỉ ghi mỗi từ mà còn phải ghi cả bối cảnh của từ đó, thỉnh thoảng lấy ra đọc. Thêm vào đó, viết luận nhiều cũng vừa giúp nhớ từ, vừa nâng cao kỹ năng viết…”, Hải An chia sẻ.

Theo Hải An, giao tiếp bằng tiếng Anh là kỹ năng hết sức quan trọng, bởi nghe-nói là cách dùng ngôn ngữ phổ biến nhất. Tuy nhiên nhiều người Việt học tiếng Anh (thậm chí có người giỏi viết, giỏi đọc) nhưng giao tiếp kém. Phải nắm rõ cách phát âm chuẩn của từng từ một, kể cả những từ đơn giản nhất như “Hello”, “Thank you” (rất nhiều người phát âm sai âm “th” trong “thank”). Sau đó nắm rõ trọng âm từng từ, cách diễn đạt cảm xúc thông qua câu nói… Bên cạnh đó phải chăm chỉ luyện nghe, luyện nói cho quen giọng. Tự nói chuyện với bản thân trong phòng riêng. Nghe thì có vẻ… dị nhưng đôi khi “tự kỷ” một chút như thế rất tốt để luyện nói, vì ở một mình thì không phải ngại ai nghe được hết. Đừng ngại nếu nói sai ngữ pháp, vì đây là nói chứ không phải viết (tất nhiên cũng cần phải hạn chế việc sai sót).

Hiện Hải An đang tất bật chuẩn bị cho chuyến du học Nhật vào tháng 8 tới. Nói về dự định trong tương lai, Hải An bộc bạch: “Sau khi tốt nghiệp ISAK, em sẽ du học ở Mỹ, chuyên ngành Animation. Ước mơ lớn nhất của em là trở thành một người thiết kế hình ảnh cho phim hoạt hình của Hollywood”.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

Bình luận (0)