Y tế - Văn hóaThư giãn

Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

Lãnh đo S VH-TT&DL và Thư  vin TP.Cn Thơ, trao giy khen cho 8 trưng hc thc hin tt công tác phi hp phát trin văn hóa đc trong nhà trưng

Ngày 18-10-2019, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) kết hợp Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị Sơ kết công tác phối hợp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, năm học 2018-2019.

Đi vào thực hiện, Thư viện TP.Cần Thơ đã cấp miễn phí tài khoản đọc mượn Ebook (sách điện tử – là một phương tiện số rất thuận tiện cho nhu cầu lưu trữ, tìm kiếm và đọc sách mọi lúc, mọi nơi trên những thiết bị thông tin như điện thoại thông minh, máy tính bảng) cho 8.411 cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS) các trường phổ thông. Tính đến nay có tổng cộng 9.775 cán bộ, GV, HS của 52 trường phổ thông trong TP được thư viện cấp tài khoản đọc – mượn Ebook. Tạo điều kiện thuận lợi cho thầy và trò, đặc biệt là ở địa bàn xa thư viện, được mượn tài liệu theo phương thức mới phù hợp nhu cầu quản lý, giảng dạy, học tập và giải trí.

Trong năm học, Thư viện TP tổ chức Triển lãm, tuyên truyền giới thiệu sách về biển đảo tại 4 trường học tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, huyện Phong Điền, phục vụ trên 14.500 lượt GV và HS. Tổ chức chương trình “Cùng em đọc sách” tại 6 trường tiểu học, nhận được sự tham gia của hơn 2.000 HS. Phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” qua đó tạo được hiệu ứng tốt trong lực lượng HS. Tại vòng chung kết toàn quốc, TP.Cần Thơ đạt 11 giải cá nhân và 2 giải tập thể.

Nhìn chung, các hoạt động phối hợp phục vụ sách báo tại các trường đã khuyến khích và tác động tích cực đến việc đọc sách, tạo dựng thói quen đọc sách cho HS, góp phần phát triển văn hóa đọc trong trường học.

Tuy nhiên do hạn chế về kinh phí tổ chức, số lượng các trường được triển khai các nội dung phối hợp chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số trường học trong TP. Trong năm học 2019-2020, Sở VH,TT&DL và Sở GD-ĐT tiếp tục liên kết trong tổ chức các hoạt động, Thư viện TP tiếp tục cấp miễn phí tài khoản đọc – mượn Ebook cho cán bộ, GV, HS; Mở rộng chương trình “Cùng em đọc sách” đến nhiều trường và triển khai Xe thư viện lưu động thông minh để đưa sách đến các trường học.

Dịp này, Giám đốc Sở VH,TT&DL tặng giấy khen cho 8 trường học đã thực hiện tốt công tác phối hợp phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, năm học 2018-2029.

Tin, ảnh: Đan Phưng

 

Bình luận (0)