Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

In hóa đơn taxi: Có mang lại lợi ích cho hành khách?

Tạp Chí Giáo Dục

Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô vừa được ban hành. Và kể từ tháng 7, tất cả taxi trên cả nước phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe và bắt buộc tài xế phải in hóa đơn tiền cước và trả cho hành khách khi thanh toán. Đối với hành khách, hóa đơn này được xem mang lại nhiều lợi ích nhất định.

Hóa đơn hiển thị mã số tài xế, biển số, mã số thuế, số seri, thời gian đón trả khách, địa điểm đón và kết thúc, tiền cước… sẽ giảm bớt những chiêu gian lận của tài xế (trong ảnh, tài xế Nguyễn Thanh Sơn đang in hóa đơn cho hành khách)

Hoài nghi về tính khả thi

Theo quy định, hóa đơn in ra sẽ hiển thị mã số tài xế, biển số, mã số thuế, số seri, thời gian đón trả khách, địa điểm đón và kết thúc, thời gian chờ, tiền chờ, số km, tiền cước, giảm giá, tổng cước bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Với các hãng taxi như Mai Linh, Vinasun, Grab… in hóa đơn đã được các đơn vị thực hiện cũng trên dưới 1 năm.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, tài xế taxi Vinasun biển số 51A 757… cho biết, qua thời gian áp dụng cho thấy, đa số những khách hàng có nhu cầu đưa hóa đơn về công ty, cơ quan để thanh toán phí đi lại mới có nhu cầu lấy, còn lại rất ít người không cần. “Hóa đơn in ra sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc theo dõi tên, địa chỉ doanh nghiệp, số xe, lộ trình, số tiền cũng như thông tin tài xế. Qua đó, hành khách sẽ nắm được số tiền phải trả có được tính chính xác không. Còn chẳng may phát sinh vấn đề cần khiếu nại thì có thể sử dụng hóa đơn làm bằng chứng để truy lại mọi thông tin”, ông Sơn cho biết.

Tuy nhiên, trái ý kiến ông Sơn, bà Thủy Trang (nhà quận 3) lại cho rằng, nếu nói hóa đơn minh bạch thông tin về địa điểm, thời gian, tiền cước… sẽ bảo vệ được quyền lợi hành khách thì hoàn toàn chưa khả thi. Đơn cử đối với hành khách từ tỉnh lẻ, không rành đường thành phố, ít đi taxi thì rất khó để phát hiện các chiêu gian lận của taxi, mặc dù khi lưu thông, trên xe còn có bản đồ điện tử, ghi lại chặng đường đi bằng mực đỏ giúp người hành khách tiện theo dõi.

TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông nhận định, chính vì muốn xóa bỏ các chiêu gian lận của một số tài xế, nâng cao chất lượng dịch vụ nên hành khách cần phải lấy hóa đơn. Ví dụ hành khách không rành đường nhưng bị tài xế chở đi lòng vòng thì tờ giấy này được xem là bằng chứng xác thực, bảo vệ quyền lợi. Chỉ cần có hóa đơn, doanh nghiệp sẽ dò lại được mọi thông tin đúng, sai.

“Có lần bạn tôi lần đầu từ ngoài Bắc vào Nam chơi, do không rành đường nên đón taxi từ Sân bay Tân Sơn Nhất về đường Cống Quỳnh, quận 1. Nếu đi đúng lộ trình đường thì chỉ hết 120 ngàn đồng tiền phí. Tuy nhiên, số tiền thanh toán lúc đến nơi lên đến 170 ngàn đồng. Sau khi kể ra, tôi được biết tài xế taxi đã đi lòng vòng một số tuyến đường để tăng chiều dài. Gọi điện thoại ngược lại để thắc mắc thì tài xế cho rằng đi đường vòng để tránh kẹt xe”, bà Trang kể.

Bằng chứng bảo vệ quyền lợi

Thông tin từ Bộ GTVT, hiện nay tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, loại hình taxi phát triển nhanh so với nhu cầu của người dân. Tại Hà Nội có khoảng 18.600 taxi, còn TP.HCM có gần 10.900 xe. Việc yêu cầu tất cả các taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe và bắt buộc tài xế phải in hóa đơn tiền cước trả cho hành khách khi thanh toán tiền nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, điều hành. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả kinh doanh, sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Riêng hành khách, có thể sử dụng hóa đơn khiếu nại nếu có vấn đề phát sinh.

TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông nhận định, chính vì muốn xóa bỏ các chiêu gian lận của một số tài xế, nâng cao chất lượng dịch vụ nên hành khách cần phải lấy hóa đơn. Ví dụ hành khách không rành đường nhưng bị tài xế chở đi lòng vòng thì tờ giấy này được xem là bằng chứng xác thực, bảo vệ quyền lợi. Chỉ cần có hóa đơn, doanh nghiệp sẽ dò lại được mọi thông tin đúng, sai.

“Trên thế giới, in hóa đơn không có gì là mới mẻ. Tại Việt Nam, bắt buộc tất cả các taxi phải in hóa đơn thể hiện một việc làm hay, vừa xóa bỏ hình thức viết hóa đơn thủ công, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ. Một số hành khách không có thói quen lấy hóa đơn hoặc cho rằng chỉ đi một đoạn đường, lấy để làm gì? Nhưng khi xảy ra sự cố thì mới thấy được giá trị của tờ hóa đơn rất lớn. Việc lấy hóa đơn đề phòng những bất trắc là rất cần thiết và nên làm”, ông Sanh một lần nữa khuyên.

Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)