Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cải thảo có thể ức chế tế bào ung thư

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là loại rau vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng, ăn nhiều vào mùa đông giúp cơ thể hưởng lợi đủ đường.
Mùa đông, thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt có những đợt rét đậm, rét hại là thời điểm chúng ta dễ bị nhiễm các loại virus. Chính vì thế, mọi người bắt đầu chú trọng đến việc bổ sung chế độ ăn uống để tăng cường sức đề kháng và dinh dưỡng cho cơ thể.
Ngoài những loại rau củ quả có vào mùa lạnh như cà rốt, súp lơ, su hào… thì cải thảo cũng là loại rau được mọi người ưa chuộng để chế biến các món ăn. Đây là loại rau vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng, dễ trồng, giá rẻ được nhiều người yêu thích bởi vị ngọt mát, không chỉ ngon mà còn giàu vitamin K, axit folic và các chất dinh dưỡng khác.
Đó chính là rau cải thảo.
1. Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư
Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội Thực phẩm và Dinh dưỡng Hàn Quốc đã chỉ ra cải thảo và chiết xuất cải thảo rất giàu hoạt chất sinh học, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Polyphenol và flavonoid – chất chống oxy hóa – trong cải thảo được cho là đem đến tác dụng này.
Cải thảo
2. Giàu vitamin C
Theo Viện Khoa học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc, lớp lá xanh bên ngoài cải thảo chứa vitamin C dồi dào. Cải thảo không bị thất thoát nhiều vitamin C ngay cả khi đun nóng, phù hợp với nhiều cách chế biến món ăn. Nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cảm lạnh và cải thiện khả năng miễn dịch. Đặc biệt, lá xanh của cải thảo giàu beta-carotene – tiền chất của vitamin A – giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ phổi và phế quản.
3. Thúc đẩy hoạt động đường ruột và ngăn ngừa táo bón
Hàm lượng nước trong cải thảo chiếm khoảng 95%, giúp lợi tiểu. Chất xơ cao trong cải thảo (100 g rau có 0,94g chất xơ) thúc đẩy hoạt động của đường ruột, ngăn ngừa táo bón và ung thư ruột kết. Nó cũng tốt khi ăn kiêng. Thêm cải thảo vào các món nướng như thịt hoặc cá có lợi cho sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, những người mắc bệnh đại tràng mãn tính nên ăn cải thảo nấu chín.
4 nhóm người không nên ăn rau cải thảo
Lưu ý, tuy cải thảo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có những người được khuyến cáo không nên ăn loại rau này như:
– Người có bệnh về tiêu hóa: Bởi cải thảo có tính hàn (lạnh), do đó những người cơ địa lạnh nếu ăn nhiều sẽ gặp gây lạnh bụng, tiêu chảy.
– Người bị táo bón: Nếu ăn cải thảo sống, cải thảo muối, cải thảo được làm thành kim chi sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm nghiêm trọng.
– Người bị đau dạ dày: Cải thảo khi ăn sống, muối chua dễ gây đầy bụng, khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn.
– Người đang mang thai: Nếu ăn nhiều sẽ bị khó tiêu, dị ứng, trào ngược thường xuyên, nặng hơn, không tốt cho sức khỏe của chính mình và thai nhi.
Lưu ý khác:
Nên chọn mua cải thảo lá mỏng, mềm, có gân mỏng. Chu vi của vùng rễ và thân tương tự nhau, phần màu trắng khi ấn vào chắc và mọng nước nghĩa là rau còn tươi. Lá bên trong có màu trắng nhạt. Cải thảo có chất lượng tốt khi mỗi lá đều cuộn vào giữa.
Nếu không định nấu hết một cây cải thảo, bạn nên cắt từng lá bên ngoài đủ dùng. Sau đó, bạn bọc nó trong khăn giấy hoặc giấy, bảo quản trong tủ lạnh.
NT (theo khoahoc.tv)

Bình luận (0)