Chiều 25-11 tại TP.HCM, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên – Văn hóa với doanh nghiệp lần 3 năm 2023 với chủ đề “Văn hóa kinh doanh – Dòng chảy phát triển và hội nhập”.
Các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia chia sẻ tại diễn đàn
Tại diễn đàn, phiên tọa đàm “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?” đã diễn ra với sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia đại diện cho đa dạng các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam.
Phiên tranh luận đã mang lại những quan điểm về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này. Bằng cách đó, doanh nhân mới có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới.
Diễn đàn còn có tham luận của hai doanh nhân là ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”. Cùng với đó là những câu chuyện thực tế và tham luận của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa với chủ đề “Văn hóa kinh doanh thời 4.0”.
Ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – cho biết, thời gian qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã rà soát, đề xuất xây dựng, hoàn thiện thể chế theo hướng gắn văn hóa với phát triển kinh tế, chính trị, xã hội.
Ông Nguyễn Văn Hùng – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại biểu tôn vinh “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023
Đối với công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam triển khai rộng rãi Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, tổ chức nhiều hoạt động.
Nổi bật là Diễn đàn văn hóa doanh nghiệp thường niên nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa, định hình bản sắc con người Việt Nam, tạo động lực, thúc đẩy việc xây dựng và gìn giữ văn hóa trong kinh doanh hướng đến định hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó tìm kiếm, phát hiện, tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam và lan tỏa điển hình thành công.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đảng và Nhà nước xác định “doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được củng cố, phát huy, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho quốc gia, dân tộc.
Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hóa dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.
“Tiếp cận theo hướng này, văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp cần thể hiện rõ nét bản sắc cốt lõi của doanh nghiệp. Đồng thời kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa riêng biệt của đất nước và con người Việt Nam, gắn với sự phát triển hưng thịnh, bền vững, có trách nhiệm với xã hội. Từ đó lan tỏa được những hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng kinh doanh, quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hóa con người Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”, ông Hùng nhấn mạnh.
Dịp này, ban tổ chức đã tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2023 cho 20 doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tặng bằng khen cho 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng phát động và triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2023; tặng bằng khen cho 8 đơn vị đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2023.
Hồ Trinh
Bình luận (0)