Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Cơn lốc” live stream và hệ lụy

Tạp Chí Giáo Dục

Không chỉ xuất hiện tràn lan trên ứng dụng Bigo Live ở smartphone, live stream (chương trình quay và phát video trực tiếp) trên mạng xã hội Facebook cũng đang bị “biến hình” trong giới trẻ.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, người dùng đã có thể đăng nhập vào Bigo Live

Thích là khoe!

Bigo Live là một mạng xã hội để chia sẻ các video clip trực tiếp. Ứng dụng này cho phép người dùng tham gia xem và thảo luận về những đoạn clip được người dùng đăng tải. Bên cạnh đó, với những thao tác đơn giản, người dùng cũng có thể tự tạo cho mình một kênh phát sóng trực tiếp video của mình.

Chỉ cần vài thao tác nhanh gọn, chúng tôi đã có thể đăng nhập vào ứng dụng Bigo Live. “Thời gian vàng” cho Bigo Live trở nên “xôm tụ” là khuya. Vào Bigo Live giờ này không khó để bắt gặp hình ảnh những người trẻ “show hàng”, ăn chơi, nhảy múa… Dường như, trào lưu live stream đang dần trở thành thú vui của một số bạn trẻ. Vui cũng live stream, buồn cũng live stream hoặc không có tâm trạng gì cũng… live stream.

0 giờ – một tài khoản Bigo Live có tên P.T.H đăng một lời rao trên trang của mình: “Đúng 0 giờ 30 em sẽ live stream những hình ảnh cực “hot”. Em là “hot girl” nên không cần gì, chỉ cần người xem. Đủ 5.000 người xem thì em sẽ “show hàng” nhé!”. Chỉ ít phút sau khi P.T.H đăng những thông tin này, không ít lời bình khiếm nhã lần lượt xuất hiện ở các kênh live stream còn lại. Cô gái trẻ này cũng không quên chia sẻ trang Facebook của mình để nhiều người theo dõi trực tiếp.

P.T.H không phải là cô gái duy nhất thích “khoe thân” trên Bigo Live. Nhiều thiếu nữ thích sống về đêm cũng rất hào hứng với trò chơi ứng dụng này. Dễ thấy nhất và được tìm kiếm, mong chờ nhiều nhất từ người xem ứng dụng Bigo Live đó là những màn “show hàng” từ những cô gái xinh xắn, có thân hình gợi cảm và không ngần ngại “khoe” tất tần tật. Họ tự nhận mình là những “hot boy”, “hot girl”. Không chỉ dừng lại ở đó, Bigo Live còn là mảnh đất màu mỡ để những “cô gái bán hoa” sẵn sàng “khoe thân” rồi ra giá cho những ai có nhu cầu.

Những cải tiến về tính năng của các mạng truyền thông xã hội đã đem đến cho người tiêu dùng nhiều tiện ích. Tuy nhiên, những ứng dụng cho người dùng có thể live stream mọi lúc mọi nơi đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Mới đây, một cô gái trẻ không ngần ngại cho cộng đồng mạng xem những hình ảnh xăm mình đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Một số bạn trẻ lại “khoe” cảnh mình đang hút shisha điện tử để thể hiện cá tính… Dường như, một bộ phận không nhỏ những người trẻ đang bị cuốn vào “cơn bão” live stream khi thích là khoe, thích là cởi…

Chuyện không thể đùa!

Cách đây vài tháng, mạng xã hội có đông đảo người dùng nhất là Facebook cũng đã ra mắt tính năng live stream – quay và phát video trực tiếp. Ngay khi vừa ra đời, với cách hoạt động khá đơn giản, live stream đã nhận được sự yêu thích của rất nhiều người và tạo nên một trào lưu mới. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là live stream trên Facebook khiến nhiều bạn trẻ còn e dè và chỉ tường thuật để chia sẻ những điều giản đơn trong cuộc sống hàng ngày như: ăn, uống, ca hát, trang điểm… Trong khi đó, Bigo Live không dừng lại ở đó nên dễ nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực hơn. Một số người sử dụng mạng xã hội chỉ xem live stream là nơi kết nối, giải trí cùng bạn bè. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ lại sử dụng ứng dụng này vào những mục đích tiêu cực để tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội mà không biết được rằng đằng sau những màn trực tiếp đơn giản ấy là cả một hiểm họa rình rập.

Có thể nói, chưa bao giờ việc “khoe thân” của các bạn trẻ trên các trang mạng xã hội lại nhiều và dễ dàng như hiện nay. Chỉ cần một nút bấm là hình ảnh của người dùng được phát sóng trực tiếp đến hàng triệu người xem xa lạ qua màn hình điện thoại thông qua một ứng dụng trên Bigo hay Facebook. Nhiều nội dung phản cảm, dung tục tràn lan trên các mạng xã hội này. Sau một thời gian Zalo “làm mưa làm gió”, nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội thì hiện nay, Bigo Live cũng có thể bị “biến hình” với những tệ nạn như: mại dâm, buôn bán hàng cấm qua mạng… Những kẻ phát tán live stream đồi trụy thường chọn tầm giờ khuya, đăng hàng loạt link Facebook Live vào các nhóm có lượng người theo dõi đông để có được lượng người xem cao. Một phút nông nổi khi “show hàng”, nhiều cô gái quên mất một điều rằng có thể rất nhiều camera đang quay lại đoạn clip của mình rồi phát tán kèm những thông tin cá nhân, lời bình luận khiếm nhã về chủ nhân của clip đó. Vô số những hệ lụy mà một số người “thích là khoe” khi live stream đã vô tình hay “cố tình” quên đi.

Về phía người sử dụng, nếu không cẩn thận cũng sẽ “rước họa vào thân”. Theo anh Trần Ngọc Thương, chuyên viên IT Công ty TMA Solutions, “một chút bất cẩn, nhiều người có thể click vào các đường link lạ, kết quả là chúng dẫn đến một website có giao diện gần giống Bigo hay Facebook, dẫn đến việc bị mất tài khoản hoặc đánh cắp thông tin cá nhân. Zalo, Webchat, Tango, Bigo, Facebook… đều rất khó kiểm duyệt. Công cụ là cần thiết, hữu ích. Quan trọng là người dùng sử dụng vào mục đích nào”.

Bài, ảnh: Yên Hà

Bình luận (0)