Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Cẩn trọng với xe điện tự cân bằng

Tạp Chí Giáo Dục

Không phải “bầm dập” tập tành như chơi trượt patin, chỉ cần 5 phút thực nghiệm là người chơi  đã có thể “lướt rất đã”! Đó là cảm nhận chung của những người đang sử dụng loại xe điện tự cân bằng (XĐTCB). Tuy nhiên, đã có những trường hợp bị thương khi chơi, bị cháy nổ khi vận chuyển là điều cần cảnh giác.

XĐTCB cần phải được quản lý về nguồn gốc, xuất xứ và được đăng kiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Ảnh: Yên Hà

Chênh lệch 3 triệu/sản phẩm

XĐTCB được chế tạo dựa trên nguyên lý cân bằng con lắc ngược và thông qua bộ cảm biến đo góc nghiêng IMU để điều khiển 2 bánh xe di chuyển tới hoặc lùi theo hướng xe ngã. Người điều khiển chỉ việc ngã nhẹ về phía trước, khi đó bộ phận cảm biến sẽ cảm nhận được góc nghiêng và điều khiển cho xe chạy về phía trước. Khi nghiêng càng nhiều thì xe di chuyển càng nhanh.

Trên thị trường hiện có nhiều loại XĐTCB như thế và theo lẽ thông thường thì một sản phẩm được bán trên thị trường không chênh lệch giá quá nhiều giữa các nơi được bán ra, nhưng đối với XĐTCB đang được bán tràn lan cả ở cửa hàng lẫn trên mạng thì giá cả mỗi chỗ mỗi khác. Chẳng hạn như loại XĐTCB 10 inch (có cùng thông số kỹ thuật, xuất xứ Trung Quốc), trên trang Sendo.vn bán 4.500.000 đồng (giảm giá còn 3.600.000 đồng), trong khi đó trên trang Thế giới xe chạy điện bán 5.500.000 đồng (giảm giá còn 4.800.000 đồng, bảo hành 6 tháng), còn trên Meta.vn được bán với giá 7.750.000 đồng (đã có VAT, bảo hành 1 năm). Nếu so sánh giá cả ở 3 chỗ bán trên cho thấy, cùng một sản phẩm nhưng giá chênh lệch đến hơn 3 triệu đồng. Được biết loại này hiện bán rất chạy vì có đèn led phát sáng rất đẹp, có tính năng bluetooth (có thể kết nối với điện thoại, iPad… để phát nhạc trên xe), kết cấu nhỏ gọn, tốc độ tối đa khoảng 12km/h, khoảng cách đi được sau mỗi lần sạc khoảng 18-23km.

Nhằm bảo vệ sự an toàn của người dân và du khách, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, khẳng định quận sẽ kiên quyết chấn chỉnh tình trạng cho thuê và chạy XĐTCB trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hiện quận đã có văn bản chính thức kiến nghị lên UBND TP về việc cấm XĐTCB hoạt động ở phố đi bộ. Trong khi chờ đợi sự chấp thuận và hướng dẫn chỉ đạo của chính quyền TP, quận đang nghiên cứu các hình thức xử phạt hành chính nhằm xử phạt những trường hợp vi phạm, góp phần dần chấn chỉnh dứt điểm tình trạng trên.

Một sản phẩm khác đang được xem là hot hiện nay là Ninebot Mini của nhà sản xuất Xiaomi. Loại XĐTCB này có vận tốc tối đa 16km/h và được mệnh danh là dòng xe “vượt mọi địa hình” (đường gồ ghề, đường dốc, trời mưa), có thể kết nối với smartphone để xem tốc độ của xe, cập nhật phần mềm, xem tình hình giao thông. Khi không đứng trên xe, người sử dụng vẫn có thể mở ứng dụng Ninebot để điều khiển xe vào vị trí cần cất đi. Đây chính là tính năng đặc biệt nhất của Ninebot Mini mà rất ít loại xe 2 bánh khác có được. Cũng như loại 10 inch, dòng sản phẩm này có sự chênh lệch khá nhiều về giá bán. Tại cửa hàng TCS (Bình Thạnh) Ninebot Mini được bán với giá 7.799.000 đồng, trên trang www.thegioixiaomi.vn bán 8.490.000 đồng, trong khi đó ở cửa hàng Baby plaza (Tân Bình) sản phẩm này được bán với giá 11.700.000 đồng (mắc hơn sản phẩm tại TCS 3.901.000 đồng).

Cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, thương tích

Một vụ cháy nổ XĐTCB đã xảy ra vào lúc khoảng 19 giờ 30 tối 15-7 trên địa bàn quận 1 khiến người dân khiếp vía. Được biết vào buổi sáng cùng ngày, xe khách 16 chỗ thuộc hãng xe Toàn Thắng nhận ký gửi 2 chiếc xe điện cân bằng từ Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP.HCM. Khi đến cơ sở của nhà xe tại 23 Nguyễn Thái Bình, các nhân viên mang kiện hàng này để vào khu vực gửi hành lý chờ khách tới nhận, thì một chiếc bất ngờ phát nổ, bốc cháy, nghi ngút khói. Lập tức các nhân viên nhà xe đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy mini dập lửa rồi mang chiếc xe ra ngoài.

Vụ cháy nổ trên có lẽ chỉ những người chứng kiến lo lắng, bằng chứng là “phong trào” chơi XĐTCB ở nhiều nơi trên địa bàn TP vẫn tiếp diễn. Ở đường Nguyễn Thị Tú (Bình Tân), tối nào cũng đông nghẹt người tụ tập lấn chiếm lòng đường để thuê xe chơi, cả người lớn lẫn trẻ con, nhưng nhộn nhịp nhất có lẽ phải kể đến phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên 23-9, Công viên Gia Định… Giá mỗi chiếc XĐTCB phải tính đến tiền triệu, nên rất nhiều phụ huynh chọn giải pháp thuê xe 40.000-50.000 đồng/30 phút, mà không cần quan tâm nguồn gốc sản phẩm ra sao. Phần đông phụ huynh vẫn cho đây là loại phương tiện giải trí an toàn,  không dễ bị trầy da tróc vảy như chơi patin, nhưng thực tế đã có một số trường hợp bị ngã chúi nhủi, xây xát chân tay, thậm chí Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) đã từng tiếp nhận những trường hợp bong gân, đứt dây chằng khớp gối do chơi XĐTCB. Nguy cơ gây tai nạn từ loại phương tiện này cũng đang tiềm ẩn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, khi có nhiều thanh niên dàn hàng ngang “đua xe”, lạng lách gây ra nhiều vụ va quẹt khiến người dân rất bức xúc.

Nhằm giúp người dân đề phòng nguy cơ cháy nổ do XĐTCB gây ra, ông Phan Minh Tân (Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM) khuyến cáo, do pin của XĐTCB chứa nhiều năng lượng, nên người sử dụng cần lưu ý không để phương tiện bị tác động đè nén hoặc va chạm mạnh (đâm vào tường, ổ gà). Ông cũng cho rằng XĐTCB cần phải được quản lý về nguồn gốc, xuất xứ và được đăng kiểm nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nói thêm về vấn đề này, nhân viên bán XĐTCB tại một cửa hàng trên địa bàn quận 3 lưu ý hầu hết XĐTCB đang được bán trên thị trường đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại xe này được thiết kế bởi các động cơ điện và bộ cân bằng tự động nên cần được bảo quản nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt, có độ ẩm cao làm ảnh hưởng đến pin cũng như các mạch điện của xe.

Vũ Phương

Bình luận (0)