Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Đẩy mạnh xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 22-2, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện đề án “Xây dựng Văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018 – 2025.


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ Trần Thanh Bình phát biểu tại hội nghị  

Thời gian qua, Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ đã tích cực triển khai Đề án “Xây dựng Văn hóa ứng xử trong trường học” giai đoạn 2018 – 2025. Trong 4 năm thực hiện, Sở GD-ĐT đã ban hành 60 văn bản liên quan đến thực hiện văn hóa ứng xử (VHƯX) trong trường học; đồng thời tuyên truyền, phổ biến hơn 30 cuộc với hơn 3.500 lượt cán bộ, quản lý và giáo viên (GV) tham gia.

Đến nay 100% trường học trên địa bàn đã xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy tắc ứng xử do Bộ GD-ĐT ban hành; toàn bộ các cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) và học sinh (HS) được tuyên truyền, phổ biến, học tập VHƯX  trong trường học và các vấn đề liên quan; bên cạnh đó các trường phổ thông trên địa bàn đều  thành lập tổ tư vấn tâm lý cho HS. Trên 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường. 100% cơ sở giáo dục triển khai Luật An ninh mạng, đặc biệt là các hành vi bị  cấm về an ninh mạng, xử lý vi phạm pháp luật về an ninh mạng… bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép vào môn giáo dục công dân, niêm yết bảng tin, sinh hoạt chuyên đề dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa.


Một buổi sinh hoạt của CLB khoa học – kỹ thuật, Trường THPT Thới Lai

Trong triển khai đề án, có những đơn vị đã thực hiện VHƯX mang tính đặc trưng riêng. Trong đó Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai, lồng ghép đề án với  mục tiêu xây dựng trường  thành  ngôi trường thật sự hạnh phúc. Hội đồng sư phạm nhà trường đã thông qua một loạt các quy chế  như: Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ trong nhà trường, Quy chế thi đua và điểm sáng mang tính đột phá nhất  là Quy ước ứng xử văn hóa trong nhà trường. Bên cạnh xây dựng môi trường giáo dục thân thiện giúp HS có  môi trường giáo dục lành mạnh và  chất lượng, trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục thông qua mô hình các câu lạc bộ (CLB) sở thích cho HS. Dù khuôn viên của trường không lớn, nhưng Ban quản lý trường đã thành lập và sắp xếp không gian hoạt động hợp lí cho 14  CLB,  bao gồm: CLB khéo tay, CLB hoa kiểng, CLB cờ vua – cờ tướng, CLB ảo thuật, CLB bóng bàn, CLB bóng đá, CLB bóng rổ, CLB, tiếng Anh, CLB sinh học, CLB KHKT, CLB ảo thuật, CLB âm nhạc, CLB toán học, CLB văn học. Từ đó tạo được “điểm đến hạnh phúc”, góp phần hình thành nhiều kỹ năng cơ bản trong học tập và trong quan hệ xã hội cho nhiều cán bộ giáo viên, nhân viên và nhất là các em HS.

Cách làm trên góp phần để kết quả học tập và hạnh kiểm, đạo đức của HS ngày càng nâng cao; tỷ lệ HS có học lực khá, giỏi tăng. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT và  đậu đại học ngày càng cao.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Cần Thơ Trần Thanh Bình: Bên cạnh những kết quả, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, trong đó tình trạng không tuân thủ quy tắc ứng xử trong trường học vẫn diễn ra; bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến con em mà giao phó hoàn toàn việc giáo dục cho nhà trường khiến việc phối hợp giáo dục gia đình – xã hội – nhà trường không được đồng bộ, chặt chẽ.  Còn tình trạng giáo viên phát ngôn chưa chuẩn mực, một bộ phận HS có lối sống thực dụng, buông thả, thiếu coi trọng giá trị đạo đức,…

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Lâm Văn Tân, trong thời đại mới, văn hóa ứng xử học đường không chỉ nằm ở những ứng xử trong trường học mà có thể nằm trên môi trường mạng. Đoàn Thanh niên đang hướng đến việc triển khai mạnh mẽ hơn các hoạt động trên không gian mạng. Tổ chức Đoàn Thanh niên đang tập trung xây dựng các nội dung tuyền truyền trên các trang mạng xã hội, hướng tới đối tượng là các bạn HS, sinh viên và thanh thiếu niên Cần Thơ với những câu chuyện đẹp, lấy hoa thơm lấn át cỏ dại. Xây dựng các diễn đàn về phòng chống bạo lực học đường, đặc biệt xây dựng “văn hóa đọc” để giúp các bạn trẻ có thể tiếp thu thêm kiến thức, tinh hoa, những giá trị tốt. Đồng thời thông qua sinh hoạt tập thể để xây dựng nhân cách, hòa giải mâu thuẫn.


Giáo dục hành vi văn hóa, quy tắc ứng xử cho học sinh, thông qua hoạt động hướng dẫn các cháu làm thiệp tặng mẹ và cô giáo nhân ngày 8-3 tại Trường Mầm non 2-9, quận Ninh Kiều

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ  Trần Thanh Bình cho rằng:  Việc thực hiện đề án cần sự tham gia và trách nhiệm của toàn xã hội. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức giao lưu giữa các cơ sở giáo dục để chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, đồng thời xem xét  thực hiện Đề án thông qua chuyển đổi số… Trong thời gian tới, quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học sẽ được triển khai với nhiệm vụ trọng tâm là tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HS, học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện và nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, góp phần xây dựng các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, sáng tạo của dân tộc Việt Nam. “Tôi đề nghị các đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu, cần tăng cường tuyên  truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, HS, gia đình và cộng đồng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học. Nhà trường cần ban hành các quy định về văn hóa ứng xử, lồng ghép vào các quy định, quy chế như: Quy chế văn hóa công sở, Quy chế đánh giá xếp loại công chức, viên chức, Quy chế thi đua – khen thưởng. Đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức Đoàn, Đội trong thực hiện Đề án”- Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ nhấn mạnh.

Đan Phượng

Bình luận (0)