Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giới trẻ và văn hóa ứng xử trong tình yêu

Tạp Chí Giáo Dục

Dù đã qua ngày tình yêu 14-2 nhưng văn hóa ng x trong tình yêu luôn mang đy tính thi s. Bi vì trong tình yêu đôi la, rt cn có nhng nét văn hóa này đ tình cm đưc lâu bn.


Đ có đưc hnh phúc dài lâu thì c hai bn tr phi luôn hc hi văn hóa ng x trong tình yêu. Ảnh: IT

S tôn trng trong tình yêu

Thời gian qua, rất nhiều câu chuyện được lan truyền trên cộng đồng mạng đã làm cho những hình ảnh tình yêu có phần méo mó. Là câu chuyện hai người sau khi yêu nhau, chia tay đòi lại quà, câu chuyện sẽ chẳng có gì lớn nếu như hai bạn trẻ không lên những trang mạng xã hội, liên tiếp là những màn đối qua đáp lại khiến người đọc không khỏi chóng mặt. Tình yêu khi đi kèm với những giá trị vật chất và từ bao giờ, nhiều bạn trẻ lấy đó làm thước đo tình cảm bên trong con người mình, một sự trao đổi mua bán? Khi câu chuyện yêu chia tay đòi quà chưa lắng xuống thì chuyển qua những câu chuyện của hai bạn trẻ khi chàng trai đi hẹn hò mang theo 100 ngàn và ngay lập tức về bị cô gái đưa lên trang Facebook cá nhân của mình. Liên tiếp là những lời bình luận theo những hướng khác nhau. Những câu chuyện trên, chúng ta không dành nhiều thời gian để phân tích đúng sai, phải trái. Nhưng điều cần phải nói là những nét văn hóa trong tình yêu đang bị sai lệch.

Sự tôn trọng tình yêu đó là yếu tố đầu tiên nuôi dưỡng tình yêu giữa hai con người, nhưng nhìn lại thì nhiều bạn trẻ đã đánh rơi tất cả. Ta chẳng thể nào tìm thấy sự tôn trọng khi không còn là một nửa yêu thương của nhau, nhìn lại thấy có khi tình yêu đó cũng không xuất phát từ những tình cảm chân thành, bao dung mà nhiều bạn xem như đó là một cuộc trao đổi thương lượng, nếu như khi mọi thứ ổn định thì tình yêu đó được phủ bằng một lớp sơn bóng bẩy, người bên ngoài nhìn vào cảm nhận được tình cảm hạnh phúc giữa hai người. Nhưng khi những giá trị trong cuộc thương lượng về tình cảm vật chất không còn thì sẵn sàng quay qua kiện tụng biện hộ như một phiên tòa mà ở đó cần có kẻ thắng người thua. Từ bao giờ tình yêu lại được gắn thêm cái mác luật định và tất cả cần phải được ngã giá một cách công bằng, tuyệt đối.

Khi không nhìn thấy giá trị của sự tôn trọng thì những giá trị như yêu thương, bao dung, cũng mất đi. Là khi hai người từng có một khoảng thời gian yêu đương sẵn sàng đưa những mặt không tốt lên cho tất cả cộng đồng mạng cùng xem, cùng bàn luận cùng phán xét và kết luận.

Không đưa ra những so sánh tình yêu giữa thế hệ này với khác vì ta nói đó là khập khiễng. Và giờ đây ta nhận ra những sự khập khiễng thực sự. Vì trước đây tình yêu có đi tới hạnh phúc hay không thì hai người vẫn giữ lại những giá trị đã có. Còn nay thì sao? Văn hóa tình yêu như một chiếc áo quá rộng so với những cặp đôi mà chỉ cân đong tình yêu từ những yếu tố mang tính chất thực  dụng. Và một khi chiếc áo quá rộng thì người ta lại chẳng biết làm thế nào cho vừa, làm thế nào cho đẹp. Thay vì cố gắng thay đổi thì quyết định làm hỏng chiếc áo mang tên văn hóa trong tình yêu.

Yêu một con người nhưng trước khi yêu chúng ta đã rất cần phải hiểu. Chỉ là một trong những câu chuyện sau khi chia tay của các bạn trẻ nhưng làm cho chúng ta không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về những tình yêu thực sự mà các bạn dành cho nhau. Lại một lần nữa nhận ra, hay là sự hiếu thắng của tuổi trẻ, hay là mong muốn được nổi tiếng và người khác chú ý, hay còn những nguyên nhân đằng sau nữa mà các bạn vô tình làm cho những nét văn hóa trong tình yêu vô tình mất đi.

Hc cách ng x trong tình yêu

Đừng nghĩ chỉ có phụ nữ mới thích nghe những lời âu yếm, ngọt ngào nhé, đàn ông cũng rất hưởng thụ khi nghe những lời ấy. Vậy nên để duy trì tình cảm, cả hai nên thường nói những lời ngọt ngào hoặc thể hiện cử chỉ yêu thương nhau, điều này giúp cho tình yêu của các bạn ngày càng vững bền hơn.

Giữ thể diện cho người yêu là cách ứng xử trong tình yêu hay nhất. Ai cũng có lòng tự trọng của riêng mình vậy nên làm mất mặt ai đó trước đám đông, nhất là người bạn yêu thương là một việc vô cùng mất lịch sự và thiếu văn hóa. Hành động ấy có thể gây tổn thương đến đối phương và làm rạn nứt tình cảm của hai người vì vậy dù cho có tức giận thế nào đi nữa, ở chỗ đông người phải biết kiềm chế, phải cố gắng giữ bình tĩnh để giữ thể diện cho bản thân lẫn người yêu của mình.

Nếu bạn làm người ấy bị tổn thương, họ sẽ trở nên thận trọng hơn trong cách ứng xử với bạn, họ sẽ tránh xa bạn, không dám rủ rê bạn đi đến những chỗ đông người để tránh mất mặt lần nữa. Bạn có muốn tình huống đó xảy ra không? Chẳng có ai là hoàn hảo hết nên hãy đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, đừng làm điều dại dột.


Lng nghe đ cm thông và thu hiu là cách ng x trong tình yêu hay nht. Ảnh: IT

Quan tâm đến gia đình của người yêu. Tình yêu và hôn nhân không chỉ là chuyện của hai người mà là chuyện của hai gia đình, hai dòng họ vì vậy đừng bao giờ nghĩ rằng chỉ cần quan tâm đến một mình người ấy là đủ bởi vì người ấy không tự mình được sinh ra, người ấy còn có gốc rễ, cội nguồn. Tình thân là tình cảm thiêng liêng nhất trên đời, thậm chí còn hơn cả tình yêu, vì thế nếu bạn yêu người ấy thì hãy yêu luôn cả gia đình người đó nhé, điều này càng khiến cho người ấy yêu bạn nhiều hơn gấp bội phần.

Lng nghe đ cm thông và thu hiu là cách ng x trong tình yêu hay nht. Trong giao tiếp, biết lng nghe là điu quan trng nht, nghe đ hiu, hiu đ cm thông, cm thông đ chia s vi nhau. Nếu c hai có hiu lm hay khúc mc gì ch cn có mt bên chu lng nghe thì mi vic s nhanh chóng đưc gii quyết. Đng im lng cũng đng c tranh chp, cãi vã, hãy bình tâm nghe th đi phương mun nói gì và đt mình vào v trí ca đi phương đ hiu cho h, có như vy thì mi quan h ca c hai mi lâu bn đưc.

Lắng nghe để cảm thông và thấu hiểu là cách ứng xử trong tình yêu hay nhất. Trong giao tiếp, biết lắng nghe là điều quan trọng nhất, nghe để hiểu, hiểu để cảm thông, cảm thông để chia sẻ với nhau. Nếu cả hai có hiểu lầm hay khúc mắc gì chỉ cần có một bên chịu lắng nghe thì mọi việc sẽ nhanh chóng được giải quyết. Đừng im lặng cũng đừng cố tranh chấp, cãi vã, hãy bình tâm nghe thử đối phương muốn nói gì và đặt mình vào vị trí của đối phương để hiểu cho họ, có như vậy thì mối quan hệ của cả hai mới lâu bền được.

Sơn Hunh

Bình luận (0)