Giá trần của phương Tây khiến các nhà sản xuất Nga phải cạnh tranh khốc liệt với nhau cũng như với các nhà cung cấp từ Châu Á, Châu Âu và Trung Đông. Điều này có nghĩa là điều tốt nhất họ có thể làm để tìm được khách hàng là hạ giá.
Tàu chở dầu thô Dilong Spirit đi qua eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Cạnh tranh khốc liệt
Dầu thô Urals hàng đầu của Nga được giảm giá sâu hơn trong tháng này sau lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của Châu Âu. Khách hàng chính là Ấn Độ đã mua dầu ở mức giá thấp hơn nhiều so với giá trần 60 USD/thùng mà phương Tây áp đặt, 4 nguồn tin thị trường tiết lộ với Reuters.
Lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển do Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra có hiệu lực từ ngày 5.12 khiến Mátxcơva phải tìm kiếm các thị trường thay thế cho khoảng 1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Thị trường thay thế này chủ yếu ở Châu Á.
Cũng vào ngày 5.12, G7 áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển.
Nga tuyên bố sẽ không tuân theo mức giá trần mà phương Tây áp đặt ngay cả khi phải cắt giảm sản lượng dầu.
Động thái áp giá trần của phương Tây khiến các nhà sản xuất Nga phải cạnh tranh khốc liệt với nhau cũng như với các nhà cung cấp từ Châu Á, Châu Âu và Trung Đông. Điều này có nghĩa là điều tốt nhất họ có thể làm để tìm được khách hàng là hạ giá, 2 nhà giao dịch tiết lộ.
Kể từ khi Nga bắt đầu phát động chiến sự Ukraina vào tháng 2, Ấn Độ trở thành cửa ngõ chính cho các chuyến dầu thô Urals vận chuyển bằng đường biển.
Phương Tây đang áp giá trần 60 USD/thùng với dầu của Nga.
Với một số giao dịch trong tháng này, giá dầu Urals tại các cảng Ấn Độ, bao gồm cả bảo hiểm và giao hàng bằng tàu, đã giảm xuống khoảng 12 – 15 USD/thùng so với mức trung bình hàng tháng của dầu Brent tiêu chuẩn. Con số này khác biệt lớn so với mức giảm giá 5 – 8 USD/thùng vào tháng 10 và 10 – 11 USD/thùng vào tháng 11.
Các nguồn tin trong ngành cho hay, việc giảm giá có nghĩa là trong một số thỏa thận dầu của Nga được bán dưới giá thành sản xuất chung bao gồm cả thuế sở tại.
Sức ép cho vận tải
Sức ép với các nhà sản xuất đã tăng hơn nữa tại các cảng phía tây của Nga vì không đủ tàu phù hợp với thời tiết mùa đông dẫn tới tăng chi phí vận chuyển. Khoản phí này người bán có thể phải chi trả tùy thuộc vào các điều khoản của thỏa thuận.
Giá cước vận tải đã tăng từ 11 – 19 USD/thùng so với mức dưới 3 USD/thùng trước tháng 2 và cao gần gấp đôi so với thời điểm giữa năm.
Tính toán của Reuters cho thấy, dầu Urals giảm giá tại các cảng phía tây của Nga để bán cho Ấn Độ theo một số thỏa thuận là 32 – 35 USD/thùng chưa bao gồm phí vận chuyển.
Cuối năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Pavel Sorokin cho biết, chi phí ước tính với dầu mỏ Nga cho các nhà sản xuất bao gồm chi phí khai thác, thuế và giá vận chuyển đến các cảng xuất khẩu là khoảng 15 – 45 USD/thùng.
Theo các thương nhân, các nhà cung cấp dầu của Nga đang cố gắng tự vận chuyển dầu Urals đến Ấn Độ bằng tàu riêng và tàu của các đối tác vận chuyển, giúp giảm chi phí vận chuyển.
Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất dầu vẫn dựa vào các công ty thương mại, tức họ phải chia sẻ bất kỳ lợi nhuận nào họ có.
Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai ở Châu Á, thuận lợi hơn so với Trung Quốc trong việc mua dầu Urals vì tuyến đường vận chuyển ngắn hơn và các nhà máy lọc dầu của nước này rất phù hợp để chế biến dầu của Nga.
Ngoài ra, New Delhi công nhận các tàu và bảo hiểm do các thực thể Nga cung cấp, vốn không còn được công nhận ở Châu Âu.
Dữ liệu của Refinitiv Eikon chỉ ra, nguồn cung dầu Urals cho Ấn Độ trong tháng 11 đã tăng lên ít nhất 3,7 triệu tấn và đạt mức kỷ lục 53,2% tổng lượng hàng này qua các cảng biển.
Nga thay thế Iraq nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ vào tháng 11, theo dữ liệu thu được từ các nguồn thương mại.
Nguồn tin từ một nhà máy lọc dầu Ấn Độ chia sẻ: "Thị trường tràn ngập Urals. Có rất nhiều dầu. Nhiều thương nhân đang cung cấp các lô Urals cho cả đợt giao hàng tháng 12 và tháng 1".
PV (theo laodong)
Bình luận (0)