Qua thanh tra, kiểm tra Bộ GD-ĐT đã phát hiện một số thiếu sót, vi phạm trong hoạt động tự chủ của một số ĐH, học viện, trường ĐH.
Theo Bộ GD-ĐT, một số cơ sở giáo dục ĐH xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh các trình độ chưa đúng
Bộ GD-ĐT vừa gửi văn bản đến các ĐH, học viện, trường ĐH về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trong cơ sở giáo dục ĐH; trong đó đề cập những thiếu sót, vi phạm của một số cơ sở giáo dục ĐH.
Thiếu sót trong nhiều lĩnh vực
Cụ thể, một số thiếu sót, vi phạm như: Chưa thành lập hoặc kiện toàn hội đồng trường; chưa kịp thời kiện toàn ban giám hiệu, các chức danh thuộc thẩm quyền của hội đồng trường… Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục ĐH nói trên chưa xây dựng, ban hành văn bản, quy chế theo thẩm quyền hoặc ban hành văn bản, quy chế chưa đầy đủ và đúng quy định pháp luật; đặc biệt là quy chế tổ chức hoạt động, quy chế tài chính. Vi phạm quy định trong tuyển dụng, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ viên chức.
Một số cơ sở giáo dục ĐH xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh các trình độ chưa đúng; mở ngành, duy trì ngành chưa đảm bảo các điều kiện; tổ chức quản lý đào tạo các trình độ, các phương thức đào tạo thiếu chặt chẽ, không đảm bảo khối lượng giảng dạy; chưa kịp thời rà soát, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ; không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu ở mỗi trình độ đào tạo. Hồ sơ quản lý văn bằng, chứng chỉ chưa đúng, chưa cập nhật đầy đủ thông tin, chưa công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ; ký chứng chỉ sai thẩm quyền.
Một số cơ sở giáo dục ĐH xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh các trình độ chưa đúng; mở ngành, duy trì ngành chưa đảm bảo các điều kiện; tổ chức quản lý đào tạo các trình độ, các phương thức đào tạo thiếu chặt chẽ, không đảm bảo khối lượng giảng dạy… |
Các cơ sở này còn vi phạm quy định về công tác quản lý tài chính, tài sản; mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và thực hiện một số khoản thu, chi, trích lập các quỹ chưa đúng quy định; kết quả giải ngân chưa đúng tiến độ, kế hoạch. Vi phạm trong việc quyết toán kinh phí đề tài; trích kinh phí quản lý đề tài chưa đúng quy định; thiết bị khoa học công nghệ có giá trị lớn nhưng không đưa vào sử dụng; đề tài nghiên cứu chưa đúng tiến độ, chưa đạt mục tiêu.
Đồng thời, các cơ sở giáo dục ĐH cũng vi phạm về công tác đầu tư xây dựng cơ bản như: Thiết kế, thẩm tra, phê duyệt hồ sơ thiết kế dự toán công trình, lập hồ sơ mời thầu và phê duyệt kết quả đấu thầu các hạng mục công trình còn nhiều thiếu sót. Quy trình thực hiện các gói thầu, tư vấn, giám sát chưa đúng quy định của Luật Đấu thầu. Điều chỉnh tổng dự toán công trình, điều chỉnh giá trị gói thầu chưa đúng quy định. Chưa tổ chức nghiệm thu công trình đã đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra ở các cơ sở này, quy trình cuộc thanh tra chưa đảm bảo; một số cuộc thanh tra không có báo cáo, kết luận, không đôn đốc xử lý sau thanh tra. Trình tự giải quyết đơn thư chưa đúng, chưa kịp thời, triệt để. Nơi tiếp công dân chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định; thủ trưởng đơn vị chưa thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ. Chưa triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân. Chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng quy định về kê khai tài sản, thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, viên chức…
Những nội dung cần khắc phục
Qua đây, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH nói trên ban hành, tổ chức thực hiện tiêu chuẩn, điều kiện đảm bảo chất lượng các trình độ đào tạo, phương thức đào tạo cũng như tuyển sinh, đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ trong nước lẫn quốc tế. Ban hành, tổ chức thực hiện quy định nội bộ về cơ cấu tổ chức, cơ cấu lao động, danh mục, tiêu chuẩn, chế độ của từng vị trí việc làm; tuyển dụng, sử dụng và cho thôi việc đối với cán bộ, viên chức, người lao động; quyết định nhân sự quản trị, quản lý trong cơ sở giáo dục ĐH.
Ban hành, tổ chức thực hiện quy định nội bộ về nguồn thu, quản lý và sử dụng nguồn tài chính, tài sản; mua sắm cơ sở vật chất, thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển; chính sách học phí, học bổng cho sinh viên và chính sách khác. Tăng cường công tác thanh tra nội bộ; giúp hội đồng trường, hiệu trưởng tổ chức thanh – kiểm tra thường xuyên, theo kế hoạch và đột xuất khi có vấn đề phức tạp hoặc theo yêu cầu xử lý đơn thư…
Mê Tâm
Bình luận (0)