Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm học mới với nỗi lo cũ

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học mới đã cận kề nhưng tình trạng thiếu giáo viên (GV), phòng chức năng, thậm chí cả phòng học vẫn diễn ra ở một số quận, huyện, nhất là những địa phương có đông dân nhập cư…

Đơn cử như Trường Tiểu học T.M.T (Q.Bình Thạnh), không có GV dạy môn tin học và cũng không có phòng máy tính. Nhưng thật ngạc nhiên, năm học vừa qua một HS của trường đã đạt giải nhất Cuộc thi vô địch tin học IC3 Spark.

Theo một cán bộ của trường, để đạt được kết quả này là nhờ phụ huynh tạo điều kiện cho con em tham gia học tập tin học. Khi đến trường, GV trẻ dạy các môn khác nhưng có hiểu biết về tin học tham gia kiểm tra từng giai đoạn kiến thức cho HS. Ngoài ra, một số GV dạy tin học ở trường bạn có các tài liệu nâng cao về tin học cũng cho HS mượn để ôn luyện.

Nói về ý định mở lớp tin học, đại diện nhà trường tâm tư: Nếu nhà trường muốn dạy thì phải giảm ít nhất 2 lớp mới có phòng để làm phòng vi tính. Nhưng nan giải hơn vẫn là không có GV. Hiện trường thiếu GV tin học, âm nhạc và thể dục nhưng ngặt nỗi không thể tuyển được vì biên chế 44 người đã đủ. Trường đang có 23 lớp với 26 GV, như vậy thừa 3 GV dạy nhiều môn. Chúng tôi phải chờ đến năm học 2017-2018, khi đó sẽ có một số GV về hưu thì mới tuyển được GV cho các môn đang thiếu…

Còn ở Q.Bình Tân, hôm nay (ngày 15-8) tựu trường nhưng ngành GD-ĐT vẫn đang tiếp tục thông báo tuyển GV. Cụ thể, tuyển 28 GV chuyên biệt, 123 GV tiểu học và 188 GV THCS. Riêng mầm non tuyển 253 GV nhưng hiện tại mới có gần 50 hồ sơ.

“Năm nào cũng thế, cứ đến mùa tuyển GV, chúng tôi vô cùng áp lực. Chắc chắn sẽ không tuyển đủ GV, trong khi HS năm nào cũng tăng. Cụ thể như Trường Mầm non Đỗ Quyên, vừa rồi bán ra 300 hồ sơ và phải tạm dừng để xem có tuyển được GV không. Hay Mầm non Mai Vàng, bán ra 150 đơn rồi dừng… Điều này đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc”, một vị lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.Bình Tân thông tin.

Theo vị lãnh đạo này, năm học 2016-2017, Bình Tân có 6 trường mầm non mới thành lập, cộng thêm các trường thực hiện giữ trẻ 6-18 tháng tuổi. Việc tuyển đủ 253 GV mầm non là không thể và dĩ nhiên các trường phải giảm mở lớp. Vị này so sánh, nếu ở bậc tiểu học, THCS, thiếu GV các trường có thể giảm lớp 2 buổi, sử dụng GV về hưu, dạy choàng, hợp đồng. Còn ở mầm non, do trẻ nhỏ, đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc cẩn thận, trách nhiệm lớn nên công tác tuyển dụng GV không thể dễ dãi được…

Tại Q.Tân Bình, phòng ốc thiếu nên công tác nhận trẻ chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu phụ huynh. “Tính chất trường mầm non không như các trường tiểu học, THCS. Cơ sở vật chất đòi hỏi phải trang bị bàn ghế, dụng cụ… Năm ngoái hơn 10 tỷ đồng ngân sách đầu tư chủ yếu về trang bị cơ sở vật chất, sửa sang phòng ốc, năm nay hết khoảng 6 tỷ. Tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu gửi con của phụ huynh, đặc biệt con em công nhân. Chúng tôi luôn phải nghe và giải thích các câu hỏi từ phụ huynh “Sao tiểu học nhận cả trăm em mà mầm non lại nhận có vài chục em”…”, một cán bộ Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình cho biết.

Tình trạng thiếu GV, phòng ốc rõ ràng đã xảy ra từ rất nhiều năm học trước đây. Nhưng tại sao năm học mới, ngành giáo dục lại vẫn phải lo nỗi lo cũ…

Nguyễn Trinh

Bình luận (0)