Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đừng đem chuyện cá nhân vào trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Đọc câu chuyện giáo dục “Thầy cô đừng mang nỗi buồn tới trường!” (ngày 12-8) của tác giả Minh Quân, tôi nhớ lại những ngày đầu mới ra trường đã có một lần mình mang tâm trạng buồn từ nhà đến trường. Sau đó chuyện buồn cá nhân lây sang tập thể mà chủ yếu là học trò. Hôm đó, vì chuyện cá nhân nên tâm trạng tôi rất buồn bực và có vẻ cáu gắt đối với các em. Tôi lên lớp với  tâm trạng như vậy nên hiệu quả bài dạy không được như những ngày trước đó. Tuy thầy dạy chưa tốt nhưng không ứng xử đến nỗi đuổi học trò ra khỏi lớp hay phát ngôn những điều không phù hợp. Mặc dù vậy, tôi cũng cảm thấy xấu hổ khi mình ứng xử chưa đúng với tư cách của một người thầy.

Sau buổi dạy ấy tôi nghĩ mình thật vô lí, không công bằng với học trò. Tại sao mình lại mang tâm trạng buồn vào lớp học? Chuyện cá nhân của mình chứ học trò đâu có lỗi. Và khi nhớ lại thời học sinh, một số thầy cô cũng từng “mang nỗi buồn cá nhân đến trường”, nhiều học trò phải “chịu đòn” vì nỗi buồn vô lí ấy, từ đó tôi không cho phép mình phạm sai lầm này thêm một lần nữa.

Trên thực tế, chuyện thầy cô mang nỗi buồn tới trường không hiếm. Một số thầy cô cũng có “thói quen” như vậy. Họ biết là mình sai nhưng việc sửa sai lại là một vấn đề. Thói quen xấu này khó có thể chấp nhận ở bất cứ môi trường làm việc nào, nhất là môi trường giáo dục. Nếu những thầy cô thường quan tâm, chia sẻ cùng học trò thì sẽ nghe được những ứng xử chưa hay, chưa đẹp của một số thầy cô khi đem chuyện buồn cá nhân làm ảnh hưởng đến tâm lí học trò.

Biết nhận ra lỗi sai của mình và biết thay đổi để hình ảnh của mình đẹp hơn, hoàn thiện hơn trong mắt học trò, đó là điều rất quan trọng. Dẫu biết rằng gắn bó với công việc giáo dục, thầy cô cũng có lắm thứ lo toan, trăn trở. Công việc gia đình cũng như dạy học vẫn là gánh nặng không nhỏ trên đôi vai của thầy cô. Tôi mong rằng, là người thầy trong sự nghiệp giáo dục, thầy cô nên tránh tình trạng đem chuyện buồn cá nhân vào trường học để tránh những lời nói, hành động không phù hợp với học trò của mình.

Hoàng Thái Hùng

Bình luận (0)