Ngày 20-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020.

Năm học 2019-2020, giáo dục trung học TP.HCM phải tiệm cận với chương trình giáo dục phổ thông mới
Năm học 2018-2019, toàn TP có 274 trường THCS, 192 trường THPT với tổng số trên 634,4 ngàn HS. GD trung học đã tích cực thực hiện đổi mới hoạt động dạy học, tăng cường ứng dụng CNTT, thực hiện đa dạng và hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học. Việc đổi mới kiểm tra, đánh giá được thực hiện từng bước theo định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới…
Nhận định tại hội nghị, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT TP – cho hay, GD hiện đại đòi hỏi học phải đi đôi với hỏi, học kiến thức phải song song với văn hóa, đạo đức; học trò phải biết tư duy tự học, chia sẻ trong học tập. Các trường tiên tiến hội nhập phải tiên phong, làm đầu tàu để các trường khác noi theo, tạo sự tin tưởng trong xã hội về GD. Mọi cơ sở GD phải tự mình đánh giá theo các tiêu chí của kiểm định chất lượng, để đánh giá và nhìn nhận lại chính mình, biết mình đang ở đâu để phát triển… Đối với CNTT, nếu các cơ sở GD không tự đáp ứng được thì sẽ là rào cản để đổi mới GD. Về GD hòa nhập, ngoài nhiệm vụ đưa HS đặc biệt hòa nhập thì trách nhiệm nữa là phải dạy HS bình thường biết yêu thương và chia sẻ với HS đặc biệt. Về khởi nghiệp là giúp HS có kỹ năng để sống tốt hơn, biết yêu thương từ việc trân trọng những sản phẩm mình làm ra, từ đó sẽ yêu nước hơn ngàn lần những lời nói. Vấn đề lớn nhất và cũng khó khăn nhất là xây dựng một khối thống nhất trong mối quan hệ giữa gia đình – nhà trường – xã hội mà trong đó mạng xã hội góp một phần không nhỏ.
Về phương hướng, nhiệm vụ năm học mới, ông Hồ Tấn Minh – Phó Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM – thông tin, năm học 2019-2020, GD trung học tập trung phát triển năng lực HS học 2 buổi/ ngày, ngoài nội dung dạy học cần chú trọng hơn nữa những hoạt động GD để trang bị cho HS năng lực, kỹ năng tiệm cận với môi trường xã hội hiện đại; Xây dựng nội dung tiệm cận chương trình GDPT mới, trong đó mỗi nhà trường, mỗi giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thay đổi tư duy trong kiểm tra đánh giá HS; Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học và xây dựng kế hoạch dạy học; Tăng cường GD đạo đức lối sống cho HS…
“Đổi mới GD quan trọng nhất là đổi mới tư duy. Đổi mới GD phải gắn với mục tiêu trang bị cho HS kiến thức, kỹ năng để xác định phương pháp giảng dạy, tài liệu giảng dạy. Trong tất cả các phương pháp dạy học mới như Bàn tay nặn bột, dạy học dự án, hoạt động trải nghiệm, STEM, nghiên cứu khoa học, ở phương pháp nào thầy cô cũng phải mang đến cho HS sự tương tác, giúp các em xác định được vấn đề thực tiễn và giải quyết được vấn đề đó…”, ông Minh chỉ rõ.
Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà trường để tạo môi trường yên ổn, văn minh, thuận lợi nhất cho HS học tập. Đơn cử như trong công tác sắp xếp lớp đầu năm, các trường phải làm sao cho mang tính khoa học, phân bố đối tượng nhiều trình độ, tránh việc sắp xếp lớp “lưu ban”. Trong việc phân công giáo viên phụ trách lớp cũng cần có sự công tâm. Đặc biệt, các chế độ thi đua khen thưởng cần phải minh bạch, rõ ràng…
Theo ông Hiếu, kế hoạch chuyên môn phải gắn với nhiệm vụ đổi mới dạy học, đổi mới chương trình, đổi mới kiểm tra đánh giá. Trong nhiệm vụ hiện nay, mỗi thầy cô phải tự biết học ngoại ngữ với học trò.
“Muốn học trò thay đổi thì trước tiên, mỗi thầy cô phải thay đổi, phải là tấm gương về tự học, đạo đức và sáng tạo. Muốn HS mỗi ngày đến trường là một ngày vui thì các thầy cô đừng mang bực bội vào trong giờ dạy mà hãy mang niềm vui, thân ái đến với HS, giúp các em tốt lên”, ông Hiếu đề nghị.
Về ứng dụng CNTT, ông Hiếu cho hay, TP.HCM vẫn sử dụng song song giữa học bạ điện tử và học bạ giấy để đảm bảo quyền lợi cho HS. Sắp tới, ngành GD sẽ ban hành một App dành cho cán bộ quản lý để thuận tiện trong việc thông tin, theo dõi HS. Ngay cả đơn xin phép, phụ huynh cũng có thể thực hiện trên App này… Với nhiệm vụ dạy và học ngoại ngữ, ông Hiếu đề nghị các trường lên kế hoạch, khảo sát việc dạy và học ngoại ngữ tại đơn vị; đồng thời siết chặt hơn nữa công tác tiếp nhận, quản lý giáo viên bản ngữ.
Bài, ảnh: Đỗ Thắm

Bình luận (0)