Theo dự thảo báo cáo đề án thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ chính quy 2017 của Bộ GD-ĐT, vẫn duy trì kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên, phương thức thi, phương thức xét tuyển ĐH, CĐ sẽ có nhiều thay đổi.
Thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ĐH năm 2016 tại TP.HCM. Ảnh: M.Tâm |
5 môn thi cho mỗi thí sinh
Theo dự thảo, năm 2017 sẽ tổ chức cụm thi ở tất cả các tỉnh/thành. Thời gian tổ chức thi diễn ra đồng thời ở tất cả các cụm thi; có sự phối hợp giữa các trường ĐH, CĐ và các sở GD-ĐT trong tổ chức thi. Môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác thi trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một đề riêng; tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt chung theo yêu cầu của các trường ĐH, CĐ. Các thí sinh thi 5 môn, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).
Để được công nhận xét tốt nghiệp, thí sinh ở các trường THPT thi 5 môn như trên. Trong đó môn ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh ở các trung tâm GDTX thi 4 môn: Toán, ngữ văn, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đề thi toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội dự kiến có 50 câu hỏi khách quan, có 4 lựa chọn với 1 phương án trả lời đúng. Bài thi môn ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi các môn trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Thời gian làm bài thi môn toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội là 90 phút; bài thi môn ngữ văn làm trong 120 phút và ngoại ngữ là 60 phút. Nội dung đề thi vẫn ra chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT. Thời gian thi dự kiến trong hai ngày vào tháng 6-2017.
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vẫn duy trì hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả xét tuyển ĐH, CĐ. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ dựa trên điểm số của kỳ thi THPT quốc gia và điểm trung bình kết quả học tập, rèn luyện của lớp 10, 11, 12 theo tỷ lệ 50/50. Kết quả của kỳ thi THPT quốc gia là một căn cứ để các trường ĐH, CĐ xét tuyển.
Tuyển sinh ĐH, CĐ: 5 phương thức cho các trường lựa chọn
Theo dự thảo, các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức khác nhau.
Năm 2020: Chỉ còn 3 môn thi Theo dự thảo, từ năm 2020, mỗi tỉnh/thành tổ chức một cụm thi cho tất cả các thí sinh tại địa phương do sở GD-ĐT chủ trì với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức khảo thí độc lập. Hình thức thi vẫn là trắc nghiệm khách quan được thực hiện trên máy tính, mỗi thí sinh có một đề thi riêng, thí sinh biết kết quả ngay sau khi kết thúc mỗi bài thi. Cũng từ năm 2020, mỗi thí sinh sẽ thi 3 môn gồm khoa học tự nhiên (toán, vật lý, sinh, hóa), khoa học xã hội (ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) và ngoại ngữ. Riêng môn ngoại ngữ hướng tới đánh giá 4 kỹ năng nghe, nói, đọc viết và có thể thi liên tục trong năm. Đề thi do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa; số câu hỏi trong đề thi cho mỗi môn và thời gian của mỗi môn thi sẽ được nghiên cứu xây dựng cho phù hợp. Thời gian thi chỉ trong một ngày, các địa phương tự chọn ngày thi phù hợp trong tháng 6 hàng năm. Việc xét công nhận tốt nghiệp do các sở GD-ĐT thực hiện theo cách tính: số điểm từ 3 bài thi chiếm 70%, số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập THPT là 30%. |
Thứ nhất: xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT. Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo yêu cầu của trường được quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh được công bố công khai.
Thứ hai, xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia. Với phương thức này, các trường nhận đăng ký xét tuyển dựa vào bài thi THPT quốc gia. Thí sinh dùng mã số của mình để đăng ký xét tuyển. Dựa vào dữ liệu chung, các trường có đủ dữ liệu để thực hiện xét tuyển.
Thứ ba, sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Đây là phương thức dành cho các trường có yêu cầu sàng lọc cao để tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp các ngành nghề đào tạo của trường. Theo đó, các trường có thể tự tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt sau khi đã qua vòng sơ tuyển hoặc hình thành các nhóm trường để tổ chức thi đánh giá năng lực. Trong đó, nếu tuyển sinh theo nhóm, các trường tự nguyện đăng ký tham gia nhóm tuyển sinh chung trong cả nước cùng sử dụng kết quả đánh giá chuyên biệt. Các trường lựa chọn và công bố công khai tổ hợp các môn chuyên biệt dùng để xét tuyển trong các môn như toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong trường hợp này, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường về kỹ thuật: tổ chức nhiều đợt/năm, đề thi rút ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa của ĐH Quốc gia Hà Nội. Đề thi cho mỗi môn chuyên biệt ngoại ngữ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm. Riêng môn toán có 35 câu hỏi trắc nghiệm và 15 câu hỏi tự luận trả lời dạng ngắn. Thời gian thi là 60 phút cho mỗi môn thi; thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng trong nhóm và có sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trong khi các trường trong nhóm sẽ phải tuân thủ phương thức xét tuyển chung.
Thứ tư, xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác. Theo đó các trường sẽ công bố công khai phương thức sử dụng kết quả đánh giá năng lực, công bố công khai tên trường, nhóm trường, mã trường mà trường sử dụng kết quả thi để xét tuyển.
Thứ năm, phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh. Với cách tuyển sinh kết hợp này, các trường phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển bằng từng phương thức khác nhau.
Hình thức thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH này được Bộ GD-ĐT dự kiến kéo dài ổn định từ 2017-2019.
Thiên Lam
Bình luận (0)