Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Chọn nghề để về làm du lịch địa phương

Tạp Chí Giáo Dục

Vừa qua, chương trình tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ 2019 "Tiếp bước trường thi" do báo Giáo dục TP.HCM tổ chức đã tiếp tục cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho hàng ngàn học sinh Bạc Liêu và Cần Thơ.

Ông Dương Hồng Tân (Phó giám đốc Sở GD và Khoa học Công nghệ Bạc Liêu) phát biểu tại chương trình

Tại đây, một trong những mối quan tâm của học sinh tập trung vào lĩnh vực du lịch, cơ hội phát triển nghề nghiệp tại địa phương.

Với thí sinh Bạc Liêu, ThS. Phan Bửu Toàn (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn) chia sẻ, Bạc Liêu có vùng biển tập trung nhiều cửa sông tạo nên sự trù phú cho nuôi trồng thủy sản; vì vậy nơi này được biết đến như những nơi có thủy hải sản ngon, trở thành sản phẩm tương đối đặc thù với du khách. Bạc Liêu còn có cánh đồng muối, khoảng 11 km diện tích có những cây nhãn cổ trăm tuổi, có khả năng thu hút du khách. Năm 2018, Bạc Liêu đón 1 triệu lượt khách đến tham quan. Có thể thấy, Bạc Liêu là một trong những mắt xích trong cụm phía Tây liên kết du lịch của các tỉnh tính từ An Giang về Cà Mau. Nhu cầu nhân lực du lịch phục vụ địa phương khá lớn, cơ hội việc làm của người học ngành này vì vậy cũng đáng kể.

Ông Toàn lưu ý, đối với nghề du lịch, người học xong nếu có điều kiện, mong muốn phát triển những sản phẩm dựa trên các tiềm năng của tỉnh nhà thì có thể về quê hương phát triển nghề nghiệp; hoặc có thể di chuyển đến các tỉnh thành khác thậm chí ra nước ngoài làm việc. Đặc biệt hiện nay Bạc Liêu đang phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng với các mô hình homestay dựa trên thế mạnh nông nghiệp, đây cũng là một định hướng để các bạn trẻ có thể khởi nghiệp, tham gia vào phát triển du lịch của tỉnh nhà.

Học sinh Bạc Liêu đặt câu hỏi với ban tư vấn chương trình

"Dù các em có nguyện vọng làm tại địa phương hay vươn ra bên ngoài, ngành du lịch vẫn rộng cơ hội, nhưng cần chú ý, các em phải thực sự đam mê ngành học. Việc chọn ngành nghề không lắng nghe nguyện vọng bản thân sẽ khó học tập, theo đuổi"- ThS Toàn nhấn mạnh.

Liên quan đến câu hỏi của học sinh Cần Thơ về định hướng lựa chọn ngành nghề trong thời đại 4.0, ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho rằng, những năm gần đây những ngành về công nghệ rất được chú ý, thu hút sự quan tâm của nhiều người học. Gần đây chúng ta cũng nghe nhắc nhiều đến cách mạng công nghiệp 4.0. Cuộc cách mạng này không chỉ tác động đến nhóm ngành công nghiệp, cả những lĩnh vực kinh tế, xã hội, nhân văn đều chịu ảnh hưởng. Lĩnh vực khoa học công nghệ này đã phát triển rất mạnh, đi vào nhiều ngõ ngách của cuộc sống, việc các em quan tâm nhiều đến lĩnh vực khoa học công nghệ là điều tốt cho sự phát triển của nhân lực xã hội sau này. Ngay bản thân các em học nhóm ngành kinh tế, quản lý, nhân văn cũng cần bổ sung kiến thức về công nghệ. Vì vậy, khi các em lựa chọn ngành nghề, bên cạnh tìm hiểu kỹ lĩnh vực dự định chọn, còn cần quá trình khám phá bản thân, xác định thế mạnh, sở thích, đam mê, năng lực. Bên cạnh đó, trong quá trình học tập, dù các em theo đuổi lĩnh vực công nghệ hay xã hội nhân văn thì yếu tố công nghệ cũng quan trọng, các em cần hết sức quan tâm. Trong kỹ nguyên công nghệ 4.0 này, những ngành liên quan đến khoa học xã hội sẽ cần nhưng cần những người thực sự giỏi, tinh nhạy, đam mê…

Ông Dương Hồng Tân (Phó Giám đốc Sở GD và Khoa học Công nghệ Bạc Liêu) nhận định: "Năm 2019, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức thi THPT quốc gia. Sở GD, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu cũng đã có những kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể nhằm tạo điều kiện cho học sinh trong học và ôn tập, để thi THPT quốc gia đạt kết quả khả quan nhất. Cùng với đó, chương trình tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ 2019 “Tiếp bước trường thi” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức cũng là một trong những hoạt động thiết thực góp phần trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để phát triển nghề nghiệp phù hợp năng lực, sở thích bản thân, cũng như giới thiệu hướng đi sau THPT. Các năm qua, chương trình đã hỗ trợ các em học sinh khu vực ĐBSCL chọn ngành nghề phù hợp, trong đó có học sinh Bạc Liêu".

Về thắc mắc của học sinh Nguyễn Thị Thúy (Học sinh Trường THPT Hiệp Thành, Bạc Liêu) xoay quanh phương thức xét tuyển của Trường ĐH Cần Thơ, ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang (Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ) cho biết, phương án tuyển sinh 2019 của trường cơ bản không thay đổi với năm trước, chỉ cân đối lại chỉ tiêu một số ngành. Năm nay trường xét tuyển 9.500 chỉ tiêu cho 86 ngành đại trà, 2 ngành tiên tiến, 10 ngành chất lượng cao (trong đó có 2 ngành mới là kỹ thuật xây dựng và tài chính ngân hàng). Trường chỉ xét kết quả thi THPT quốc gia, không xét học bạ, không áp dụng nhân hệ số.

"Khi các em đăng ký nhiều nguyện vọng, nên ưu tiên đặt ngành yêu thích nhất lên trên, thay vì đặt ngành dễ trúng tuyển nhất"- ThS Khang khuyến khích.

Mê Tâm

 

Bình luận (0)