Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h45 ngày 2/11, sân Wembley, bảng H Champions League, Tottenham – Real Madrid: Cảnh giác!

Tạp Chí Giáo Dục

Chưa từng thi đấu tại sân Wembley là một khó khăn đối với Real Madrid, nhưng Champions League – như thường lệ, vẫn được cho là nơi Kền kền trắng thăng hoa nhất, buộc Tottenham phải cảnh giác với sự phấn khích của chính mình.
Real Madrid vốn đã hiểu cảm giác cả thế giới chống lại mình là thế nào, tuy nhiên, ở thời điểm này, sự ngạo nghễ đón chờ sức ép sẽ phải nhường lại cho một chút nhìn lại mình. Vẫn chưa muộn!
Cả HLV Zinedine Zidane và đội trưởng Sergio Ramos đều có những tuyên bố cứng cỏi về việc “có thể trở lại đường đua tại La Liga” sau thất bại trước Girona cuối tuần qua. Tuy nhiên, khoảng cách 8 điểm kém Barcelona rõ ràng là rất lớn, nhất là khi nhìn đi nhìn lại, 1/4 chặng đường đã được đi qua.
Những gì các cầu thủ Girona thể hiện hôm Chủ nhật vừa qua đang được coi là “hình mẫu” để các đội bóng đối đầu với Real Madrid. Rạng sáng nay, Olympiakos cũng phần nào thành công với cách chơi đó khi cầm chân Barcelona.
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một điều, một phần lớn trong thất bại của Los Blancos ở xứ Catalunya xuất phát từ thái độ của chính họ. Sự tập trung, nỗ lực, quyết tâm đã không còn ở mức cao nhất.
Cũng dễ hiểu, bởi đó là điểm giống nhau của những đội bóng vừa bước lên đỉnh vinh quang. Real Madrid thậm chí còn làm nên lịch sử với 2 chức vô địch Champions League liên tiếp.
Thường thi người ta vẫn nói, “không ai muốn xáo trộn đội hình vô địch” – và Zidane cũng chọn cách như vậy.
Nhưng có vẻ như HLV người Pháp đã hơi “quá đà” trong việc giữ quan điểm về xây dựng đội hình, bởi hàng loạt cầu thủ trẻ được đăng ký đã không tạo ra sự cạnh tranh gay gắt với các trụ cột đã đưa Real Madrid đến các danh hiệu trong 2 năm qua.
Họ vẫn là sự lựa chọn đương nhiên trong suy nghĩ của Zizou, bất chấp Cristiano Ronaldo không ghi bàn trong 6 trận tại La Liga, bất chấp bộ ba tiền vệ đang có nhiều hơn sức ì thay vì độ căng của phong độ, bất chấp Marcelo đang “làm loạn” cánh trái bằng lối đá vô tổ chức của mình…
Thế nên, sau khi dàn trụ cột này nhận thất bại đáng xấu hổ trước Girona, câu hỏi đặt ra là, liệu Zidane có hành động nào khi trận tiếp theo là với Tottenham? Hành động ở đây được hiểu là sử dụng các cầu thủ trẻ như một “đòn trừng phạt” cho thái độ của đội hình 1.
Nhưng có lẽ, huyền thoại người Pháp sẽ không vội vàng ra tay như vậy. Lý do là gặp Tottenham tại Champions League – giải đấu mà Real Madrid vẫn đang có lợi thế tại bảng H, chứ không phải La Liga mà họ ở thế yếu.
Hơn nữa, như mọi người vẫn nhớ, Kền kền trắng là một bộ mặt khác tại Cúp châu Âu. Ronaldo ghi 5 bàn/3 trận – hoàn toàn không phải là hình ảnh của anh ở Liga.
Do đó, vấn đề cần quan tâm là thái độ của đội hình chính thế nào trước một Tottenham đang được cả thế giới “mách nước” cho cách thắng Real Madrid.
Đương nhiên, sau trận hòa ở Bernabeu, HLV Mauricho Pochettino sẽ nghiên cứu kỹ hơn về cách mà các cầu thủ Girona đã làm để đẩy Real Madrid vào trạng thái mất cân bằng về tâm lý.
Muốn làm được vậy, các cầu thủ trẻ của Pochettino phải làm được một số điều: nhập cuộc thật nhanh, tấn công và áp sát liên tục, thậm chí là sẵn sàng phạm lỗi cần thiết.
HLV người Argentina thích các học trò của mình phải là “những kẻ can trường” – như trong cuốn sách mà ông viết mới đây. Nhưng đó là điều ông không được thấy ở trận thua Manchester United cuối tuần qua, khi thiếu Harry Kane.
Lúc này, tiền đạo người Anh đã có thể trở lại, làm tăng ý chí cho các đồng đội và để họ còn biết phải hướng bóng về đâu. Dele Alli trở lại sau án treo giò cũng rất quan trọng vì anh có khả năng chọn chỗ tốt để dứt điểm từ tuyến 2. Nếu Casemiro vẫn tiếp tục thi đấu như thời gian qua, Real Madrid hoàn toàn có thể bị trừng phạt từ vị trí này.
Nhưng sẽ cần nhấn mạnh hơn một điều, bên cạnh việc Real Madrid sẽ thể hiện khác tại Liga, đó là các cầu thủ chủ nhà phải “dám phạm lỗi”. Girona đã làm rất tốt điều này, không có các mối liên hệ của Real Madrid được duy trì lâu.
Việc đó càng cần hơn khi Pochettino “không thích sử dụng lối chơi quá thiên về phòng ngự”, bởi nên nhớ, nếu Hugo Lloris không xuất sắc như trận lượt đi, việc hy vọng vào chuyện Real Madrid chưa từng đá ở sân Wembley sẽ không phải là thế mạnh của Tottenham.
* Lực lượng
– Tottenham: Victor Wanyama, Erik Lamela chấn thương.
– Real Madrid: Keylor Navas, Raphael Varane, Mateo Kovacic, Gareth Bale chấn thương; Dani Carvajal chưa hồi phục sức khỏe.
* Thống kê và đối đầu
– Real Madrid chưa từng thua Tottenham tại Cúp châu Âu (5 trận – thắng 3).
– Tottenham chưa từng thắng các đội bóng Tây Ban Nha trên sân nhà ở Cúp châu Âu (hòa 2, thua 3).
– Cristiano Ronaldo ghi bàn trong cả 3 trận gặp Tottenham tại Champions League.
Đội hình dự kiến
Dự đoán: 1-2
Tam Nguyên (theo bongdaso)

Bình luận (0)