Việt Nam hiện có hơn 40 triệu người sử dụng internet, trong đó có hơn 30 triệu người dùng facebook, hơn 30 triệu người vào mạng bằng điện thoại di động.
Ngày 18/9, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin – Bộ Công thương, phối hợp Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday-OF) 2016, tổ chức định kỳ vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 theo mô hình “Black Friday” trên thế giới.
Có hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia sự kiện với 200.000 sản phẩm khuyến mãi; tổng doanh thu của các doanh nghiệp dự kiến đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Chương trình kết hợp các hoạt động online và offline, theo chuỗi sự kiện, gồm: Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu 2016 vào ngày 30/9, Diễn đàn phát triển TMĐT Việt Nam vào tháng 11, Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam vào ngày 2/12 và sự kiện BigOFF từ 1-3/12.
Ảnh mang tính chất minh họa |
Việt Nam hiện có hơn 40 triệu người sử dụng internet, trong đó có hơn 30 triệu người dùng facebook, hơn 30 triệu người vào mạng bằng điện thoại di động. Số lượt tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sắm bằng thiết bị di động cao hơn sử dụng máy tính.
Doanh thu TMĐT từ việc mua sắm bằng thiết bị di động cao hơn 30% so với các kênh khác. Dự báo doanh thu TMĐT của Việt Nam sẽ đạt khoảng tám tỷ USD vào năm 2025. Theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố tháng trước, 69% người tiêu dùng Việt Nam đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn so với truyền thống, để tiết kiệm thêm thời gian.
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh – Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, nhận xét, mạng xã hội, trang web bán hàng, ứng dụng tiện ích trên điện thoại… đã nối dài cánh tay mua sắm cho người tiêu dùng. Xu hướng mua sắm ngồi tại nhà, đang dần thể hiện lợi thế, khi giúp tránh nạn kẹt xe, rủi ro tai nạn, cướp giật…
Trước đây, mua sắm trực tuyến chủ yếu ở mảng bán vé máy bay, tour du lịch, trò chơi điện tử, quần áo thời trang, điện thoại… Hiện nay, có thêm đồ gia dụng, thực phẩm, người mua có thể đặt hàng online về tận nhà bếp những món mắm, muối, tiêu, hành, tỏi, ớt, dầu ăn, cá, thịt…
Tuy nhiên, TMĐT Việt Nam gặp trở ngại lớn nhất là niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa bán lẻ trực tuyến. Một khảo sát được Lazada thực hiện vào tháng 3/2016 trên 486 khách hàng cho thấy hơn 82% quan tâm đến chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến. Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho rằng, doanh nghiệp cam kết về chất lượng sẽ thắng thế hơn là chạy về số lượng.
S.N./ PNO
Bình luận (0)