Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tan nhà, nát cửa vì “cái chết trắng”

Tạp Chí Giáo Dục

Vì không cưỡng nổi ma lực của đồng tiền, nhiều đối tượng nhẫn tâm gieo rắc “cái chết trắng” cho nhiều người. Họ đã đẩy chính mình xuống vực thẳm, đẩy gia đình, người thân vào cảnh “tan cửa, nát nhà”.

Bị cáo Thơ sau phiên tòa xét xử

Những mái nhà không tiếng cười

Thời gian gần đây, số vụ án ma túy được TAND TP.HCM đưa ra xét xử không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Ma túy vẫn đang là ám ảnh nhiều gia đình, nhiều thế hệ.

Đã nhiều lần, chúng tôi không thể cầm lòng trước hình ảnh những đứa trẻ bé xíu thập thò ngoài cánh cổng của tòa án. Theo quy định của pháp luật, các em không được vào tham dự phiên tòa. Những lời lẽ mô tả hành vi phạm tội, những phán quyết lạnh lùng nhân danh pháp luật sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, nhân cách của các em. Những đứa trẻ ấy nào có tội tình gì. Các em đang tuổi ăn, tuổi lớn nhưng phải gánh những “bản án” khác, đeo đẳng suốt quãng đời còn lại vì lỗi lầm của cha mẹ mình gây ra. Trong một phiên tòa cách đây không lâu, Nguyễn Thị H. (Q.4) dìu bà nội đi trong nước mắt. Em kể: “Lúc bé, em từng chứng kiến cảnh ba mình vào tù vì tội buôn bán ma túy. Khi đó, em chưa hiểu hết mọi chuyện nhưng dường như, nỗi đau đó ám ảnh em đến bây giờ. Em cứ ngỡ ra tù, ba sẽ tu chí làm ăn nhưng ba lại quay lại con đường cũ. Bà nội của em đã khóc cạn nước mắt”. Mức án 3 năm tù dành cho ba của H. vì tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy như một vết dao đâm vào tim người mẹ già đang ở tuổi gần đất xa trời. Hình ảnh H. dìu bà nội đi dưới sân của tòa án, tiếng thở dài và những giọt nước mắt của họ làm nhiều người không khỏi xót xa.

H. vừa bước qua ngưỡng cửa tuổi 20 với nhiều nỗi lo sợ, hoang mang khi nghĩ về những tháng ngày phía trước. Câu chuyện của gia đình H. chỉ là một trong vô vàn những câu chuyện của những gia đình có người thân bị án tù, án tử hình vì dính đến “nàng tiên nâu”. Người thân của một bị cáo trong vụ án ma túy từng nói trong nước mắt: “Mái nhà tôi từ nay không còn tiếng cười…”.

Biết bao nhiêu gia đình đau đớn, ly tang vì “cái chết trắng”. Biết bao tiếng khóc than của người thân khi gia đình có kẻ vướng vào vòng lao lý. Hiểm họa ma túy sẽ còn kéo dài và gây nhiều nỗi đớn đau hơn nữa nếu không được ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời.

Có thể nói, ranh giới giữa người nghiện ma túy và tội phạm là vô cùng mong manh. Theo thống kê của Bộ Công an, tội phạm ma túy chiếm khoảng 34% các loại tội phạm của cả nước. Chỉ mới tính riêng ở hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, con số này cũng đủ để giật mình. Thực tế cho thấy, nhiều đối tượng phạm các tội hình sự khác như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, gây rối trật tự nơi công cộng, giết người… có nguyên nhân bắt nguồn từ những người nghiện ma túy, chiếm khoảng 75% trong số những người bị bắt mỗi năm.

Những cái kết không mong đợi

Vừa qua, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Trần Văn Bạn (SN 1958, Kiên Giang) mức án tù chung thân về các tội “mua bán trái phép chất ma túy”, “tàng trữ trái phép chất ma túy” và “mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”. Liên quan đến vụ án, tình nhân trẻ của Bạn là Hà Thị Minh Thơ (SN 1990, An Giang) cũng phải lãnh án 3 năm 6 tháng tù về tội “mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”. Tại tòa, Thơ khăng khăng cho rằng mình không biết Bạn sản xuất, mua bán ma túy. Tuy nhiên bị cáo lại thừa nhận việc giúp Bạn 2 lần đóng gói “chất bột màu trắng” là sai và “bị cáo nghĩ đó là làm hàng giả”. Thơ còn khai rằng, mình sống chung như vợ chồng với Bạn từ năm 2012. Mỗi ngày, Thơ được Bạn đưa cho 200 ngàn để đi chợ, nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa và hoàn toàn không được hưởng lợi gì thêm. Nếu như sáng suốt, bản lĩnh hơn, cô gái trẻ này đã không phải giam tuổi xuân của mình sau song sắt nhà tù.

Trong số những vụ án ma túy được đưa ra xét xử, có không ít “bóng hồng” bị dụ dỗ, lôi kéo hay vì tình yêu mù quáng mà nhắm mắt làm liều. Thơ cũng là một cô gái như thế. Thơ đã không dừng lại khi biết sự thật mà vẫn tiếp tục đi con đường sai lầm. Sau phiên tòa, đôi tình nhân bị giải ra xe tù. Chị gái của bị cáo Bạn chạy theo khóc nức nở. Thơ cúi mặt xuống đất. Cái kết không mong đợi mà Thơ phải nhận lấy khi bước chân vào cuộc tình với Bạn.

Hiện nay, nhiều đối tượng buôn bán ma túy còn dùng thủ đoạn là dụ dỗ các em học sinh sử dụng ma túy, đến khi các em bị nghiện thì chúng điều khiển đi giao hàng. Với mục đích có ma túy sử dụng, các em đã bất chấp, làm tay sai cho chúng.

Bài, ảnh: Thục Quyên

Bình luận (0)