Trẻ khuyết tật ngày càng tăng nhưng giáo viên (GV) tại các trường chuyên biệt đang có xu hướng giảm do nghỉ việc, chuyển công tác khác. Đội ngũ đào tạo mới cũng không đáp ứng đủ số lượng. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 giáo dục đặc biệt (GDĐB) do Sở GD-ĐT TP.HCM vừa tổ chức…

Bà Bùi Thị Diễm Thu (đứng giữa) tặng giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt công tác giáo dục đặc biệt năm học 2018-2019
Đãi ngộ tốt nhưng không giữ được GV
Là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ – Phát triển giáo dục hòa nhập (TTHTPTGDHN) cho người khuyết tật tại TP.HCM.
Ông Tâm cho rằng, hiện nay các chế độ dành cho cán bộ quản lý và GV trực tiếp giảng dạy HS khuyết tật đã rất tốt. Được hưởng phụ cấp ưu đãi 70% lương hiện hưởng; hưởng phụ cấp trách nhiệm mức 0,3 so với mức lương cơ sở và thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 của HĐND TP nhưng vẫn thiếu nhiều GV. Một phần do ít người theo học chuyên ngành GDĐB, hoặc sinh viên học xong không về trường, trung tâm làm mà ra ngoài làm dịch vụ hoặc hỗ trợ trẻ khuyết tật tại gia đình.
Còn những GV dạy hòa nhập thì chủ yếu có chuyên môn mầm non, tiểu học, trung học mà không có chuyên môn đặc thù khuyết tật. Việc tập huấn cũng chỉ được 1 đến 2 ngày trong năm, chủ yếu nhận thức và hiểu, trong khi theo chủ trương thì nhà trường vẫn tiếp nhận trẻ hòa nhập nhưng “làm gì, như thế nào” thì GV không biết.
“Ngay từ quá trình đào tạo, các trường sư phạm nên cập nhật kiến thức cho sinh viên để khi ra trường đi dạy, nếu gặp dạng khuyết tật thì GV sẽ biết chăm sóc, GD trẻ như thế nào. Bên cạnh đó, nhà trường cần tổ chức bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên cho GV. Mỗi GV cũng phải tự học, tự bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu công việc”, ông Tâm đề xuất.
Khó khăn nữa ông Tâm nêu ra, đó là “cách hiểu về GD hòa nhập” trong nhà trường. Trước đây nói GD hòa nhập là người khuyết tật học chung với người không khuyết tật, nhưng Luật GD mới khẳng định GD hòa nhập là phương thức GD mà ở đó tạo điều kiện cho HS học trên chính khả năng và nhu cầu. Trẻ được học các kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, giao tiếp, tự phục vụ chứ không chỉ học riêng văn hóa.
“Nhà trường nên hiểu GD hòa nhập là xây dựng môi trường thân thiện, không phân biệt, đáp ứng nhu cầu, khả năng của trẻ hơn là bắt trẻ phải theo một chương trình văn hóa. Không nên bắt trẻ thay đổi mà chính hệ thống GD nhà trường phải thay đổi, đồng thời thay đổi cả cách đánh giá HS”, ông Tâm chia sẻ.
Cần đảm bảo an toàn cho HS khuyết tật
Năm học 2018-2019, TP.HCM có 21 trường chuyên biệt, 12 TTHTPTGDHN công lập và ngoài công lập với tổng số 2.911 HS. So với năm trước tăng 2 trung tâm và tăng 214 HS các cấp học. Còn GD hòa nhập có 725 trường từ mầm non đến THPT thực hiện với 6.669 HS, tăng 376 em.
Đánh giá chung tình hình năm học, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng – Phó Trưởng phòng GD tiểu học, Sở GD-ĐT TP – cho biết, chất lượng chăm sóc, GD HS được giữ vững và ngày càng được nâng cao. Thực hiện thường xuyên công tác truyền thông, tư vấn nhằm phục vụ tốt việc vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp. Việc tiếp nhận HS đến học hòa nhập tại các trường ngày càng được mở rộng. Chất lượng đội ngũ được quan tâm nâng cao và đạt hiệu quả.
Tuy nhiên, ông Hoàng cũng nhìn nhận, đội ngũ cán bộ quản lý, GV được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành GDĐB ít, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại địa phương, nhất là các trường có nhiều HS học hòa nhập. Những năm gần đây, GV tại các trường chuyên biệt có biến động do nghỉ việc, chuyển công tác khác.
| Dịp này, Sở GD-ĐT TP.HCM tặng giấy khen cho 52 tập thể thực hiện tốt công tác GDĐB và 70 tập thể tham gia tốt hội thi đồ dùng dạy học, đồ chơi GD khuyết tật năm học 2018-2019. |
Công tác điều tra, thống kê, quản lý số liệu giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chưa đồng bộ, tiến độ thu thập số liệu còn chậm. Thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận mức độ khuyết tật cho HS có nơi chưa đồng bộ. Số HS hòa nhập, chuyên biệt ngày càng tăng gây áp lực về sĩ số; cơ sở vật chất chưa đủ để đáp ứng nhu cầu chỗ học, cũng như các điều kiện phục vụ cho từng dạng tật như thiết bị dạy học, phương tiện sinh hoạt, phòng hỗ trợ hòa nhập…
Mặt khác, một số địa phương vẫn chưa có kế hoạch xây dựng cơ sở GDĐB để hỗ trợ trẻ khuyết tật; một số trường chuyên biệt chưa thực hiện mở rộng đối tượng, dạng tật khác nhau, vẫn chỉ thực hiện hỗ trợ GD cho một dạng tật.
Để nâng cao chất lượng GDĐB, Phó Trưởng phòng GD Tiểu học kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, giới thiệu các chương trình GD nghề cho HS khuyết tật với những dạng tật và mức độ tật khác nhau; chương trình GD kỹ năng sống, GD giới tính cho HS khuyết tật. Tham mưu hỗ trợ nhân viên khối gián tiếp trong trường chuyên biệt, TTHTPTGDHN công lập được hưởng phụ cấp ưu đãi. Đồng thời kiến nghị UBND TP cần có quy hoạch trong việc cấp phép thành lập các TTHTPTGDHN ngoài công lập.
Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Diễm Thu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – đề nghị các trường, trung tâm quan tâm nâng cao chất lượng GDĐB, trong đó phải đảm bảo an toàn, phòng tránh thương tích cho HS. Tất cả GV phải được tuyên truyền Luật Trẻ em để chăm sóc, GD các em tốt hơn.
Để tháo gỡ khó khăn thiếu GV hiện nay, bà Thu đề nghị phòng GD-ĐT các quận, huyện tham mưu UBND quận, huyện có chính sách tuyển dụng GV làm công tác GDĐB. Vì chỉ khi đầy đủ GV thì đơn vị mới thực hiện tốt nhiệm vụ GDĐB…
Bài, ảnh: Nguyễn Trinh

Bình luận (0)