Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tinh thần dân tộc trong giáo dục hội nhập

Tạp Chí Giáo Dục

Trong thi đi công ngh 4.0 và là thành viên ca T chc Thương mi Thế gii (WTO), nhu cu đòi hi v cht và lưng ca lc lưng lao đng cho toàn cu nói chung và ca Vit Nam nói riêng ngày càng cao và luôn đưc quan tâm. Đ thc hin đưc ngun đu ra như trên, nn giáo dc Vit Nam cn hi nhp quc tế đ chy theo kp đà phát trin ca thế gii v mi mt.

Tại TP.HCM, để thực hiện giáo dục hội nhập, các trường quốc tế và một số trường song ngữ có uy tín trong thành phố luôn có những chương trình đào tạo phù hợp như hệ song ngữ giảng dạy chương trình của Bộ GD-ĐT và các chương trình học phổ thông đến từ Mỹ, Anh, Úc, Canada… hoặc hệ quốc tế chỉ dạy chương trình tiếng Anh. Nhìn chung, ngoài các chương trình học được kể trên, học sinh có cơ hội khám phá văn hóa, lối sống, văn học, nghệ thuật… từ các môn học theo chương trình, học sinh được rèn luyện các kỹ năng mềm, tăng cường ứng dụng kiến thức vào thực tiễn và có cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa phù hợp cho học sinh các cấp học.

Đề cập đến giáo dục hội nhập, nội dung đầu tiên là nền tảng tri thức về Anh ngữ. Cụ thể: Đối với Trường Quốc tế Canada CIS, chương trình giảng dạy được xây dựng trên nền tảng của chương trình Ontario, Canada, học sinh có nhiều lựa chọn, có thể hoàn thành lớp 12 tại CIS ở Việt Nam để lấy bằng Ontario Secondary School Diploma (OSSD) khi hoàn thành đầy đủ các điều kiện tốt nghiệp mà Bộ Giáo dục Ontario đưa ra, hoặc một lựa chọn khác là học tại trường ở Ontario. CIS-Vietnam đã chính thức trở thành một trường IB World School, chính thức cung cấp chương trình tú tài quốc tế cho học sinh lớp 11 và 12.

Còn đối với Hệ thống Trường Việt Mỹ VASS, là hệ thống trường song ngữ đầu tiên của TP.HCM, tri thức hội nhập được xây dựng từ các môn học thực tế như English, Maths (Toán), Science (Khoa học) là ba môn chính, nó còn được lồng ghép một số môn như Business Study (Nghiên cứu kinh doanh), Literature (Văn chương), Economics (Kinh tế), Language (Ngôn ngữ) với đầu ra là chuẩn văn bằng Trung học Quốc tế IGCSE (International General Certificate of Secondary Education) do Đại học Cambridge cấp hay chứng chỉ IELTS từ 6.0-8.5. Hơn nữa, để giúp học sinh nghiên cứu, khám phá và tự tin thuyết trình trước đám đông trong việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh cùng những thiết bị công nghệ hiện đại qua sân chơi bổ ích là các câu lạc bộ tiếng Anh, những cuộc thi kể chuyện, cuộc thi hùng biện hay các kỳ thi TOEFL Primary – Junior, Olympic tiếng Anh IOE…

Tại Hệ thống Trường Tây Úc WASS, chương trình bang Tây Úc được đưa vào giảng dạy, bao gồm tiếng Anh, toán và khoa học. Với chương trình này, học sinh có khả năng quyết định, tự lập và được trang bị đầy đủ các kỹ năng để trở thành những công dân chính trực, có khả năng giao tiếp, tôn trọng nền văn hóa các quốc gia, làm việc vì lợi ích chung và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Các kỹ năng được áp dụng trong các môn học như: Literacy (Ngôn ngữ), Numeracy (Toán số), Information and Communication Technology (ICT) capability (Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin).

Yếu tố quan trọng thứ hai là các chương trình kỹ năng mềm, các câu lạc bộ được thiết kế riêng biệt, các trường giáo dục học sinh về lòng nhân ái và giúp các em biết trân trọng, giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp. Cụ thể:

Tại Hệ thống Trường Việt Mỹ VASS, những kỹ năng mềm được giảng dạy tích hợp bằng những hoạt động thực tế như: kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, kỹ năng tự vệ và chăm sóc bản thân, khám phá và chinh phục thử thách, giáo dục giới tính hay bảo vệ môi trường cùng những chuyến đi từ thiện xuyên suốt năm học… Hơn nữa, hội nhập được thể hiện qua các chương trình giao lưu với các nước bạn đến từ New Zealand, Singapore hay Úc hoặc phối hợp với Tổ chức Sinh viên quốc tế AIESEC. Bên cạnh đó, đối với chương trình du học hè hằng năm, học sinh được trải nghiệm tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến từ 1-2 tuần. Ngoài ra, các em có điều kiện tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc cũng như tập làm những món ăn dân gian, được chơi banh đũa, nhảy sạp, chơi ô ăn quan hay chơi lò cò… mỗi ngày hoặc tìm hiểu những khu di tích lịch sử hay các danh nhân văn hóa Việt.

Đối với Hệ thống Trường Việt Úc VAS, học sinh được mang lại 7 giá trị cốt lõi để hội nhập như:  Tính xuất sắc – Khả năng giải quyết vấn đề, tự đặt ra và đạt được tiêu chuẩn cao trong mọi hoạt động theo đuổi và thực hiện; Tôn trọng – Tôn trọng những người xung quanh, khoan dung và chấp nhận sự khác biệt giữa các thành viên trong xã hội; Đam mê – Nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời, tìm tòi, học hỏi và theo đuổi thành công trong học tập và cuộc sống. Tinh thần đồng đội: Học sinh hợp tác với đội nhóm hiệu quả, truyền cảm hứng và quan tâm lẫn nhau, đồng thời thể hiện tố chất lãnh đạo; Tự tin – Tự tin đương đầu với thử thách, tin tưởng vào khả năng của mình và mạnh dạn thể hiện quan điểm; Chính trực – Trung thực, có trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức tốt và thực hiện những điều mình đã cam kết; Tự hào dân tộc – Hiểu biết và tự hào về di sản văn hóa và ngôn ngữ Việt, đồng thời tự tin trở thành công dân toàn cầu.

Bên cạnh đó, mỗi học sinh tại Trường Tây Úc là một cá nhân độc lập với những khả năng riêng biệt. Các em thể hiện tốt năng lực của mình khi được phát triển trong môi trường giáo dục toàn diện về thể chất – trí tuệ – cảm xúc. Vì vậy, bên cạnh chương trình chính khóa, nhà trường tổ chức các câu lạc bộ thể thao, âm nhạc, thiết kế thời trang… được thiết kế dựa trên thuyết đa trí tuệ và cơ chế hoạt động của não bộ. Khi tham gia hoạt động của câu lạc bộ, ngoài mục tiêu rèn luyện khả năng tự chịu trách nhiệm, năng lực lãnh đạo kỹ năng làm việc nhóm; các em còn được định hướng, trải nghiệm các nội dung học tập để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu.

Chính vì thế, giáo dục hội nhập quốc tế không đơn thuần là các môn học bằng tiếng Anh, các kỹ năng mềm hay những chương trình giao lưu văn hóa… Nó là một chương trình tích hợp có giá trị quan trọng như nhau. Ngoài ra, giá trị cốt lõi của văn hóa Việt luôn được xem trọng thể hiện tinh thần dân tộc và lòng yêu nước luôn được quan tâm. Có như thế mới đảm bảo được một nguồn nhân lực dồi dào, có thể học tập và làm việc bất cứ đâu trên thế giới, có đạo đức – tri thức – kỹ năng – sức khỏe, là những nhân tài tiếp tục bảo vệ, xây dựng và phục vụ đất nước.

ThS. Nguyn Thanh Mai

 

Bình luận (0)