Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h45 ngày 28/3, sân Sinobo, vòng loại World Cup 2022, CH Séc – Bỉ: Đỏ có chắc là chín?

Tạp Chí Giáo Dục

Ghi gấp đôi số bàn thắng so với đội tuyển Bỉ trong ngày ra quân không có nghĩa là CH Séc đã vươn đến đẳng cấp của đối thủ.

Tomas Souceck là 1 trong 2 cầu thủ lập hat-trick ở loạt trận mở màn
Mặc dù đội tuyển Anh là đội có chiến thắng cách biệt lớn nhất (5-0) ở lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu nhưng CH Séc mới là đội ghi nhiều bàn nhất. Chiến thắng 6-2 trên sân Estonia giúp họ có vị trí dẫn đầu bảng E, bởi cùng thời điểm, tuy cũng có 3 điểm nhưng đội tuyển Bỉ chỉ thắng 3-1 trước Xứ Wales.
Sau hơn 2 ngày nghỉ ngơi, họ bước vào lượt trận thứ hai với màn đụng độ trực tiếp tại Prague. Có thể sớm nhận định, trận đấu này có tính chất quan trọng, quyết định đến ngôi đầu bảng.
Với việc “bắn pháo hoa” tưng bừng ngày ra quân, đội bóng của HLV Jaroslav Silhavy đã thắng 3 trận liên tiếp gần đây. Trước đó là 2 trận gặp Israel và Slovakia tại vòng bảng UEFA Nations League vào tháng 11 năm ngoái.
Dĩ nhiên là Silhavy cùng các học trò đang trong trạng thái hưng phấn, bởi họ cũng đã giành vé tham dự Euro 2020, giải đấu bị hoãn vì Covid-19 sẽ tổ chức vào mùa Hè năm nay. Ngoài ra, khi đã từng thắng đội tuyển Anh trên sân nhà vào tháng 10/2019 thì dù Bỉ được đánh giá cao nhất tại bảng E thì á quân châu Âu năm 1996 đủ tự tin để đón tiếp Quỷ đỏ.
CH Séc đã không vượt qua vòng loại kể từ sau World Cup 2006 nên đó càng là động lực lớn hơn để thể hiện quyết tâm ở trận đấu đêm nay, ở vòng loại lần này.
Dẫu vậy, trong không khí lạc quan đó, giới chuyên môn vẫn đặt CH Séc vào câu chuyện “nhìn thấy đỏ nhưng có chắc là đã chín”? Bỉ sẽ là bài kiểm tra chất lượng cao đối với Silhavy và các học trò.
Nếu như CH Séc thắng 3 trận liên tiếp thì với Bỉ, họ đang có 5 sau màn ngược dòng trước Xứ Wales. Không có Eden Hazard nhưng HLV Roberto Martinez vẫn còn rất nhiều ngôi sao, trong đó, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku và người em trai của Eden là Thorgan Hazard ghi bàn để giải quyết trận đấu.
Bóng đá Bỉ vẫn duy trì chất lượng rất ổn sau chiến dịch cải tổ triệt để bởi những kết quả đáng thất vọng kể từ thập kỷ đầu của thế kỷ 21 trở về trước. Không giành vé tới World Cup 2006 và 2010 nhưng họ Quỷ đỏ đã vào đến tứ kết giải đấu năm 2014 và về đích thứ 3 năm 2018.
Họ cũng tiến tới tứ kết Euro 2016 và trải qua chiến dịch vòng loại Euro 2020 một cách hoàn hảo với 10 trận thắng. Và đội chủ nhà và tất cả không nên quên rằng, tuyển Bỉ đang giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA.
Tiền vệ Tomas Soucek đã tỏa sáng ở trận ra quân với một cú hat-trick, nhưng liệu Silhavy có đủ tin tưởng việc giữ nguyên đội hình xuất phát sẽ tạo ra thách thức đối với đội khách? Bỉ dĩ nhiên là ở một đẳng cấp khác Estonia để CH Séc khó có thể cầm bóng đến 75%.
Nhưng cũng có thể, việc bố trí sơ đồ 4-4-1-1 là cách để Silhavy nghĩ và chuẩn bị cho trận đấu đêm nay.

Đội tuyển Bỉ vẫn còn rất nhiều ngôi sao để có thể giải quyết trận đấu
Ở phía bên kia, với dàn sao chất lượng thì HLV Martinez lại có điều kiện để có sự điều chỉnh nhằm đảm bảo trạng thái thể lực tốt nhất trong bối cảnh lịch thi đấu hiện nay.  
Có một điều rất đặc biệt là cả CH Séc và Bỉ đều rất ít khi hòa. Lần gần đây nhất có trận đấu bất phân thắng bại của CH Séc là tháng 6/2017 (1-1 với Na Uy tại vòng loại World Cup 2018) và nếu tính trên sân nhà thì tháng 11 là lần gần nhất (1-1 với Đan Mạch ở trận giao hữu).
Với Bỉ, dù mới hòa Bờ Biển Ngà 1-1 khi đá giao hữu vào tháng 10 năm ngoái thì tính từ năm 2017, họ chỉ có 6 trận hòa trong số 46 trận (thua 3).
Ngay trong thống kê đối đầu cũng thể hiện điều đó, với mỗi đội thắng 3 trận và lần còn lại là hòa. Nhưng trong khi CH Séc chỉ thắng khi đá giao hữu thì Bỉ thắng 2 trận tại vòng loại World Cup 2002, với 1 trận tại Prague.
* LỰC LƯỢNG
– CH SÉC: Đủ đội hình triệu tập.
– BỈ: Đủ đội hình triệu tập.
* PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Kể từ trận gặp Na Uy tháng 6/2017, CH Séc không có một trận hòa nào (thắng 20, thua 15).
– Đội tuyển Bỉ thắng 5 trận liên tiếp gần đây và trên sân khách, lần gần nhất Quỷ đỏ có kết quả hòa là năm 2017 (giao hữu với Nga) – thắng 14, thua 3.
– Trong 7 lần gặp nhau, mỗi đội thắng 3 trận, trong đó, Bỉ thắng 1 trận trên sân đối thủ tại vòng loại World Cup 2002.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Dự đoán: 1-2
Phi Phong (theo bongdaso)

Bình luận (0)