Y tế - Văn hóaThư giãn

Giúp học sinh gìn giữ tinh hoa Việt

Tạp Chí Giáo Dục

Các nghệ sĩ trong CLB Sân khấu Lạc Long Quân đang trình diễn tiết mục Nhụy Kiều tướng quân tại chương trình

Vừa qua, tại Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (Q.9) đã diễn ra chương trình “Gìn giữ tinh hoa Việt” thu hút sự tham dự của hơn 1.500 học sinh, phụ huynh. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động giáo dục trải nghiệm do CLB Sân khấu Lạc Long Quân thuộc Trung tâm Tổ chức biểu diễn và Điện ảnh TP.HCM phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn TP thực hiện.

Trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, học sinh, phụ huynh đã thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc chứa đựng những thông điệp sống, về lịch sử và tình yêu quê hương, đất nước như Dòng máu Lạc Hồng, Biển Đông dậy sóng, Bức họa đồng quê… Để thay đổi không khí, chương trình còn biểu diễn trích đoạn cải lương Nhụy Kiều tướng quân và vở kịch Trần Quốc Toản ra quân – đây đều là những tác phẩm kinh điển nhưng với cách thể hiện của những nghệ sĩ trẻ đầy tâm huyết cùng với sự sáng tạo trong dàn dựng đã giúp tác phẩm cũ trở nên rất mới. Bên cạnh dàn nghệ sĩ, diễn viên trẻ, CLB còn mời thêm các nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Phương Hồng Thủy, nghệ sĩ Võ Minh Lâm… tham gia biểu diễn.

Theo NSƯT Phương Hồng Thủy, hiện nay với sự xuất hiện các loại hình giải trí hiện đại khiến nghệ thuật sân khấu truyền thống ngày càng trở nên xa lạ với công chúng trẻ. Vì vậy, việc đưa các bộ môn cải lương vào trường học có ý nghĩa lớn trong nỗ lực bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật dân tộc.

Theo cô Vũ Ngọc (Tổ trưởng Tổ ngữ văn), chương trình này rất bổ ích, không chỉ giúp học sinh giải tỏa căng thẳng trong quá trình học tập, có dịp gặp gỡ, giao lưu với giới văn nghệ sĩ để nắm những kiến thức cơ bản của nghệ thuật cải lương mà còn khắc sâu kiến thức về môn văn, sử, giáo dục công dân… Thông qua các tiết mục lịch sử còn khơi gợi cho các em tình yêu văn hóa dân tộc, biết yêu quý, trân trọng những tinh hoa tinh thần của đất nước, qua đó bảo tồn và phát huy vẻ đẹp của nền nghệ thuật nước nhà.

Tin, ảnh: H Trinh

 

Bình luận (0)