Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Ươm mầm những tài năng nghèo khó

Tạp Chí Giáo Dục

Trong lúc con đưng hc vn đang đi mt vi nguy cơ b đt gánh gia chng thì hc bng khuyến tài (hc bng 1&1) ca Hi Khuyến hc TP.HCM đã kp thi phát hin và tr thành cu cánh cho nhng sinh viên m côi, nghèo khó hc gii. Nh hc bng này mà nhiu sinh viên đã đưc ăn hc đến nơi đến chn, tr thành nhng bác sĩ, k sư, nhà giáo, cán b… chân chính, giúp ích cho đi.  

Hc bng khuyến tài – chiếc phao cu cánh cho nhng hc sinh nghèo hiếu hc

Chiếc phao cu sinh kp thi

Trong lúc bố đang mắc bệnh nặng, mẹ đi giúp việc nhà để đắp đổi qua ngày thì bạn Vũ Thị Huyền Diệu (hiện đang học năm 1, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) vẫn mạnh mẽ vượt qua kỳ thi THPT quốc gia và trúng tuyển vào ngôi trường mà mình mơ ước. Lúc nhận được giấy báo nhập học cũng là lúc gia đình Diệu phải “đau đầu” vì tài chính, phải vất vả lắm mẹ em mới mượn được một ít tiền cho con lên đường học tập. Chân ướt chân ráo vào TP.HCM, Diệu đối mặt với vô vàn khó khăn: nào là tiền học phí đầu năm, tiền ăn, ở, đi lại… số tiền mẹ đưa chẳng thấm vào đâu. Thấy một mình mẹ ở quê nhà vừa chăm bố vừa lo 2 đứa em đang độ tuổi ăn tuổi học, Diệu không dám điện về than thở hay xin tiền. Để có thể tiếp tục ước mơ đến trường, Diệu quyết định đi làm thêm sau giờ học nhưng với mức thu nhập làm theo giờ kia cũng chẳng đủ. Trong lúc Diệu đang đứng giữa hai lựa chọn: học hay nghỉ thì Diệu được học bổng 1&1 tìm đến. “Học bổng đến vào lúc này quả là rất cần thiết đối với em, không chỉ ở mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần, giúp gia đình em bớt phần nào lo lắng. Song với đó ước mơ được học hành thành đạt của em cũng sẽ được thực hiện” – Diệu xúc động thổ lộ.

Trường hợp của Lưu Quốc Khánh (năm 2, Trường ĐH Y Dược TP.HCM) cũng chẳng thua kém khi cha vật vã tìm từng đồng từng cắc nơi xa, mẹ tảo tần bán hàng với nguồn thu nhập ít ỏi. Không chỉ vậy, cả gia đình em cũng không có đất đai, nhà cửa nên phải “ở đậu” nhà ngoại (huyện Hóc Môn (TP.HCM). Nhận thấy khó khăn của gia đình, nhiều lúc Khánh định nghỉ học để đi làm kiếm tiền xây cất nhà cửa cho cha mẹ dưỡng già. “Trong lúc rối bời, em được một người quen giới thiệu học bổng 1&1. Đây là năm thứ 2 em được nhận học bổng này. Hiện em cũng không còn lo lắng nhiều về tiền học phí như trước đây nữa mà tập trung vào việc học. Sau này ra trường em sẽ giúp đỡ lại cho những hoàn cảnh giống như mình” – Khánh bộc bạch.

Không nén được xúc động khi cầm trên tay số tiền mà học bổng 1&1 trao tặng, Tăng Thanh Trung (năm 1, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết: “Em đang lo lắng không biết gia đình có lo nổi tiền cho em đóng học phí trong học kỳ này không thì may mắn có một người ơn biết và giới thiệu em đến với học bổng 1&1. Đây là chiếc phao cứu sinh của em, vì hiện tại gia đình em rất nghèo khó: Cha thì già yếu, mất sức lao động nên mẹ là lao động chính. Số tiền bà kiếm được hàng tháng phải xài tần tiện lắm mới đủ chi tiêu trong nhà, những lúc cha bệnh phải đi mượn thêm từ hàng xóm. Em có đi làm thêm ở một trung tâm thương mại nhưng chỉ được 1,5 triệu đồng, đủ lo việc ăn, uống thôi. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành một thầy giáo chân chính, giúp ích cho xã hội và không phụ lòng những người đã cưu mang em trong thời điểm này” – Trung nghẹn ngào.

Đm nghĩa tình cho và nhn

Học bổng 1&1 sâu nặng nghĩa tình không chỉ các công ty, doanh nghiệp mà những cá nhân cũng cùng chung tay, góp từng suất học bổng để giúp đỡ những sinh viên nghèo, hiếu học như nhóm những người bạn của bà Đỗ Thị Giang và bà Trần Vũ Anh Thư đã có trên 50 người đồng hành cùng chương trình. Không chỉ trao học bổng, có nhiều cá nhân biết cụ thể hoàn cảnh, theo dõi sự nỗ lực, phấn đấu của các em, thương các em, những ngày lễ, Tết còn đón các em về nhà mình để chung vui cùng như gia đình bác sĩ Phạm Xuân Hùng, nhóm những người bạn của bà Nguyễn  Thị Ẩn. Và rất nhiều suất học bổng cho các em lên đến 5, 6, 7, 10 triệu đồng/năm như gia đình ông bà Nguyễn Hoài Giang – Ngô Lê An Giang; gia đình ông bà Phan Quang Thịnh – Hoàng Thị Kiều Trâm; gia đình bà Nguyễn Thị Cúc; gia đình ông Lê Ngọc Tỷ, nhóm những người bạn ông Nguyễn Khắc Mai…

Với tư cách những người tiếp bước, rước đàn em theo sau, nhiều sinh viên từng nhận học bổng, sau khi ra trường và thành đạt còn thường xuyên quay lại làm mạnh thường quân giúp lớp đàn em, chắp cánh cho các em bay cao bay xa. Là người đồng hành cùng chương trình rất nhiều năm, bà Trần Vũ Anh Thư chia sẻ: “Cá nhân tôi là một giảng viên bình thường với mức thu nhập hết sức khiêm tốn, tôi chỉ phấn đấu hỗ trợ học bổng cho 1 đến 2 sinh viên, song còn rất nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khác cần sự sẻ chia của cộng đồng. Để có được nhiều suất học bổng cho các em tôi chọn phương án gõ cửa từng trái tim của bạn bè và người thân như thầy Phan Ngọc Dũng (công tác tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM; ca sĩ Hà Vân; nhà thơ Đời Đá Vàng; nhà thơ Sỹ Kiêm…) đến nay tôi đã kết nối thành một vòng tay lớn hơn với hơn 60 người cùng tham gia ủng hộ”.

Dù đã lớn tuổi nhưng với tấm lòng vàng mà bà Nguyễn Thị Đạo (cán bộ hưu trí, ngụ phường 14, quận Tân Bình) vẫn dành thời gian để đi vận động bạn bè gây quỹ đóng góp vào hội khuyến học để giúp đỡ sinh viên. “Tôi tham gia vào hội này từ 2 năm nay và đỡ đầu được 3 trường hợp (Nguyễn Thị Yến Loan đang học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và trước đó là 2 sinh viên đã ra trường). Bây giờ mình cũng đã lớn tuổi nên giúp được cho ai thì giúp chứ đâu cần nhận lại sự ban ơn hay thứ gì khác. Những em sinh viên cũng như mình ngày xưa với một thời nghèo khó, vì vậy tôi rất thương các em” – bà Đạo chia sẻ.

H Trinh

 

Bình luận (0)