Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Những người mẹ chốn pháp đình

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn 2 năm sau vụ án nam sinh viên giết người chặt xác làm rúng động dư luận, nỗi đau để lại cho cả 3 gia đình vẫn còn đó.

Bị cáo Duy và Linh trong phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hồ Đông

3 lần thấp thỏm, lo âu

Vừa qua, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Nhật Duy (22 tuổi) và Đặng Gia Linh (24 tuổi, cùng ngụ thị xã Gò Công, Tiền Giang) về tội giết người và cướp tài sản. Nạn nhân là anh Vạn Anh Tuấn không những bị giết mà còn bị phân xác. Tuy nhiên, phiên tòa lại tiếp tục bị hoãn lần thứ 3 vì lý do bị cáo Duy có dấu hiệu không ổn định về sức khỏe. Khi làm thủ tục bắt đầu phiên tòa, Duy tỏ ra ngờ nghệch, không hợp tác và không trả lời mọi câu hỏi của Hội đồng xét xử. Án tử vẫn treo lơ lửng trên đầu Duy. Phiên tòa phúc thẩm lần 2 cũng bị hủy vì bị cáo bị thổ huyết.

Quả đúng là cả thế gian, mẹ cha là người yêu thương con vô điều kiện. Chốn pháp đình là nơi mà chẳng bậc làm cha, làm mẹ nào muốn con mình phải đến. Dù những đứa con lầm lỡ hay sai trái cũng chỉ có bố mẹ ở bên. Chỉ vì hành động mất nhân tính của Duy và phút dại khờ của Linh mà khiến cả 3 gia đình đau đớn…

Chẳng có người mẹ nào có thể giữ được bình tâm khi con mình đang sống những ngày thấp thỏm lo âu giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Tất tả từ Tiền Giang lên TP.HCM để có mặt thật sớm trong phiên tòa, bà Nguyễn Thị Diệu Hiền, mẹ của bị cáo Duy không giấu được nỗi lo âu. Đứa con trai duy nhất gây ra tội ác tày trời làm bà suy sụp, ra đường chẳng dám ngẩng mặt lên nhìn ai. Bà li dị chồng khi con trai mới 3 tuổi và từ đó đến nay vẫn ở vậy, một mình nuôi mẹ già và con trai. Cứ ngỡ Duy sẽ là nơi nương tựa cho bà những năm tháng tuổi già nhưng trớ trêu thay, giờ đây bà lại vất vả ngược xuôi để làm việc với luật sư, cầu mong con mình thoát án tử. Trong phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM xử phạt Duy mức án tù chung thân về 2 tội giết người, cướp tài sản. Bị cáo Linh nhận mức án 2 năm tù về tội che giấu tội phạm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau phiên tòa, nhận thấy mức án với Duy là quá nhẹ, chưa tương xứng với tội ác mà Duy đã gây ra nên VKSND TP.HCM có kháng nghị tăng án lên tử hình.

3 phiên tòa phúc thẩm là 3 lần trái tim người mẹ ấy sống trong sợ hãi. Gia cảnh nghèo khó nhưng bà Hiền vẫn chạy vạy khắp nơi để mượn đủ số tiền 100 triệu đồng bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Dù con cái có gây ra tội lỗi bị cả xã hội lên án thì tấm lòng người mẹ vẫn bao dung, yêu thương con tới phút cuối của cuộc đời.

Hơn 2 năm đằng đẵng

3 phiên tòa phúc thẩm là 3 lần trái tim người mẹ ấy sống trong sợ hãi. Gia cảnh nghèo khó nhưng bà Hiền vẫn chạy vạy khắp nơi để mượn đủ số tiền 100 triệu đồng bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Dù con cái có gây ra tội lỗi bị cả xã hội lên án thì tấm lòng người mẹ vẫn bao dung, yêu thương con tới phút cuối của cuộc đời.

Hơn 2 năm kể từ ngày con trai duy nhất bị sát hại, nỗi đau của cha mẹ Vạn Anh Tuấn vẫn chẳng thể nguôi ngoai. Đau đáu hơn khi một phần thi thể của Tuấn vẫn chưa được tìm thấy. Có mặt tại phiên tòa phúc thẩm lần 3, mẹ của Tuấn gầy đi nhiều so với những phiên tòa trước. Bà cho biết: “Gia đình bị cáo Duy đã ân cần hỏi thăm, bù đắp được phần nào lỗi lầm nên tôi cũng muốn giữ nguyên mức án chung thân, không kháng cáo gì thêm. Riêng với nữ đồng phạm Gia Linh nhận mức án 2 năm tù giam là gia đình tôi thấy chưa hợp lý vì trước đó, Linh biết rõ Duy sẽ ra tay nhưng không can ngăn, sau đó Linh đã cùng Duy chiếm đoạt tài sản của con trai tôi”. Người mẹ nào cũng đau xót, tiếc thương cho con mình theo một cách riêng. Hơn 2 năm qua là quãng thời gian dài đằng đẵng khi gia đình lâm vào cảnh khó khăn, cuộc sống của gia đình bà Hoa vô cùng bấp bênh. Có lẽ, số tiền 100 triệu đồng mà gia đình bị cáo Duy đền bù thiệt hại là số tiền lớn mà chưa khi nào bà nghĩ sẽ có trong tay nhưng chua xót thay khi bà phải nhận trong hoàn cảnh nghiệt ngã như thế này. Sự bức xúc của bà Hoa trước mức án dành cho Linh là điều dễ hiểu bởi hiện giờ một phần cơ thể của con trai bà vẫn chưa tìm ra khiến bà day dứt mỗi ngày.

Bị cáo Đặng Gia Linh dù đã mãn hạn 2 năm tù (tại ngoại nhưng vẫn chịu sự giám sát của cơ quan điều tra do vụ án chưa kết thúc) vẫn tham dự phiên tòa. Linh tỏ ra tỉnh táo, trả lời rành mạch những câu hỏi của tòa. Tuy nhiên, phiên tòa phúc thẩm chưa kết thúc cũng có nghĩa là những ngày phía trước của Linh vẫn chưa biết sẽ đi đâu, về đâu. Những lần con gái phải đứng trước vành móng ngựa, cha mẹ của Linh không nói lời nào mà chỉ ngồi lặng lẽ theo dõi quá trình xét xử.

Thục quyên

Bình luận (0)