Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đẩy mạnh quảng bá TP.HCM đến bạn bè quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 29-10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ chuyên trách công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.

Theo Sở TT&TT, thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế của Việt Nam, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ, công tác thông tin đối ngoại còn một số hạn chế, chưa gắn kết nhịp nhàng, chưa huy động tốt các lực lượng, nguồn lực xã hội tham gia thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả.

Tại TP.HCM, các thành tựu phát triển kinh tế – xã hội cũng như hoạt động tiếp đón các đoàn khách ngoại giao, hội đoàn doanh nghiệp và đại diện tập đoàn quốc tế đến tìm kiếm cơ hội hợp tác ở các lĩnh vực trên địa bàn TP luôn được nhanh chóng truyền tải đến người dân thông qua hoạt động thông tin, truyền thông của các cơ quan thông tấn, báo chí. Ngoài các kênh thông tin truyền thống, TP cũng triển khai song song nhiều phương thức truyền thông xã hội hiện đại khác như các trang thông tin điện tử, trang Fanpage chính thức của các sở, ban, ngành, UBND quận/huyện…

Đáng chú ý, các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền quốc gia, biển đảo luôn được TP, quận/huyện, phường/xã chú trọng triển khai kỹ trên nhiều phương tiện truyền thông như báo chí chính thống, bản tin, mạng xã hội. Các nội dung đều có chiều sâu, lý luận vững chắc – sắc bén, tạo được sự đồng thuận từ xã hội, qua đó góp phần đập tan các hoạt động chống phá, xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, đặc biệt là trên không gian mạng.

Theo ông Dương Anh Đức – Giám đốc Sở TT&TT TP, hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn TP đã góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một đất nước Việt Nam, một TP.HCM hòa bình, mến khách, ổn định, phát triển, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Đặc biệt góp phần tạo sự tin tưởng, đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, tạo nên sức mạnh tổng hợp; khẳng định uy tín, vị thế TP nói riêng và đất nước nói chung trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ông Đức cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong tình hình khu vực và thế giới đầy biến động, khó lường như hiện nay.

“Thời gian tới các sở, ban, ngành, UBND quận/huyện cần tiếp tục nâng cao tinh thần đổi mới – sáng tạo nhằm phát huy những cách làm hay, phương thức mới để lan tỏa, tạo ra những thành công mới, trước mắt là giai đoạn năm 2019-2020. Trong đó, tăng cường ứng dụng CNTT và đẩy mạnh việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại có sức lan tỏa, bao phủ rộng, thông tin trực tuyến để quảng bá các bài viết, hình ảnh, văn hóa, con người TP.HCM đến bạn bè quốc tế. Các cơ quan báo chí TP cần nâng cấp các chuyên trang, chuyên mục phù hợp cho công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới với mật độ thông tin phù hợp, đúng định hướng”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, để công tác thông tin truyền thông đạt hiệu quả, các sở, ban, ngành, UBND quận/huyện cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí được tác nghiệp trong các sự kiện chính trị – đối ngoại lớn của đất nước, của TP, địa phương. Đồng thời tiếp tục phát huy sự chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên trên toàn địa bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại; phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị trong kế hoạch tuyên truyền, chủ động trong công tác dự báo tình hình, tránh bị lúng túng trong sự chỉ đạo.

Trinh Nguyn

 

Bình luận (0)