Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Một tấm lòng vì quê hương

Tạp Chí Giáo Dục

Đưa người thân vào Phòng Cấp cứu hồi sức chống độc của BV Q.Gò Vấp, người dân địa phương vẫn bắt gặp hình ảnh một BS trẻ tận tâm, chu đáo và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ít ai biết rằng đó là BS Trần Hoàng Minh, quốc tịch Mỹ nhưng đã tình nguyện trở về quê hương phục vụ.

BS Trần Hoàng Minh đang thăm khám cho bệnh nhân

Nhiều người thật sự khâm phục khi biết rõ hơn câu chuyện về một thầy thuốc trẻ dám từ bỏ cuộc sống sung sướng ở nước ngoài, sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn để về khám bệnh tại đất nước mình.

Người thầy thuốc thân thiện

Mặc dù không hẹn trước nhưng khi được BS Hoàng Hà – Phó Giám đốc BV Gò Vấp đưa xuống Phòng Cấp cứu hồi sức chống độc tôi đã gặp ngay BS Trần Hoàng Minh đang trực tại đây. Sau 13 tháng về làm việc tại BV, anh đã coi phòng trực như ngôi nhà thứ hai của mình vì đã gắn bó hàng ngày, hàng giờ. Mỗi ngày làm việc của BS Minh như dài hơn vì đến sớm và đến đúng giờ đã trở thành thói quen khó bỏ của người thầy thuốc 29 tuổi này. Không bao giờ anh muốn công việc phải chờ đợi mình quá lâu. Trong lúc BS Minh dẫn tôi lên lầu 3 để trao đổi công việc thì bất chợt có một phụ nữ cầm sổ y bạ đi qua hỏi anh nơi khám bệnh. Thay vì giơ tay chỉ đường cho bệnh nhân là xong thì BS Minh lại dẫn họ đến tận cửa phòng đăng ký khám bệnh. Sợ người phụ nữ kia không tìm được nơi cần khám, một lần nữa BS Minh lại dẫn chị lên Phòng khám Nội tiết trên lầu 2. Mặc dù phải chờ đợi một chút nhưng tôi thật sự cảm phục sự tận tụy nhiệt tình của một BS trẻ đối với bất cứ người dân nào khi vào BV Gò Vấp chữa bệnh. Đó cũng là ý kiến của BS Hoàng Hà khi nhận xét về BS Trần Hoàng Minh: “Không chỉ có tinh thần trách nhiệm cao, BS Hoàng Minh còn say mê với nghề nghiệp, luôn hòa nhã, lễ phép đúng mực và có kỹ năng giao tiếp tốt được đồng nghiệp và mọi người cảm phục, quý mến”. Tuy nhiều người không nói ra nhưng ai cũng hiểu môi trường giáo dục của gia đình và xã hội đã cho anh được những phẩm chất đáng quý đó ngay từ nhỏ.

7 tuổi, Trần Hoàng Minh theo gia đình sang Mỹ đoàn tụ thế nhưng ký ức về bờ tre gốc rạ quê hương ở vùng ngoại thành Q.12 vẫn còn lưu đọng mãi trong tâm trí cậu học trò lớp 2 Trường TH Ngọc Hồi, Q.Tân Bình. 21 năm sống ở nước ngoài Minh vẫn tìm được sợi dây liên lạc với quê hương bằng những chuyến nghỉ hè về thăm quê nội ở P.Tân Hưng Thuận, Q.12 – nơi có ông bà nội sinh sống. Tình yêu Tổ quốc cứ lớn dần theo năm tháng dù thời gian xa quê ngày một nhiều hơn. Chính vì thế , sau khi học Trường ĐH Houston (Mỹ) và tốt nghiệp Trường ĐH Queenslend (Úc) chuyên khoa đa khoa BS Minh đã chọn nơi mình sinh ra để cống hiến. Đem hồ sơ đến BV Q.Gò Vấp, anh chỉ có một tâm nguyện là được trở về chính quê hương mình để phục vụ: “Tôi thích môi trường làm việc ở Việt Nam mặc dù biết còn có nhiều khó khăn. Ngành y tế nước ta đang trên đà phát triển tuy chưa hoàn thiện nhưng đã có nhiều tín hiệu tốt về công tác khám và chữa bệnh”.

Chỉ mong được phục vụ tại quê nhà

Trong thời gian về thăm quê đã có một vài lần đưa bà nội đi khám bệnh nên anh thấy hầu hết hiện nay các BV đều quá tải. Đây chính là điều anh thật sự trăn trở khi hình ảnh những người bệnh chờ đợi ngoài hành lang, nằm chen nhau trên giường bệnh cứ ám ảnh Minh ngay cả khi lên máy bay về với ba mẹ. Sau khi tốt nghiệp anh có đủ điều kiện để làm việc tại bất cứ một BV nào ở nước ngoài thế nhưng BS Minh lại có suy nghĩ khác. Vì thế sau khi có tấm bằng tốt nghiệp trong tay được sự đồng ý của ba mẹ anh đã quyết định trở về Việt Nam làm việc với mong muốn đơn giản là chỉ để phục vụ chứ không có mơ ước gì cao sang. Đây là một điều không dễ đối với những gia đình khác khi hầu hết người thân sống ở nước ngoài.

BS Trần Hoàng Minh trong phòng làm việc

Trong một dịp đến thăm tập thể cán bộ nhân viên BV Q.Gò Vấp vào tháng 6 năm nay, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã thật sự cảm kích tinh thần cống hiến của BS Trần Hoàng Minh. Sau khi đánh giá cao BS.CKII Phạm Hữu Quốc – Giám đốc BV Q.Gò Vấp – người đã tạo điều kiện cho BS Minh cống hiến cho quê nhà và tặng bó hoa tươi thắm cho BS Trần Hoàng Minh, Bí thư Thăng chia sẻ: “BS Trần Hoàng Minh là hình ảnh đáng quý có sức lan tỏa trong việc kêu gọi những người Việt Nam xa xứ trở về đóng góp cho quê hương”. 

Từng đi khảo sát nhiều BV trong TP nhưng cuối cùng BS Minh lại dừng chân ở BV Q.Gò Vấp. Nhiều người đã từng đặt câu hỏi, trong TP có rất nhiều BV lớn có quy mô trang thiết bị đầy đủ với môi trường làm việc tốt hơn tại sao một BS Việt kiều lại chọn một BV tuyến dưới về cơ sở hạ tầng còn thua xa các nơi khác? Chính điều này BS Minh cũng không giải thích được mà cho rằng đó như là một cơ duyên để mình gắn với BV Gò Vấp: “Tôi cũng từng đến các BV khác nhưng thấy BV Gò Vấp thật sự thân thiện dù cơ sở vật chất còn quá khó khăn. Hơn nữa so với các nơi khác đây là BV gần nhà hơn cả”. Tuy gặp BS Phạm Hữu Quốc – Giám đốc BV Q.Gò Vấp một đôi lần nhưng BS Minh thật sự khâm phục về cách làm việc của một “thủ lĩnh” có nhiều hoài bão và hoạch định đúng hướng trong công tác quản lý. Nhận hồ sơ của một BS được đào tạo bài bản ở nước ngoài về, lúc đầu BS Quốc cũng thật sự bất ngờ nhưng sau đó thật sự trân trọng những suy nghĩ và quyết định đúng đắn của một thầy thuốc trẻ đầy nhiệt huyết. Không phụ lòng Ban Giám đốc của BV, càng làm việc BS Minh càng phát huy được những điểm cộng của bản thân, đem lại nhiều thiện cảm cho người bệnh và đồng nghiệp. Áp lực ở Phòng Cấp cứu hồi sức chống độc rất lớn vì phải túc trực 24/24 tiếng đồng hồ hàng ngày nhưng tập thể y BS của phòng vẫn làm việc quên hết mệt nhọc, tìm cách khắc phục mọi khó khăn, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất cho người bệnh. Dù trải qua những cơn đau về thể xác nhưng tinh thần của người bệnh lúc nào cũng thoải mái và vừa lòng được tiếp xúc với những gương mặt thân thiện, tận tình của đội ngũ lương y nơi đây trong đó có BS trẻ Trần Hoàng Minh vì sức mạnh của tình yêu đất nước dám từ bỏ chốn giàu sang sung túc trở về khám và chữa bệnh cho dân nghèo.

Bài, ảnh: Quang Phan

 

 

Bình luận (0)