Y tế - Văn hóaThư giãn

Nữ nghệ sĩ Sài Gòn xưa: Dấu ấn một thời

Tạp Chí Giáo Dục

Chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa được trưng bày tại triển lãm

Từ ngày 29-10 đến 5-11, triển lãm ảnh nghệ sĩ Sài Gòn xưa tại Bookcafe Phương Nam, đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM thu hút nhiều người xem. 17 tấm hình chân dung nghệ sĩ Sài Gòn xưa: Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Bạch Yến, Bạch Lê, Thanh Lan, Hà Thanh, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Thái Thanh, Thanh Thanh Hoa, Trang Bích Liễu, Diễm Thúy, Phượng Liên, Xuân Thu… dưới góc máy của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu đã được giới thiệu đến đông đảo người dân TP và du khách. Đây là những hình ảnh tư liệu quý giá cho thấy sự làm việc kỹ lưỡng, có trách nhiệm, bằng chiếc máy ảnh cổ xưa của nhiếp ảnh gia tên tuổi một thời trong làng nhiếp ảnh Việt Nam.

Tiệm ảnh nổi tiếng mang tên Viễn Kính của ông là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trước năm 1975 khi họ muốn lưu lại những khoảnh khắc của một thời xuân sắc. Lúc cao điểm, tiệm ảnh Viễn Kính rửa tới mấy ngàn tấm ảnh chân dung của nghệ sĩ. Nhiều nghệ sĩ quý mến ông bởi cách làm việc nhiệt tình, lối sống mộc mạc, giản dị của ông. Họ xem tiệm ảnh Viễn Kính là nơi lui tới, trò chuyện. Nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu cũng là người chụp ảnh cưới cho nghệ sĩ Thanh Nga tài sắc một thời. Yêu nghề, trân trọng từng khoảnh khắc được làm nghề nên ông còn lưu giữ lại tất cả những cuộn phim ông từng chụp ngày xưa.

Trong khuôn khổ của triển lãm, cuộc trò chuyện với nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu xoay quanh những câu chuyện về nhiếp ảnh của Sài Gòn, kỹ thuật rửa ảnh, chấm ảnh. Ở tuổi ngoài 80, sức khỏe hạn chế nhưng ông vẫn đang truyền ngọn lửa đam mê, nghiêm túc với nghề cho lớp nhiếp ảnh kế thừa.

Thục Quyên

Bình luận (0)