Y tế - Văn hóaThư giãn

Lữ Đắc Long và NSƯT Việt Linh “tung hoành” trong Hậu trường phim ảnh

Tạp Chí Giáo Dục

Bìa tập sách Hậu trường phim ảnh

Lữ Đắc Long là cái tên quá quen thuộc trong chốn phim trường cùng nghề nhiếp ảnh và cascadeur. Hơn 20 năm rong ruổi trên con đường nghệ thuật, dốc sức mình cho gần 100 bộ phim trong và ngoài nước đã giúp Lữ Đắc Long tích lũy nhiều kinh nghiệm, vốn sống và cả một kho tư liệu về chuyện hậu trường phim đầy thú vị. Trong khi đó, NSƯT Việt Linh là một trong những nữ đạo diễn xuất sắc, đạt nhiều giải thưởng điện ảnh trong, ngoài nước. Sự kết hợp giữa hai tâm hồn nghệ thuật ấy trong Hậu trường phim ảnh đã đem đến cho người đọc nhiều bất ngờ, thú vị. Tác phẩm vừa được Công ty Phương Nam Book và NXB Văn hóa – Văn nghệ phát hành.

Bằng những câu văn tự nhiên, gần gũi, Hậu trường phim ảnh dẫn dắt người đọc đi qua những câu chuyện ở trường quay, từ phim truyền hình cho đến phim điện ảnh. Đâu đó trong cuốn sách này, những câu chuyện bếp núc ở hậu trường được Lữ Đắc Long hé lộ với góc nhìn dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc. Lật từng trang sách, người đọc sẽ bắt gặp được cái tình anh em trong đoàn phim đối xử với nhau những lúc xảy ra sự cố hay những câu chuyện “dở khóc dở cười” trong những đoàn phim…

Không có những lời hoa mỹ, gần 300 trang sách trong Hậu trường phim ảnh là những câu chuyện được kể bằng những ngôn từ tự nhiên và chân thật. Tất cả đều được dựa trên những câu chuyện có thật tại hiện trường phim, được thêm chút gia vị cho có duyên tạo sự hứng thú, hấp dẫn độc giả.

Với cuốn sách Hậu trường phim ảnh, những ai có niềm say mê với điện ảnh sẽ “cảm nhận được một phần rất nhỏ trong vô vàn câu chuyện hài hước, bi ai phía sau hậu trường phim ảnh. Không ai có thể kể hết được chúng, có nghĩa không ai dập tắt được niềm đam mê dấn thân, khám phá nghệ thuật thứ bảy…” (Việt Linh). Từ nỗi lòng của những diễn viên chuyên đóng các vai phụ cho đến xuất ngoại tài tử, Tây đóng phim ta, chuyện hóa trang, kỷ luật phim trường… đều được chia sẻ một cách gần gũi, dung dị.

Cuốn sách này đã được đạo diễn Việt Linh tu chỉnh, bổ sung thêm những chất liệu của bà. Cái tài, cái tâm của Lữ Đắc Long và đạo diễn Việt Linh thấp thoáng sau những con chữ không chỉ khiến độc giả hứng thú, bất ngờ, mà người làm nghề khi đọc lại cũng bật cười hoặc xúc động. Được biết, Lữ Đắc Long và đạo diễn Việt Linh đã trích một phần tiền từ số tiền bán sách để tạo quỹ học bổng cho cô bé mồ côi Bảo Trân (mẹ của Bảo Trân là nữ đồng nghiệp của Lữ Đắc Long). Ngày bé Bảo Trân ra đời cũng là ngày mẹ của em bắt đầu đi Bệnh viện Ung bướu để chạy đua với thời gian để xạ trị ung thư. Xót thương cho hoàn cảnh của bé, Lữ Đắc Long và một số đồng nghiệp đã chung tay giúp đỡ. Ngay từ khi cuốn sách được phát hành, Lữ Đắc Long đã nhận được nhiều sự sẻ chia từ nhiều người để tạo quỹ học bổng cho bé Bảo Trân. Những sẻ chia, cảm thông giữa tác giả và độc giả của Hậu trường phim ảnh đầy tính nhân văn, lấp lánh tình người giữa nhịp sống đô thị hối hả…

Thục Quyên

Bình luận (0)