Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người dân vẫn xem thường nguy hiểm trước điện

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân vô tư tạo dựng buôn bán sát trạm hạ thế (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3)

Vụ nổ trạm biến áp gây thương vong 5 người ở Hà Nội một lần nữa nhắc nhở người dân không nên đến gần hoặc tận dụng khu vực này làm nơi nghỉ chân, buôn bán. Tại TP.HCM, dọc vỉa hè các con đường không khó bắt gặp các trạm biến áp, tủ điện hạ thế. Mặc dù có những cảnh báo “điện hạ thế nguy hiểm chết người”, “nguy hiểm cấm mở”, “cấm lại gần! Có điện nguy hiểm chết người”… nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp, vô tư ngồi gần, thậm chí còn biến thành nơi buôn bán hàng hóa, nước uống.

Cửa hàng buôn bán hàng hóa ngay sát tủ hạ thế (đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3)
Bảo vệ một cửa hàng ngồi ngay cạnh tủ hạ thế (đường 3 Tháng 2, quận 10)

Thông thường, nguồn điện từ các nhà máy phát điện phân phối đến các vùng miền để tiêu thụ bằng các đường dây cao thế hoặc trung thế. Muốn sử dụng được đòi hỏi phải qua các trạm hạ thế (trạm biến áp) để biến thành nguồn chuẩn 1 pha 220VAC, 3 pha 380VAC. Theo đó, đặt sau các trạm hạ thế là các tủ điện hạ thế có chức năng đóng, cắt, bảo vệ an toàn cho hệ thống điện.

Người dân mở tạp hóa buôn bán sát tủ hạ thế (đường Nguyễn Trãi, quận 5)
Người dân vô tư ngồi uống nước sát tủ hạ thế (đường Điện Biên Phủ, quận 3)

Tuy nhiên, trước mưa gió, thời tiết thất thường khó tránh được các sự cố như chập mạch, đoản mạch… khiến dòng điện có thể tăng đột ngột, gây ra các tia lửa điện, dẫn đến cháy nổ các trạm hạ thế hoặc tủ hạ thế. Thiết nghĩ trước những cảnh báo đã đề sẵn, người dân nên lường tránh để bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân.

Bài, ảnh: N.Trinh

Bình luận (0)