Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đi xe giá rẻ nhờ công nghệ thông tin

Tạp Chí Giáo Dục

Chưa bao giờ các loại hình xe ôm, taxi lại phong phú như hiện nay bằng các gói khuyến mãi và ưu đãi giá để thu hút khách hàng. Đó chính là tiêu chí hàng đầu của dịch vụ xe Uber và Grab đang tìm cách tiếp cận từng ngày với người dân.

Một dịch vụ xe ôm Grab

Giá rẻ bất ngờ

Cũng như mọi người dân sống tại TP.HCM, dù đi làm hay đi chơi chị Trần Thị Hải, ngụ ở khu dân cư Sông Giồng, P.An Phú, Q.2 đều điều khiển bằng phương tiện cá nhân từ thời có xe máy trong tay. Tuy nhiên mấy tháng gần đây mỗi lần đi lại trên những quãng đường ngắn như đi chơi hay ra siêu thị, chị lại kêu xe Grab hoặc Uber. Lý do mà người phụ nữ U40 thay đổi thói quen di chuyển cá nhân hàng chục năm nay là do được ngồi trên những chuyến xe hạng sang giá rẻ bất ngờ. “Lúc đầu tôi cũng không rành chuyện đi xe loại này vì thấy đăng ký lằng nhằng nhưng nhờ có cậu em trai hướng dẫn thông qua ứng dụng tải về trên điện thoại nên sau đó rồi cũng quen dần”. Rất ngại khi ra đường vì đông đúc, khói bụi và cả tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi ngồi xe máy nên vợ chồng bà Ngọc Thanh nhà ở P.24, Q.Bình Thạnh sau khi nghỉ hưu thường có thói quen lấy taxi “làm bạn” mỗi khi đi công việc. Tuy nhiên gần đây cũng nhờ đứa con rể “mai mối” mà gia đình bà đã làm quen với dịch vụ taxi Uber để giảm giá thành chi phí đi lại do được ưu đãi giá rẻ.

Theo một tài xế xe ôm Uber tên Hưng, các dịch vụ Uber hay Grab, hành khách và tài xế muốn được kết nối phải nhờ thông qua phần mềm ứng dụng định vị toàn cầu (GPS). Đây là phần mềm miễn phí dùng để đặt và điều phối xe trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng mà khách hàng phải biết tải về và cài đặt chúng. Khi ứng dụng được khởi động, trung tâm Grab hay Uber sẽ xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS. Sau khi có phản hồi từ các tài xế, người ở gần nhất khách hàng sẽ nhận được yêu cầu đặt xe để lên đường. Đây là điểm cộng đầu tiên cho dịch vụ này bởi nhờ quy trình hiện đại và thông minh mà hành khách đã rút ngắn được thời gian chờ đợi xe. Vì thế có người chỉ sau 2 phút gọi đã thấy được sơ đồ xe đưa đón mình hiện ngay trên màn hình điện thoại cùng với các thông số cần thiết khác như giá cả, biển số xe và lộ trình di chuyển. Cũng nhờ cách định vị này mà các bác tài lựa chọn được quãng đường đi gần nhất và luôn được nhắc nhở nếu đi sai đường hoặc mất hướng. Nhưng đây chưa phải là tiện ích duy nhất của các phương tiện chở khách thông qua GPS. Nhờ các chương trình ưu đãi giá mà khách hàng liên tục được hưởng lợi do chi phí rẻ khi đi lại.

Nhọc nhằn người trong cuộc

Chị Hải trao đổi: “Lần đầu đi xe Grab tôi thật sự bất ngờ vì giá quá rẻ dù trước đó mấy đứa em nói mà mình vẫn chưa tin. Trước đây đến nhà ông chú chơi ở Q.7 đi taxi thường phải trả 130.000 đồng thì nay đi xe Uber giá chỉ hơn 40.000 đồng”. Tuy nhiên, để có được sự “chiếu cố” này khách hàng phải sở hữu gói khuyến mãi 100.000 hay 50.000 đồng tùy theo đợt. Việc ưu tiên giá phải phụ thuộc khách hàng có mã khuyến mãi hay không để thay thế cho tiền như chị Hải đã dùng. Nếu có mã khuyến mãi lớn thì có những lần đi khách không phải trả đồng nào. Tuy nhiên chương trình khuyến mãi cũng tùy theo khu vực chứ không phải quận nào cũng có cũng giống như giá cả tùy theo xe 4 hay 7 chỗ. Mặc dù cả hai đều tính theo số Km để trả tiền nhưng khác với Uber, Grab thì dựa vào GPS để ước lượng theo bản đồ sau đó nhân giá lên. “Tuy nhiên nếu nhu cầu đi lại tăng thì giá được nhân lên như đợt lũ vừa rồi giá được nhân lên gấp 5 do hiếm xe và khách hàng cần gấp” – Hưng cho biết.

Theo Hưng, có không ít người tranh thủ xe hơi riêng để kiếm thêm thu nhập nên đã đăng ký chạy, tuy nhiên không phải ai đăng ký là cũng được vì thủ tục rất lằng nhằng. Trong lúc đó việc đăng ký xe ôm có phần gọn nhẹ hơn nhiều vì không phải tham gia vào HTX, đăng ký bảo hiểm kinh doanh vận tải bắt buộc như xe hơi. Các loại bảo hiểm giá cũng đắt hơn bảo hiểm bình thường. Gần đây việc ưu đãi ban đầu của hãng đang bị cắt giảm dần làm cho bác tài thêm “cụt hứng” vì thu nhập giảm mà chi phí lại tăng. Dư luận còn cho rằng nhiều chương trình khuyến mãi tung ra như thế thì sẽ phá giá thị trường làm cho các hãng taxi khác dễ bị khai tử. Đó là chưa nói đến người người đổ xô sắm xe để chạy gây tắc nghẽn giao thông vốn là bài toán xưa nay chưa có lời giải trọn vẹn. Vì thế ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Grab Việt Nam khuyên, những đối tác muốn tham gia chạy xe GrabCar nên tận dụng nguồn xe nhàn rỗi chứ không nên mua xe mới. Việc mua xe mới sẽ làm gia tăng lưu lượng xe lưu thông trên đường, khiến tình hình giao thông tệ hơn. Còn đối với các bác tài dù đứng một chỗ đặt ứng dụng điện thoại lên là có khách kêu nhưng ngoài lo toan, vất vả thức khuya dậy sớm họ còn phải đối mặt với những sự nguy hiểm rình rập khác kể cả tính mạng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng Anh

Bình luận (0)