Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ùn tắc giao thông tại TP.HCM: Người dân đang chịu nhiều đau khổ

Tạp Chí Giáo Dục

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo, trước mắt phải giảm xe dù, bến cóc để hạn chế ùn tắc giao thông. Ảnh: Q.Huy

Ngày 13-12, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng ùn tắc giao thông. Tại đây, Bí thư Thành ủy phải thừa nhận một thực tế là người dân TP hàng ngày đang phải chịu nhiều đau khổ do ùn tắc giao thông…

Theo báo cáo của Sở GTVT, thời gian gần đây trên địa bàn TP thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường hướng trung tâm của TP, các trục ra vào các cảng hàng không, cảng biển, các tuyến đường khu vực trung tâm. Các tuyến đường đã trở nên quá tải, mật độ phương tiện đông và ngày càng gia tăng, vận tốc lưu thông ngày càng giảm và di chuyển khó khăn. Do đó, chỉ cần có sự cố nhỏ xảy ra trên đường nếu không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, trong tháng 11-2016 đã xảy ra 27 vụ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, xảy ra chủ yếu ở các khu vực như cảng hàng không Tân Sơn Nhất (các tuyến Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Trường Chinh, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Kiệm), cảng Cát Lái (Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, xa lộ Hà Nội), khu vực trung tâm TP (các tuyến Pasteur, Lý Tự Trọng, Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Văn Cừ…), các tuyến đường kết nối từ ngoại ô và nội đô TP (Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, Phạm Hùng, quốc lộ 50, Cộng Hòa, Quang Trung, Nguyễn Kiệm)…

Cũng theo Sở GTVT, nguyên nhân là do năng lực, chất lượng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu chưa cao; dịch vụ vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; quy hoạch và phát triển đô thị chưa đồng bộ; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; việc giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cho người tham gia giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu…

Liên quan đến 4km đường vành đai cao tốc Long Thành – Dầu Giây, ông Mai Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, theo gợi ý của TP, sắp tới VEC sẽ bàn với Sở GTVT TP để báo cáo với Bộ GTVT nhằm bàn giao đoạn đường này cho TP.HCM quản lý để có thể tổ chức cho xe máy đi trên đoạn đường này nhằm giảm ùn tắc ở nút giao An Phú (Q.2).

Cũng theo ông Anh, khi đầu tư, đoạn đường này được thiết kế là giao thông nội đô nên xe máy có thể đi lại được. Có thể làm dải phân cách để xe máy đi lại mà không ảnh hưởng đến các làn đường khác. Ngoài ra, VEC cũng đang tiến hành làm đường song hành với đường cao tốc để phục vụ đi lại của người dân và giảm áp lực giao thông cạnh đường cao tốc.

Đặt nhiều câu hỏi cho lãnh đạo Sở GTVT về tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP ngày càng trầm trọng, Bí thư Thăng yêu cầu lãnh đạo sở này phải làm rõ vấn đề cấp bách của giao thông TP hiện nay là gì? “Bởi ùn tắc giao thông đang là vấn nạn lớn nhất của TP; hàng ngày người dân TP đang chịu nhiều đau khổ do ùn tắc giao thông. Trong chừng mực có thể được thì chúng ta làm được những cái không cần nhiều tiền mà có thể giảm kẹt xe như việc giảm bến cóc, xe dù…”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo.

Lê Quang Huy

Bình luận (0)