Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trẻ mầm non thành tạo sử dụng Ipad chụp hình, in ảnh trong giờ học

Tạp Chí Giáo Dục

Bằng việc ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động cho trẻ, trẻ mẫu giáo Trường Mầm non Thành phố 19/5 tự tin tạo dạng chụp hình bằng Ipad, thuần thục các thao tác chọn hình, in hình từ Ipad để tạo bức hình đẹp trang trí chậu hoa…


Trẻ mầm non thành thạo sử dụng thiết bị công nghệ trong giờ học

Giờ học của trẻ lớp lá, Trường Mầm non Thành phố 19/5 mới đây diễn ra đầy vui nhộn. Với hướng dẫn của giáo viên, trẻ thích thú cùng bạn tạo dáng chụp hình, đầy thuần thục sử dụng Ipad để thực hiện các thao tác chọn hình, gửi hình, in hình. Đặc biệt là cắt dán băng keo trong phủ kín hình, đặt hình vào thau nước, làm khô hình, dùng keo phết vào mặt sau của hình rồi dán lên chậu hoa.

Những hoạt động vui nhộn, mới mẻ này nằm trong nỗ lực ứng dụng CNTT để tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ của Trường Mầm non 19/5 Thành phố, mang đến những giờ học với nhiều trải nghiệm sáng tạo cho trẻ, giúp trẻ hứng thú, không bị gò bó, hướng tới mục tiêu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Cô Mai Yến Hằng- Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5 Thành phố cho biết, thời gian qua việc ứng dụng CNTT làm mới các hoạt động giáo dục trẻ được nhà trường chú trọng, mang lại nhiều hiệu quả tích cực và nhận được sự ủng hộ, đồng hành của phụ huynh.


Tỉ mỉ cắt hình tạo dáng để làm sản phẩm

Thời điểm đầu tổ chức, cô Hằng cho biết nhà trường còn gặp một số khó khăn, như: Nguồn kinh phí đầu tư cho việc ứng dụng công nghệ còn hạn hẹp; Giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng CNTT trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ; Kho học liệu, bài giảng của nhà trường chưa được khai thác, sử dụng đúng mức.

Để khắc phục những khó khăn trên, theo cô Yến Hằng, nhà trường đã xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: Tăng đầu tư, cải tạo trang bị cơ sở vật chất. Đến nay hệ thống máy tính kết nối mạng đã được cải tạo; Ở mỗi khối, mỗi tầng đều có các thiết bị phụ trợ như màn hình tương tác, laptop, ipad- máy tính bảng tablet, máy scan 3D; xây dựng phòng học thông minh, trang bị các thiết bị hiện đại.

Bên cạnh đó, trường xây dựng các tiết học mẫu để giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm; Phát động phong trào thi đua, khuyến khích giáo viên có nhiều sáng kiến, mô hình hay ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục trẻ, từ đó nhà trường chọn lọc, ghi hình đóng góp xây dựng vào kho học liệu số của nhà trường.


Các sản phẩm chậu cây có dán hình tạo dáng do trẻ tự chụp

Đặc biệt, trường đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của gia đình, nhà trường và xã hội cùng thống nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ thông qua các hoạt động ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ…

“Trẻ rất tích cực, chủ động, hào hứng và mong chờ được tham gia vào các hoạt động có sử dụng các thiết bị công nghệ, học tại phòng thông minh và sử dụng các thiết bị, phần mềm một cách thành thạo. Trẻ tham gia vào các trải nghiệm một cách thoải mái, tự tin, nhờ sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại, qua đó học bằng chơi, chơi mà học” – cô Mai Yến Hằng hào hứng.

Hiệu trưởng này đánh giá, phong trào sáng tạo, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong nhà trường được diễn ra sôi nổi. Đến nay giáo viên đã có thêm nhiều kỹ năng thiết kế, xây dựng các bài dạy hiệu quả, sinh động, hấp dẫn, thu hút trẻ tích cực tham gia một cách sáng tạo. Kho học liệu số được bổ sung đa dạng. Chất lượng đội ngũ được nâng cao góp phần nâng cao uy tín và chất lượng của nhà trường.

“Điều quan trọng không kém là đến nay cha mẹ trẻ hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Chủ động phối hợp với giáo viên hỗ trợ trẻ thực hành các bài tập trò chơi ứng dụng phù hợp…” – cô Mai Yến Hằng phấn khởi.

Yến Hoa

Bình luận (0)