Hiện nhiều doanh nghiệp tìm kiếm nhân viên qua facebook, đó cũng là lý do sinh viên nên tìm cách tiếp cận nhà tuyển dụng thông qua kênh thiết thực này.
Sinh viên đặt câu hỏi về tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường |
Đây là một trong những nội dung được thảo luận sôi nổi tại buổi tọa đàm “Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân và khởi nghiệp từ trên ghế nhà trường” được tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM ngày 13-12.
Tận dụng tối đa công nghệ
Biết tận dụng hiệu quả mạng xã hội, điển hình là facebook, không ít sinh viên đã được nhận làm chính thức ngay từ khi còn học ĐH thay vì trầy trật tìm kiếm việc làm sau khi ra trường. Nguyễn Tùng Duy (sinh viên năm 3 ngành quốc tế học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết hiện đang đi học nhưng em cũng vừa được nhận làm nhân viên chính thức của một công ty. Hằng ngày, em dùng facebook và zalo để kiểm tra, đánh dấu những địa điểm và khách hàng em tiếp cận, liên hệ khách hàng, báo cáo dữ liệu về công ty. Trước đó, cũng thông qua facebook, em tiếp cận được công việc này.
Sau hai tháng đi làm, Duy chia sẻ, áp lực thực tế từ công việc là rất nặng, không giống như hình dung ở giảng đường. Vì những sai sót trong công việc sẽ ảnh hưởng rất lớn, có thể bị sa thải bất cứ lúc nào, do đó bản thân em luôn cố gắng chịu khó, nhẫn nại. Bên cạnh đó, em học được tính quyết đoán, suy nghĩ thấu đáo trước khi đưa ra quyết định, kỹ năng giao tiếp cũng như cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả và triệt để nhất.
Tương tự, Minh Toàn (sinh viên năm cuối ngành quốc tế học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) hiện cũng là nhân viên chính thức của công ty tại TP.HCM. Toàn cho hay, em sử dụng mạng xã hội với hai mục đích: mở shop giày online, tìm kiếm khách hàng cho công ty. Em chủ yếu dùng facebook vì hiện nay công cụ này được sử dụng phổ biến. Với nỗ lực hết mình, chỉ sau hai tháng làm việc, em đã trở thành trưởng nhóm kinh doanh.
“Để tìm kiếm công việc, hay khởi nghiệp, sinh viên cần xác định rõ mình muốn gì, có thể làm được gì. Tiếp đó, thông qua mạng xã hội, các em có thể tiếp cận các dự án, sự kiện liên quan để tìm kiếm công việc bán thời gian. Đặc biệt, muốn thuận tiện khi tìm kiếm công việc, các em nên tận dụng tối đa công nghệ mới”, đại diện một doanh nghiệp chia sẻ. |
Nhiều bạn trẻ khác cũng thổ lộ, thông qua facebook để tìm kiếm cơ hội việc làm, hay tập tành buôn bán. Bà Nguyễn Thu Hương (Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông và đầu tư Nam Hương, Chủ tịch mạng lưới nữ lãnh đạo quốc tế tại Việt Nam) cho rằng, khoảng 5 năm về trước việc tìm kiếm, tiếp cận cơ hội việc làm khó hơn khi ứng viên phải mang hồ sơ đến tận doanh nghiệp, gửi bưu điện hoặc gửi email. Cả doanh nghiệp cũng phải mất rất nhiều bước để tìm kiếm hồ sơ cũng như kiểm tra, tiếp cận ứng viên. Hiện nay, cách làm thay đổi, với mạng xã hội, cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều thuận tiện hơn. “Thông qua facebook, nhiều bạn trẻ, sinh viên sắp ra trường đã trực tiếp đối thoại, giới thiệu, dò hỏi công việc, tuyển dụng từ công ty. Tôi chỉ mất một ít thời gian tìm hiểu những hoạt động, chia sẻ, quan điểm của các em, nếu phù hợp với tiêu chí tuyển dụng vào công ty thì tạo cơ hội để mời phỏng vấn trực tiếp. Cách này thuận tiện dễ dàng hơn việc ứng viên gửi email hay hồ sơ rồi ngồi chờ đợi”, bà Thu Hương nói.
Chủ động “tiếp thị” hình ảnh tới doanh nghiệp
Bà Thu Hương chỉ ra một cách tiếp cận nhanh và thân thiện khác, đó là việc tìm nhà đầu tư. Nhiều bạn trẻ biết các công ty đang tìm kiếm những dự án có thể đầu tư và tìm cách tiếp cận thông qua mạng xã hội. “Các sinh viên cần chủ động tìm cách “tiếp thị” hình ảnh bản thân; coi kiến thức, kỹ năng của mình như một sản phẩm trí tuệ, “đóng gói sản phẩm” đó lại và “đem bán” cho những khách hàng tiềm năng là doanh nghiệp”, bà Thu Hương khuyến khích.
Bà Thu Hương cũng lưu ý, phòng nhân sự ở các công ty thường đón nhận xử lý rất nhiều hồ sơ ứng tuyển, đôi khi góc nhìn của người phỏng vấn tuyển dụng nhân sự cũng khác với nhà lãnh đạo. Trong một số trường hợp, ứng viên có thể bị đánh rớt hoặc bỏ sót hồ sơ ngay ở phòng nhân sự, sẽ mất cơ hội gặp người cấp cao hơn. Vì vậy, các bạn trẻ hãy tìm cách tiếp cận doanh nghiệp ở nhiều phương diện, thông qua nhiều công cụ khác nhau.
Đại diện một doanh nghiệp khác cũng nhấn mạnh, quãng đời sinh viên là “thời điểm vàng” để các sinh viên thử sức khởi nghiệp. Vì giai đoạn này, các em chưa chịu quá nhiều áp lực về tiền bạc, nhu cầu sống khác. Các em có thể thử nhiều hạng mục công việc khác nhau để biết mình thích, đam mê cái nào nhất và cái nào đem lại hiệu quả nhất. Sinh viên cần hoạch định cuộc sống, hướng đi, khởi nghiệp càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, các em cần đáp ứng kỹ năng, khả năng ngoại ngữ, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Bài, ảnh: M.Tâm
Bình luận (0)