Ngày 15-12, tại TP.Cần Thơ, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (gọi tắt là USABC) phối hợp Phòng Thương mại công nghiệp VN (VCCI) tổ chức Hội thảo: “Cập nhật và Đổi mới mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Hội thảo nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) này tại khu vực ASEAN theo đề nghị của chính phủ các nước trong khu vực. Hội thảo thu hút gần 300 DN nhỏ và vừa tại ĐBSCL và TP.HCM tham dự.
Theo thống kê, DN nhỏ và vừa chiếm trên 97% DN cả nước, đóng góp 40% GDP, sử dụng hơn 51% lực lượng lao động. Riêng khu vực ĐBSCL, DN toàn vùng ước đạt 70.000, chiếm 10% tổng số DN cả nước, phần lớn là DN nhỏ và vừa. Các DN này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến – sản xuất thủy hải sản.
Tuy nhiên, ĐBSCL dù là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhưng các dự án đầu tư vào nông nghiệp rất hạn chế. Tính đến tháng 10-2016, toàn vùng chỉ thu hút 50 dự án trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng vốn đăng ký 209,64 triệu USD. Do vậy sản xuất nông nghiệp của vùng đứng trước nhu cầu cấp bách là phải thay đổi cục diện mạnh mẽ về hình thức và ứng dụng nhiều công nghệ khoa học kỹ thuật cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Những điều này cần rất nhiều sự đóng góp của các DN.
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm và các vấn đề thiết thân để các DN nhỏ và vừa hoạt động hiệu quả trong nền kinh tế kỹ thuật số.
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc khu vực Đông Nam Á về thị trường DN nhỏ và vừa, trình bày chủ đề “Làm thế nào để đưa ra những nội dung hấp dẫn và bắt đầu quảng bá tới người tiêu dùng?” bằng cách sử dụng facebook để thúc đẩy kinh doanh. Theo đó, DN sử dụng facebook để tìm hiểu thị trường khắp thế giới, sử dụng fanpage tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm; và có thể kinh doanh những sản phẩm không sản xuất tại VN. Ông Kim Tước dẫn chứng về một giám đốc trẻ tuổi VN đã nghiên cứu về một sản phẩm mà người Hoa Kỳ ưa thích, sau đó mở xưởng sản xuất tại Philippines, rồi mở rộng sản xuất mặt hàng này ngay tại Hoa Kỳ. Vị giám đốc đó ở VN và điều hành mạng lưới sản xuất qua facebook, việc kinh doanh rất thành công.
Trước nguy cơ hacker lấy cắp thông tin của các DN, đặc biệt là các khách hàng, sau đó chiếm đoạt tài sản mà phổ biến nhất ăn cắp thông tin về khách hàng của các ngân hàng, ông Nguyễn Văn Giáp, phụ trách phát triển Khối kinh doanh DN nhỏ và vừa – Microsoft VN, giới thiệu một công cụ đối phó hiệu quả. Đó là công nghệ điện toán đám mây, thông qua phần mềm Office 365.
Một trong những chia sẻ được nhiều đại biểu tâm đắc là kinh nghiệm về quảng cáo để cải thiện hiệu quả marketing của ông Brandon Lim, Giám đốc thương mại Công ty P&G chi nhánh VN. Theo đó để kinh doanh hiệu quả DN phải nắm rõ và hoạt động theo quy tắc: Biết rõ đối tượng mà công ty hướng đến; Xác định giá trị thương hiệu của công ty; Tạo thương hiệu của sản phẩm bằng hình ảnh dễ nhận diện, đơn giản, hữu dụng và xuất hiện đúng thời điểm.
Ông Brando phân tích: “Thời đại hiện nay, hầu như ai cũng bận rộn, không thể chờ lâu; đồng thời, ai cũng có các phương tiện ứng dụng kỹ thuật số bên cạnh rất dễ tìm thông tin mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, chúng ta phải giúp khách hàng nhận diện ngay sản phẩm của mình thông qua một hình ảnh nào đó. Và hãy thông tin cho khách hàng về lợi ích mà sản phẩm đem lại cho họ”.
Dịp này, đại diện USABC đã hướng dẫn đại biểu về các tiêu chí, thủ tục nhằm giúp kết nối DN VN với các DN đa quốc gia Hoa Kỳ.
Đan Phượng
Bình luận (0)