Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nhu cầu tiêm vắc xin phòng HPV ngày càng tăng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Ghi nhận tại hệ thống tiêm chủng VNVC cho thấy, trong những ngày này, mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách hàng đặt lịch và đến các trung tâm VNVC để tiêm vắc xin phòng HPV Gardasil 9.


Vắc xin Gardasil 9 đem đến hiệu quả bảo vệ vượt trội lên đến 94%

Tháng 5-2022, vắc xin phòng HPV Gardasil 9 của hãng vắc xin Merck Sharp & Dohme (MSD – Mỹ) ra đời tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới và nhanh chóng “cháy hàng” vì mở rộng chỉ định sử dụng cho nam giới, cộng đồng LGBT (những người đồng tính), cộng đồng MSM (cộng đồng đồng tính nam). Trước đó, vắc xin Gardasil được đưa vào sử dụng từ năm 2006 cũng thường xuyên trong tình trạng khan hiếm do nhu cầu tiêm chủng rất cao trên toàn cầu.

Gardasil và Gardasil 9 là hai loại vắc xin duy nhất trên thế giới hiện nay có thể phòng ngừa được các bệnh lý ung thư nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng, ung thư âm hộ/âm đạo, u nhú sinh dục…

Ghi nhận tại VNVC cho thấy, trong những ngày này, mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách hàng đặt lịch và đến các trung tâm VNVC để tiêm vắc xin phòng HPV, trong đó rất nhiều khách hàng là thanh thiếu niên, tình nhân, vợ chồng.

Bác sĩ Bạch Thị Chính – Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng trẻ em và người lớn cho biết: “Gardasil và Gardasil 9 là vắc xin đầu tiên phòng ngừa nhiều bệnh lý ung thư, đặc biệt là các bệnh lý ung thư đường sinh dục nhạy cảm và nguy hiểm, nhu cầu sử dụng rất cao không chỉ ở trẻ nhỏ trên 9 tuổi mà đặc biệt là thanh thiếu niên. Vì vậy, các loại vắc xin này thường xuyên rơi vào tình trạng khan hiếm”.

Bác sĩ Bạch Thị Chính nhấn mạnh, xác suất nhiễm virus HPV trung bình trong suốt cuộc đời của nam giới được xác định cao hơn nữ giới (ở nam giới là 91% trong khi tỷ lệ này ở nữ giới chỉ 85%). Các nhà khoa học cũng phát hiện ra nam giới có tỷ lệ thải loại HPV ra khỏi cơ thể thấp hơn 26% so với nữ giới. Chính vì vậy, độ lưu hành HPV ở đường sinh dục của nam cao hơn nữ ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trước khi có sự xuất hiện của vắc xin Gardasil 9 thì phòng ngừa HPV chưa được quan tâm ở phái nam, trong khi nam giới chưa có bất kỳ biện pháp tầm soát phát hiện các bệnh lý ung thư liên quan đến HPV.

Nam giới có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn nữ giới khi nhiễm virus HPV do chưa được bảo vệ bằng vắc xin, và chưa nhận thức đủ về nguy cơ ung thư khi nhiễm HPV, nên không chủ động phòng ngừa. Bên cạnh đó, cộng đồng LGBT, cộng đồng MSM vẫn còn ít biện pháp bảo vệ, nguy cơ cao lây nhiễm và mắc các bệnh nguy hiểm do HPV. Về phương pháp tầm soát và điều trị vẫn còn nhiều khó khăn nhất định, nhiều di chứng, tỷ lệ di căn cao.

Thống kê của CDC Hoa Kỳ, tại Mỹ mỗi năm có khoảng 36.000 phụ nữ và nam giới được chẩn đoán mắc các bệnh lý ung thư do nhiễm virus HPV. Riêng ở nam giới, mỗi năm có hơn 14.000 trường hợp mắc các loại ung thư do HPV. Đây đều là những căn bệnh khó điều trị, nguy cơ di căn cao, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ còn khoảng 9%.

Do đó cùng với vắc xin Gardasil, sự ra đời của vắc xin Gardasil 9 với hiệu quả bảo vệ lên đến 94% đã rất kịp thời bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh, tăng tỷ lệ tiêm chủng ở thanh niên nam, nữ, cộng đồng MSM, cộng đồng LGBT… góp phần quan trọng làm giảm sự lưu hành của virus HPV nguy hiểm thông qua việc tạo ra miễn dịch cộng đồng.

N.Trinh

 

Bình luận (0)