Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

00h30 ngày 13/11, sân St James’ Park, vòng 16 Premier League, Newcastle – Chelsea: Đổi thay

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn 1 năm, sự thay đổi ở cả Newcastle lẫn Chelsea đều rất rõ rệt…
Hình ảnh thể hiện vấn đề của Chelsea thời gian này
Tháng 10/2021, Newcastle chính thức thuộc về giới chủ Saudi Arabia. Tháng 3/2022, ở Chelsea chứng kiến sự chuyển giao kỷ nguyên, với quyền sở hữu được Roman Abramovich bán cho Tom Boehly. 
Trong khi với Newcastle là sự khởi đầu của một giai đoạn mới với nhiều hy vọng thì tại Chelsea, quyền lực từ tay người Nga sang người Mỹ lại không mang đến sự lạc quan. Những biến cố đã sớm đến. 
Giữa Boehly và HLV Thomas Tuchel chỉ là sự bằng mặt mà không bằng lòng (xuất phát từ kế hoạch chuyển nhượng, trong đó có Cristiano Ronaldo), để rồi, chiến lược gia người Đức bị sa thải sau những kết quả không tốt. 
Graham Potter được dựng lên với mong muốn làm mới Chelsea và nhất là Boehly có một HLV “biết nghe lời”. Nhưng sân Stamford Bridge, cũng như nhiều sân bóng của những tên tuổi lớn khác, áp lực vô cùng lớn và kỳ trăng mật thường không kéo dài. 
Sau 9 trận bất bại, Chelsea của Potter bất ngờ loạng choạng. 4 vòng đấu gần nhất ở Premier League, The Blues không thắng. 
Vấn đề ở đây không hẳn là trong 4 trận đấu đó, có 3 trận họ đụng độ những kình địch như Manchester United (hòa 1-1), Arsenal (thua 0-1) và Manchester City (thua 0-2). Nó đặt ra câu hỏi, liệu Potter đã đủ tầm cỡ để dẫn dắt, quản lý một đội bóng lớn hay chưa? 
Có trong tay nhiều ngôi sao nhưng quản lý không hề là chuyện dễ dàng. Mà Potter chưa từng dẫn dắt đội bóng nào nhiều sao trước khi đến Chelsea…
Cũng có thể, chấn thương của một loạt trụ cột như N’Golo Kante, Jorginho, Reece James, Ben Chilwell… đẩy Potter vào hạn chế trong các lựa chọn, nhưng khả năng xoay sở của HLV người Anh cũng không được đánh giá cao. 
Người ta cảm thấy khó hiểu khi ông xếp Marc Cucurella đá trung vệ… 
Mùa giải này, dưới thời Tuchel và Potter, Chelsea mất điểm trước cả những đối thủ như Leeds, Southampton, Brighton (thua), Brentford (hòa), cùng việc chưa thắng đối thủ nào trong nhóm Big Six – ngoài 3 đội kể trên còn có trận hòa Tottenham. Điều đó cho thấy bộ khung không hợp lý và bộ máy vận hành không ăn khớp. 
Và đó cũng là lý do khiến Chelsea rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Arsenal 13 điểm và kém 6 điểm so với Newcastle. 
Newcastle thay đổi nhiều sau hơn 1 năm thuộc về giới chủ Saudi Arabia
Newcastle có thể chỉ là đội tầm trung, thậm chí còn yếu, khi thua 4 trận liên tiếp trước Chelsea tại Premier League, nhưng lúc này, tình thế đã khác. 
Newcastle được kỳ vọng sẽ thách thức những danh hiệu lớn nhất của bóng đá châu Âu trong một tương lai không xa. Sự tiếp quản từ Saudi Arabia khiến họ trở thành một trong những câu lạc bộ giàu có nhất hành tinh, nhưng không có quá nhiều người dự đoán họ sẽ khởi đầu mùa giải này như thế nào.
Thật vậy, thành tích 7 trận thắng, 6 trận hòa và 1 trận thua đã giúp đoàn quân của HLV Eddie Howe thu về 27 điểm sau 14 trận tại Premier League, qua đó đưa Chim ác là lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Newcastle đang hơn đội xếp thứ tư Tottenham Hotspur 1 điểm và đội xếp thứ năm là Manchester United 4 điểm, mặc dù Quỷ đỏ còn 1 trận đấu trong tay.
Có lẽ vẫn còn quá sớm để nói về việc đội bóng của Howe có thể là ứng cử viên trong Top 4, nhưng họ hiện đã thắng 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường, bao gồm 4 trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, ghi 8 bàn trong các chiến thắng gần đây trước Aston Villa và Southampton.
Họ cũng sẽ không để Chelsea "bắt nạt" dễ dàng như trước
The Magpies cũng đã tiến vào vòng 4 của EFL Cup, đánh bại Crystal Palace trên chấm luân lưu sau trận hòa không bàn thắng tại St James 'Park vào đêm thứ Tư.
Về nhân sự, Howe không có sự phục vụ của Alexander Isak, Ryan Fraser, Matt Ritchie, Emil Krafth và Paul Dummett, nhưng ông không khó bằng Potter khi phải lắp ghép các ngôi sao. Raheem Sterling, Mason Mount, Kai Havertz, 
Thiago Silva và Pierre-Emerick Aubameyang sẽ trở lại đội hình xuất phát, nhưng như đã nói trên, họ kết hợp với nhau thế nào mới là vấn đề. Newcastle đã rất khác để The Blues có thể thắng đến 3-0 ở St James’ Park như vào tháng 10 năm ngoái. 
* LỰC LƯỢNG
– NEWLE: Alexander Isak, Ryan Fraser, Matt Ritchie, Emil Krafth and Paul Dummett chấn thương.
– CHELSEA: N’Golo Kante, Jorginho, Reece James, Ben Chilwell, Kepa Arrizabalaga, Wesley Fofana, Carney Chukwuemeka chấn thương.
* PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Kể từ sau trận thua Liverpool ngày 1/9, Newcastle trải qua chuỗi 10 trận bất bại trên các đấu trường.
– Chelsea không thắng ở 4 vòng gần nhất tại Premier League (hòa 2, thua 2).
– 5 lần gặp nhau gần nhất, Newcastle thắng 1, Chelsea thắng 4. 
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Dự đoán: 2-1
Phi Phong (theo bongdaso)

Bình luận (0)