Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Người bị ảnh hưởng dịch Covid-19: Ai cũng sẽ có Tết!

Tạp Chí Giáo Dục

Mc dù gp nhiu khó khăn trong hot đng kinh doanh do tác đng ca dch Covid-19 nhưng vi phương châm không ai b b li phía sau, Mt trn và T chc Công đoàn đã kêu gi chia s t doanh nghip và cá nhân ai cũng có Tết.


y ban MTTQVT TP.HCM Tiếp nhn kinh phí ng h Qu “Vì ngưi nghèo” chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dn 2022

Chi 2.400 t đng chăm lo Tết cho ngưi lao đng

Bên cạnh nguồn lực xã hội hóa, tổ chức Công đoàn dự kiến chi 2.400 tỷ đồng để chăm lo cho 8 triệu đoàn viên và người lao động. Đây là kế hoạch hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm chăm lo tốt hơn nữa đời sống tinh thần, vật chất cho đoàn viên, người lao động. Tổng Liên đoàn cũng yêu cầu các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng, an toàn, tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Để có nguồn lực chăm lo, Tổng Liên đoàn yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện chủ trương xã hội hóa. Theo đó, chính sách hỗ trợ chăm lo cần ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, lũ lụt; Đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán; Đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất. Trường hợp có nhiều đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết do tình hình Covid-19 hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch thì tổ chức Chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Trên tinh thần đó, đại diện LĐLĐ quận Bình Tân chia sẻ, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự kiến tặng từ 10.000-20.000 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí từ 5-10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở dự kiến sẽ chăm lo trên 140.000 trường hợp (khoảng 50 tỷ đồng).

Ông Huỳnh Vinh Quang – Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH Sonova Việt Nam (Bình Dương) cho biết, kế hoạch thưởng Tết năm nay của công ty là 7,6 triệu đồng/ người, tương đương với một tháng lương. Ngoài số tiền này, Công đoàn còn có một phần quà trị giá 500.000 đồng/phần nhằm động viên, chia sẻ với người lao động.


T chc Công đoàn d kiến chi 2.400 t đng đ chăm lo cho 8 triu đoàn viên và ngưi lao đng

Nhiều doanh nghiệp xác định giải pháp thu hút và giữ chân lao động là lương, thưởng cuối năm. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Công ty TNHH XNK May mặc An Gia, TP.Thủ Đức) thông tin, ngoài tiền thưởng Tết, công ty còn vận động các doanh nghiệp đối tác cùng chia sẻ, động viên người lao động. Theo đó, mỗi lao động dự kiến nhận tiền thưởng 5 triệu đồng và một phần quà (1 triệu đồng/ suất).

Ưu tiên chăm lo ngưi b nh hưng dch

Tính đến thời điểm này, TP.HCM đã tiếp nhận hàng chục tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 cho người dân khó khăn do dịch Covid-19 nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bà Tô Thị Bích Châu – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, đã có trên 20 doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền gần 56 tỷ đồng. Bà Châu cũng cam kết, số tiền này sẽ sử dụng đúng mục đích, chăm lo đúng đối tượng.

Cụ thể, sẽ chăm lo Tết với suất quà (1 triệu đồng/suất) dành cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và ảnh hưởng dịch Covid-19: Cán bộ MTTQ cơ sở; Đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên MTTQ; Đồng bào dân tộc thiểu số; Hộ cận nghèo; Thương binh nặng, đặc biệt nặng; Văn, nghệ sĩ; Người già neo đơn, trẻ mồ côi do Covid-19; Hộ dân tại các dự án thuộc diện thu hồi đất. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng sẽ thăm, tặng quà các cơ sở từ thiện, nhân đạo do các tôn giáo tổ chức; Trao tặng túi an sinh do Trung tâm An sinh TP, các quận, huyện và TP.Thủ Đức hỗ trợ cho các hộ khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19…

Được biết, trong năm 2021, TP đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 156 tỷ đồng, trong đó đã chi chăm lo Tết cho người nghèo trên 24 tỷ đồng.

Cũng theo bà Bích Châu, bên cạnh tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” TP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng sẽ chăm lo Tết từ nguồn quỹ của Ban vận động, tiếp nhận và phân phối tiền, hàng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP.

“Chúng tôi mong mun tt c ngưi dân TP có mt cái Tết vui và tinh thn phn khi cho năm 2022 an bình và phát trin tt hơn. T ngun qu này và ngun qu khác và ng h ca doanh nghip nhm đm bo tt c ngưi dân ca TP đưc quan tâm, chăm sóc đy đ”, Phó Ch tch UBND TP khng đnh.

Theo đó, sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19; thăm hỏi và hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt. Nội dung chăm lo: Thăm và tặng quà các y, bác sĩ, nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Hỗ trợ kinh phí chăm lo người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, thiên tai tại các tỉnh, TP; Hỗ trợ kinh phí cho các tỉnh, TP có số lao động trở về quê do dịch Covid-19; Chăm lo đoàn viên, hội viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch; Chăm lo cho người già neo đơn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19.

Tại buổi lễ tiếp nhận kinh phí ủng hộ Quỹ người nghèo chăm lo Tết Nguyên đán mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức bày tỏ, như mọi năm, TP sẽ tổ chức các đoàn đến thăm bà con với kèm những món quà và lời chúc để chia sẻ với tình cảm nồng ấm đúng với tinh thần TP nghĩa tình.

“Chúng tôi mong muốn tất cả người dân TP có một cái Tết vui và tinh thần phấn khởi cho năm 2022 an bình và phát triển tốt hơn. Từ nguồn quỹ này và nguồn quỹ khác và ủng hộ của doanh nghiệp nhằm đảm bảo tất cả người dân của TP được quan tâm, chăm sóc đầy đủ”, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.

A.Trn

 

Bình luận (0)