Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lối rẽ ngang của tỷ phú lan rừng

Tạp Chí Giáo Dục

Có 2 tm bng c nhân (qun tr kinh doanh, tài chính ngân hàng) và 8 năm làm vic trong cơ quan Nhà nưc; vì “mê” lan rng nên Vũ Huy Hoàng (sinh 1984, th trn Liên Nghĩa, huyn Đc Trng, Lâm Đng) đã “r ngang” v nhà làm nông dân. Đ ri… tr thành t phú.


Vũ Huy Hoàng vi tác phm lan đt biến gen có hoa màu trng tuyết giá trẢnh T.D.H

“Duyên tin đnh”

Đến nay, đã hơn 10 năm theo đuổi đam mê trồng, kinh doanh hoa phong lan và dạy võ, cử nhân – võ sư – tỷ phú 37 tuổi nghiệm lại: “Niềm đam mê lớn nhất của tôi là võ và hoa” – Huy Hoàng tâm sự.

Tuy nhiên, để thực hiện được mơ ước, được sống với chính niềm đam mê và hiện nay có trong tay một cơ ngơi vài chục tỷ đồng là câu chuyện dài của một thanh niên đất Bắc xa xứ đến Tây Nguyên lập nghiệp với bao nhiêu khó khăn, thiếu thốn…

Huy Hoàng tâm sự, anh là cậu học trò nghèo sống ở một miền quê của tỉnh Thanh Hóa, năm 2002, Hoàng vào Đức Trọng tìm cơ hội lập nghiệp; sau đó thi đậu vào Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Đà Lạt. Chính những năm học tại đây, Huy Hoàng “bén duyên” với võ và đam mê loài hoa có sức quyến rũ kỳ diệu – phong lan rừng! Ngoài thời gian học tập, Hoàng đăng ký học võ mục đích nâng cao sức khỏe. Ban đầu Hoàng học Thiếu Lâm Bắc phái, sau đó chuyển sang võ cổ truyền Việt Nam. Sau nhiều năm luyện tập, thi đấu, hiện nay Huy Hoàng được công nhận võ sư cấp 17 (bậc 5) cấp quốc gia võ cổ truyền Việt Nam…


Khách du lch tham quan Trang tri Lan Hương Rng ca t phú – võ sư Huy Hoàng. Ảnh: Thanh Hồng

Còn mối duyên với phong lan? Huy Hoàng cho biết, những năm học ĐH, chàng sinh viên tranh thủ đi làm thuê cho các nhà vườn trồng hoa ở Đà Lạt để kiếm tiền ăn học, Hoàng mê mẩn những giò lan rừng nở hoa rực rỡ, đủ màu sắc quý phái và hương thơm xao xuyến lòng người. Nhưng với một sinh viên nghèo xa quê, những giò lan có giá vài triệu đồng chỉ mơ ước thôi cũng không… dám!

 

Sau khi ra trường và vào làm việc tại Ngân hàng Chính sách – Xã hội huyện Đức Trọng, có điều kiện và dành dụm ít tiền, Huy Hoàng đã đi sưu tầm một số loài phong lan mang về trồng trong vườn nhà để chơi cho thỏa chí. Nhờ có chút kinh nghiệm chăm sóc phong lan hồi sinh viên đi làm thuê và nhờ “mát tay”, những giò phong lan của Hoàng phát triển tốt, nở nhiều bông và hoa rất đẹp. Đặc biệt, Huy Hoàng còn nhân giống thành công một số loài phong lan rừng quý hiếm của Việt Nam có nguy cơ bị tuyệt chủng, đây là những giống phong lan hiếm và “độc”… Đầu năm 2012, Huy Hoàng gom góp gần 100 triệu đồng đầu tư một khu vườn rộng 100m2 để trồng các loài phong lan đặc hữu của Lâm Đồng như: thủy tiên, sơn thủy tiên, long tu, kim điệp (giả hạc), châu như… chủ yếu chơi, có ai mua thì bán.

Mỗi ngày, xong việc cơ quan, Huy Hoàng chạy về vườn lan và tối quay ra lớp dạy võ. Võ đường Bảo Thiên Môn (tại xã Liên Hiệp, Đức Trọng) anh mở và hoạt động 12 năm qua. Nhiều võ sinh do võ sư trẻ này đào tạo đã đạt các giải thưởng trong nước. Hiện có 100 võ sinh chủ yếu là thanh thiếu niên địa phương làm môn đệ của anh…

“R ngang” làm giàu

Trong đời người đàn ông, có lẽ thay đổi nghề nghiệp, nhất là công việc đã gắn bó nhiều năm là quyết định khó khăn nhất. Huy Hoàng rất ray rứt, nhưng nếu làm viên chức anh phải “gác” lại đam mê, khát vọng và cơ hội vươn lên làm giàu?…

Sau nhiều năm “3 chân” ngược xuôi và đến lúc không kham nổi, Huy Hoàng quyết định xin thôi việc ở ngân hàng để về nhà làm… nông dân! Bởi, những năm sau này, nhu cầu tiêu thụ hoa phong lan trên thị trường rất cao, người yêu hoa tìm đến vườn lan của ông chủ trẻ ngày càng đông và khá nhiều đơn đặt hàng. Đến lúc này, Huy Hoàng nghĩ không chỉ trồng hoa để chơi nữa mà bán kiếm tiền.

Từ 100m2 vườn ban đầu, ông chủ trẻ đầu tư hơn 400 triệu đồng để xây dựng thêm một vườn lan mới rộng 500m2, nhân một số giống và bắt đầu trồng lan thương phẩm. Sau khi đi tham khảo, học hỏi một số chủ vườn lan trong vùng, Huy Hoàng nhận thấy các giống lan thân dài, rũ đang được khách chơi lan rất ưa chuộng săn lùng; dòng lan này có giá khá cao, lại dễ nhân giống, dễ chăm sóc, anh đã sưu tầm và trồng các giống phong lan thân dài này như: Giả hạc Hawaii, giả hạc Pháp, đại ý thảo và nhập thêm một số giống lan mới từ Thái Lan, Đài Loan… về trồng để cung cấp cho các nhà vườn khác và bán ra thị trường nâng cao thu nhập.

Kinh doanh phát triển tốt, Huy Hoàng mua thêm 1ha đất ở xã Bình Thạnh (Đức Trọng) xây dựng trang trại và làm nhà lưới để trồng lan. Ngoài diện tích các vườn lan sở hữu, ông chủ trẻ còn liên kết với nông dân địa phương (các hộ dân hùn đất mặt bằng, còn anh đầu tư vật dụng xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới, phân bón, cung cấp cây con giống, kỹ thuật…) cùng sản xuất và chia lợi nhuận. Đến nay, ông chủ trẻ sở hữu 5 trang trại phong lan cùng có tên “Vườn lan Hương Rừng” và một cửa hàng giới thiệu sản phẩm; tổng nguồn vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Tại các trang trại của Huy Hoàng hiện có trên 100 loài lan đủ chủng loại; trong đó, có nhiều loài lan quý anh nhân giống thành công. Ngoài trồng và bán các giống phong lan có giá trị kinh tế cao (mỗi giò có giá từ 200 ngàn đồng đến 100 triệu đồng), anh Hoàng còn nhập nhiều giống lan từ các nhà vườn khác về để tăng thêm chủng loại như: Vũ nữ, kim phát, cattleya, dendro, trầm rồng đỏ… chăm sóc và bán lại kiếm lời.

Sản phẩm lan rừng của Huy Hoàng ngoài bán sỉ cho các cửa hàng hoa lan như: Hoa lan Cao Lãnh, hoa lan Phú Yên, lan Mộc Châu, Hà Đông, Tiền Giang… còn bán đến hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Trung bình mỗi tháng, các vườn lan của Huy Hoàng xuất bán khoảng 1.600 chậu (giò) lan các loại; thu về trên dưới 500 triệu đồng. Mỗi năm, xuất bán khoảng 25.000 chậu (giò) lan các loại, doanh thu 7,5 tỷ đồng.

“Tin lành đồn xa”, trang trại “Lan Hương Rừng” của võ sư – tỷ phú này nhiều năm qua trở thành “điểm đến” của đông đảo khách du lịch thập phương, nhất là những khách mộ điệu với loài hoa cao cấp, quý phái đang “hot” hiện nay!

Từ kinh doanh khá giả, ông chủ đã “tuyển mộ” 10 lao động làm việc thường xuyên, trả công hậu hĩnh; mỗi năm thưởng 1 tháng lương/công nhân; sinh nhật, ngày lễ, Tết, tất cả công nhân đều được ông chủ trẻ tặng quà…

Với 5 trang trại “Lan Hương Rừng”, ngoài mang về thu nhập cao cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ, Vũ Huy Hoàng còn là người góp phần bảo tồn một số loài lan quý, hiếm, đặc hữu của rừng Lâm Đồng và rừng Việt Nam…

Thanh Dương Hng

Bình luận (0)