Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Lại xuất hiện bụi mù dày đặc, người dân lo lắng

Tạp Chí Giáo Dục

Khu đô th Phú M Hưng (qun 7) b bao ph bi lp bi mù màu trng đc

Liên tục những ngày qua, lớp sương mù dày đặc xuất hiện không chỉ ở vùng ven mà ngay cả trung tâm TP.HCM.

Ghi nhận tại quận 1, quận 2, quận 3, quận 10… vào sáng 7-11, dù mật độ thấp hơn hôm trước nhưng khắp nơi bị phủ một màu trắng đục. Trước đó, lúc 8 giờ sáng 6-11, tại quận 7 và huyện Nhà Bè là địa phương có nhiều bụi mù nhất. Đến 3 giờ chiều cùng ngày, lớp bụi mù này vẫn chưa tan, thậm chí mật độ còn dày hơn ở khu vực cầu Kênh Tẻ hướng về quận 4. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc (ngụ P.12, Q.4) cho biết, mình sống ở TP hơn 50 năm nhưng chưa bao giờ thấy hiện tượng lạ này. Thời gian gần đây có xuất hiện sương mù, tuy nhiên khoảng 9-10 giờ sáng là tan mất nhưng nay kéo dài cả ngày. “Vì hiện tượng bụi mù bất thường nên tôi không dám lên sân thượng tập thể dục như mọi khi”, bà Ngọc nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Phú (chạy Grap Bike) lo lắng: “Dù đã mang kính, đeo khẩu trang nhưng vẫn cảm nhận mắt bị cay, có thể do ảnh hưởng từ sương mù”.

Lúc 15 gi, bi mù giăng kín – nhìn t đưng Nguyn Hu Th (qun 7) v trung tâm TP

Giải thích về hiện tượng màu trắng đục bao phủ khắp TP, đại diện Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ cho rằng trong những ngày qua TP có nhiều mây gây mưa tạo độ ẩm trong không khí cao, tuy nhiên người dẫn vẫn nghi ngờ có gì đó bất thường trong không khí.

Ông Cao Tung Sơn (Giám đốc Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (Sở TN-MT TP) giải thích, nguyên nhân xuất hiện lớp bụi màu trắng đục có thể do ô nhiễm không khí từ khói bụi và khí thải từ các nhà máy cộng với độ ẩm trong không khí. Nguyên nhân chính xác và mức độ ô nhiễm thế nào chúng tôi sẽ công bố sớm khi có kết quả quan trắc.

Trước tình trạng bụi mù có thể gây hại đến sức khỏe, bác sĩ Lương Thanh Hoàng (Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch) khuyên khi ra đường nên đeo khẩu trang chống bụi mịn để hạn chế tình trạng hít phải không khí ô nhiễm – nguyên nhân gây viêm hô hấp, nguy hiểm hơn với người có tiền sử bệnh hen hoặc viêm phổi tắc nghẽn mãn tính có nguy cơ suy hô hấp nặng.

T.Anh

 

 

Bình luận (0)