Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thư viện, phòng học hay… “lò lửa”?

Tạp Chí Giáo Dục

Bốn “bức tường” là tôn, mái lợp cũng bằng tôn, còn chiều cao thì rất khiêm tốn nên không khí trong thư viện luôn nóng bức, ngột ngạt. Tình trạng này khiến học sinh Trường Tiểu học Nhị Xuân (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) không mặn mà trong việc bước vào thư viện để đọc sách, truyện. Còn giáo viên chỉ lui tới tìm nhanh tài liệu dạy học rồi ra ngay. Một số phòng học cũng làm bằng tôn như thư viện…

Dãy nhà tạm làm bằng tôn là nơi có 2 phòng học và thư viện – nóng vào mùa nắng, bị tạt nước vào mùa mưa. Ảnh: N.Trinh

Nhà tạm đã từng bị hỏa hoạn

Thư viện Trường Tiểu học Nhị Xuân nằm trong một dãy phòng tạm bằng tôn mới được nhà trường sửa chữa, xây dựng khoảng một năm. Diện tích thư viện khoảng 40m2. Bên cạnh đó còn có phòng học dành cho lớp 4C, 4D, phòng học tiếng Anh, văn phòng, căng tin. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm học trước, dãy phòng tạm này cũng được làm bằng tôn và đã xảy ra hỏa hoạn (vào ngày 13-8-2015). Hậu quả là nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Nhằm giảm bớt nắng nóng cho dãy nhà, Ban Giám hiệu nhà trường đã cho che thêm tấm rèm đan bằng tre trước cửa. Tuy nhiên tình hình nắng nóng không cải thiện là bao.

Một nhân viên làm tại phòng thư viện kể: “Ngồi trong thư viện một lúc là người bức bối, khó chịu. Xung quanh là tôn, mái lợp cũng tôn, cả phòng chỉ có một cây quạt điện nên không khí lúc nào cũng nóng nực, ngột ngạt”.

Theo nhân viên này, các em học sinh rất ít lui tới tìm sách, truyện để đọc. Khi có nhu cầu, các em chỉ tìm đến tủ sách lưu động của nhà trường để đọc. Riêng giáo viên, hầu hết chỉ đến khi cần tìm tài liệu giảng dạy. Bước vào một lúc, các cô đều than tối tăm mặt mày vì nóng, ngột ngạt rồi ráng tìm nhanh để đi ra.

Mùa nắng thì nóng nực là vậy. Còn mùa mưa, dãy nhà tạm này lại phải chịu cảnh nước tràn vào tận phòng. Các tủ đựng sách của thư viện đều được kê cao nhưng nhân viên thư viện vẫn nơm nớp lo sợ sách ướt. Giáo viên dạy tại các lớp ở khu vực này thường phải xắn quần cao để khỏi bị ướt.

Một nhân viên thư viện cho biết, mặc dù đã nhiều lần nghe thông tin trường sẽ được xây mới, dãy nhà tạm được xóa bỏ nhưng hết tháng này rồi qua năm khác vẫn chưa thấy đâu.

Mong trường sớm được xây dựng

Hiện Trường Tiểu học Nhị Xuân có 866 học sinh, trong đó khoảng 500 học sinh học 2 buổi/ngày. Ngoài dãy nhà tạm, phòng học chính của các em được xây dựng từ lâu, dưới dạng nhà cấp 4.

Thầy Nguyễn Tấn Hoàng – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết: Do thiếu phòng học, thư viện nên Ban Giám hiệu buộc phải làm dãy nhà tạm để giải quyết khó khăn trước mắt. Trường may mắn nằm trong dự án xây mới, tuy nhiên vì một số khó khăn chưa được giải quyết nên hiện tại thầy và trò nhà trường vẫn dạy và học trên cơ sở cũ, nhà tạm xuống cấp.

Về thực trạng này, ông Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thông tin, sẽ cử đại diện rà soát lại tình hình để sớm tìm hướng giải quyết.

Có thể thấy, khuyến khích học sinh đến thư viện đọc sách truyện để nâng cao văn hóa đọc, mở rộng kiến thức là hoạt động được ngành giáo dục luôn quan tâm, chú trọng phát triển. Học sinh không chỉ vào thư viện trong giờ ra chơi theo nhu cầu cá nhân mà còn vào thư viện theo nhóm hoặc theo các tiết học chuyên đề. Song, ngay đến cả phòng học còn thiếu, còn ọp ẹp thì thư viện không ra… thư viện cũng là điều dễ hiểu. Điều này cũng có nghĩa việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh trường Nhị Xuân là rất khó khăn.

Theo đó, thầy Hoàng mong muốn trường sớm được xây mới với đầy đủ phòng học, phòng chức năng để học sinh có được môi trường học tập đầy đủ, khang trang, thoáng mát…

Ngọc Trinh

Bình luận (0)