Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường bất động sản năm 2017: Nhiều chuyển biến tích cực!

Tạp Chí Giáo Dục

Đúng như d đoán t đu năm, th trưng bt đng sn (BĐS) trong 12 tháng ca năm 2017 đi qua nhng biến đng thăng trm nhưng cũng đu có chuyn biến tích cc, nht là nhng phân khúc như đt nn, nhà giá r, chung cư bình dân luôn gt hái đưc nhng kết qu tt đp.

Căn h 73m2 tng 10 Chung cư Res III, Q.7 t giá 1,8 t đng cui năm lên 1,95 t đng

Đi qua thi k m đm năm 2016

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, cả nước đã có hơn 8.000 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập trong đó số lượng doanh nghiệp thuộc khối kinh doanh BĐS là 2.300 doanh nghiệp. Như vậy, trung bình mỗi ngày có đến 13 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh BĐS được thành lập mới. Cùng với số lượng doanh nghiệp gia tăng mạnh mẽ, thị trường BĐS 6 tháng đầu năm cũng chứng kiến vốn ngoại đang ồ ạt đổ về. Điều này minh chứng cho lĩnh vực kinh doanh BĐS vẫn tiếp tục hấp dẫn và có chiều hướng ấm dần lên.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, mặc dù nguồn cung trên thị trường ở các phân khúc tăng mạnh mẽ, tỷ lệ giao dịch có giảm so với năm 2016 nhưng số lượng giao dịch vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, phân khúc đất nền ở các TP lớn trong đó có TP.HCM đều có sự tăng trưởng mạnh. Đối với các dự án chung cư, mặc dù tại một số dự án chung cư cao cấp tốc độ bán hàng có chậm lại nhưng tại nhiều dự án chủ đầu tư ghi nhận tốc độ bán hàng tốt hơn thời điểm năm 2016. Theo ông Mai Hoài Ân – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tam Gia, không chỉ giá đất nền mà giá các loại chung cư từ cấp cao đến tái định cư đều tăng nhẹ. “Một căn hộ tại chung cư tái định cư An Lộc 2, Q.2 diện tích 66m2 nếu năm 2016 giá chỉ 1,3 đến 1,4 tỷ đồng thì đến thời điểm này giá đã tăng 1,6 đến 1,7 tỷ đồng”. Cũng theo ông Ân, giá căn hộ chung cư Bộ công an mới có hợp đồng công chứng cũng đã lên đến 2,2 tỷ đồng dù giá nội bộ của dự án chỉ 900 triệu đồng. Nếu cũng diện tích 73m2 thì giá đã tăng vọt từ 2,8 đến 2,9 tỷ đồng. Theo ghi nhận của nhiều người dân, cuối năm 2017 sau khi nghe tin Công viên Văn hóa Gò Vấp khởi công xây dựng, số người hỏi mua đất nền, nhà ở dọc 2 con đường Lê Đức Thọ và Nguyễn Văn Lượng thuộc P.6 tăng đột biến. Một căn nhà 4 tầng trước đây chỉ rao bán 6 tỷ đồng nay cũng nhảy vọt lên 7 tỷ đồng.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam thì nửa cuối năm 2017 thị trường BĐS đã có bước tăng trưởng ổn định, trong đó, hai phân khúc phát triển mạnh là nhà ở và nghỉ dưỡng. Giá cả BĐS vẫn ở mức tăng nhẹ và phụ thuộc chủ yếu vào vị trí dự án, chưa tạo thành xu hướng rộng khắp trên toàn thị trường và có gia tốc theo thời gian… Tuy nhiên, sự khởi sắc của phân khúc thị trường luôn phụ thuộc vào sự khởi sắc chung của thị trường BĐS cũng như các loại hình thị trường khác. Ông Khương khẳng định nhu cầu đất nền thực ra luôn hiện hữu khi mà nhiều nhà đầu tư họ có tiền nhàn rỗi, nhưng không đủ để mua một căn nhà. Do đó, người dân sẽ chuyển hướng sang mua đất, để đầu tư lâu dài, vừa hợp túi tiền thủ tục lại vừa đơn giản hơn. Điều này không chỉ diễn ra tại TP.HCM, mà đã diễn ra tại nhiều nước trong khu vực, đây thực chất là một kênh hữu hiệu cho những người đầu tư thiên về an toàn.

Nhng cú hích tích cc

Ông Lê Hoàng Châu đánh giá, năm 2017 có nhiu “cú hích” tích cc cho th trưng BĐS, trong đó đáng chú ý là tăng qu đt phát trin đô th và tng lp trung lưu, tác đng t dân s vàng. TP.HCM có  kết ni vùng vô cùng mnh m cũng là đng lc đ cho th trưng BĐS n đnh và m ra tương lai sáng lng. 

Trong nửa cuối năm 2017, phân khúc cao cấp đã bắt đầu thật sự sôi động hơn. Chị Quế, ngụ ở chung cư An Khánh cho biết căn hộ 75m2 chị mua 3 năm trước giá chỉ 2,5 tỷ đồng đến nay đã 2,9 tỷ đồng. Trong năm nay, thị trường BĐS đã đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang. Hầu hết các quận nào nhất là vùng trung tâm đều có những dự án căn hộ cao cấp với giá từ 4 đến 5 tỷ đồng mà vẫn đông người mua nhất là khu vực Thảo Điền ở Q.2. Nhìn chung, năm 2017 là một năm thị trường bất động sản chuyển mình theo chất hơn là lượng. Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư BĐS Việt An Hòa cho rằng, năm 2017 sản phẩm tung ra chào bán chưa nhiều, căn hộ giá thấp dưới 1,5 tỷ đồng vẫn là sự lựa chọn, nhà phố 2 tỷ đồng vẫn hút khách, đất nền khu Tây và khu Nam thành phố đầu tư đã có lợi nhuận vượt trội. Tuy được dự báo sẽ chững lại so với năm 2016 và đến năm 2020 mới có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung cầu hiện đang có xu hướng lệch về phía bất động sản cao cấp nhưng năm 2017 nhất là 6 tháng cuối năm cơ hội cho thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), giá nhà hiện tại của Việt Nam vẫn còn thấp hơn các nước rất nhiều. Trong khi đó, hạ tầng và kinh tế của Việt Nam đang phát triển, nhu cầu sở hữu của người dân vẫn còn rất lớn và đang có xu hướng gia tăng. Các chuyên gia kinh tế cũng nhận diện, năm 2017 ngoài các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán thì đầu tư BĐS vẫn được lựa chọn để ưu tiên số một do tiền gửi ngân hàng thiếu hấp dẫn về tích sản.

Bài, nh: Hương Thy

Bình luận (0)