Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tháng tư ở Triệu Thành

Tạp Chí Giáo Dục

Tháng tư, cùng với cả nước, lòng dân xã Triệu Thành – quê hương cố Tổng Bí thư Lê Duẩn cùng hân hoan hưởng ứng các hoạt động hướng về kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Lê Duẩn (7-4-1907/ 7-4-2017), kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những ngày này, rất nhiều học sinh đến tham quan, học tập lịch sử tại Nhà lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại xã Triệu Thành

Kí ức về cố Tổng Bí thư

Những ngày đầu tháng tư, nẻo đường dẫn về làng Hậu Kiên (xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) nhộn nhịp hẳn lên bởi du khách, cựu chiến binh, học sinh… trở về. Căn nhà lưu niệm của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn luôn mở cửa đón khách. Em Nguyễn Đông Vũ, học sinh Trường THPT Gio Linh chia sẻ: “Đến thăm Nhà lưu niệm của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn em hiểu được nhiều hơn về các bài học lịch sử, hiểu hơn về những đóng góp của các bậc cha anh đi qua các cuộc chiến tranh giành độc lập, hòa bình và xây dựng đất nước giàu đẹp. Em rất tự hào vì quê hương mình có một nhân tài kiệt xuất là cố Tổng Bí thư”. Ông Lê Khắc Định – Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hậu Kiên: “Bác luôn quan tâm đến đời sống của bà con, mỗi lần về quê bác đều ghé thăm và hỏi han từng nhà. Mỗi lần chúng tôi có dịp ra Hà Nội học tập, bác đều đến gặp trò chuyện thật gần gũi”.

Trong kí ức của người Triệu Thành, những câu chuyện tâm tình, những lời thăm hỏi, động viên bà con mỗi lần cố Tổng Bí thư về thăm vẫn còn nguyên mới. Người Triệu Thành vẫn còn nhớ rất rõ, năm 1976, khi về thăm làng Hậu Kiên, cố Tổng Bí thư Lê Duẩn khi đó thấy người dân đang luộc khoai mì đón Tết, ông nói: “Mồng 1 Tết mà tôi đến thăm nhà nào cũng thấy luộc sắn. Bà con ta còn nghèo quá! Trong đời hoạt động cách mạng, tôi đã chịu nghèo khổ, nhưng bây giờ đất nước đã được thống nhất, phải lo làm sao để cho dân giàu lên. Phấn đấu để đồng bào ta, các ông bà già, trẻ con mỗi bữa có một quả trứng, một cốc sữa mà rất khó”. Ghi nhớ lời căn dặn của cố Tổng Bí thư, bà con Triệu Thành thi đua sản xuất, nỗ lực phát triển kinh tế để nâng cao đời sống. 5 năm sau đó, năm 1981, khi trở lại quê nhà, đứng nhìn dòng nước trong xanh của công trình thủy lợi Nam Thạch Hãn tưới tắm cho ruộng đồng, cố Tổng Bí thư vui mừng: “Lần này tôi về mừng nhất là làng ta có nước và không đói bữa. Bây giờ có nước của công trình Nam Thạch Hãn, ruộng cấy được hai vụ và trên 8-10 tấn/ha. Đời trước ông bà chúng ta chưa bao giờ nghĩ ruộng đồng làng mình có nước đầy đủ như hiện nay. Có nước rồi, hạnh phúc có rồi, dân ta cần cù nhất định sẽ giàu có”.

Nỗ lực xây dựng quê hương

Với mỗi người dân Triệu Thành, ý thức được niềm tự hào là quê hương của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, bà con đều đoàn kết, phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng danh người. Ông Trần Thế Nhân, Chủ tịch UBND xã Triệu Thành cho biết, trong chiến tranh, Triệu Thành cũng như nhiều vùng quê khác bị bom cày đạn xới tan hoang. Hòa bình, bà con dựng lại nhà cửa, bắt tay gầy dựng lại cuộc sống. Vượt qua nhiều khó khăn, trở thành một trong những xã dẫn đầu về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. “Năm 2015, Triệu Thành đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Là xã đầu tiên của huyện hoàn thành chương trình này”, ông Nhân phấn khởi nói. “Chỉ tính riêng năm 2016, giá trị sản xuất các ngành trong năm ước đạt hơn 75,3 tỷ đồng, tăng 14,82% so với năm 2015. Trong đó, giá trị sản xuất thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng cao hơn 50,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30 triệu đồng/người/năm. Chương trình xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng, tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhiều cơ hội trong phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhằm thoát nghèo bền vững. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2-3%. Xã phấn đấu năm 2017 giá trị sản xuất các ngành tăng từ 14-15%, thu nhập bình quân đầu người tăng, với khoảng 35 triệu đồng/người/năm…”.

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (7-4-1907/ 7-4-2017),UBND tỉnh Quảng Trị cho biết sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Hội thảo khoa học về đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn, cuộc thi tìm hiểu về “Thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên; sưu tầm tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn ở các địa phương trong và ngoài tỉnh… Riêng lễ kỷ niệm diễn ra vào ngày 7-4 sẽ có sự tham gia của nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQVN, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV và nhiều đài truyền hình trong cả nước.

Triệu Thành sau 42 năm hòa bình, nhà cửa mọc lên khang trang, các công trình trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng. Người Triệu Thành vẫn nhắc nhớ nhau cùng đoàn kết để xây dựng quê hương giàu đẹp theo lời dặn dò của cố Tổng Bí thư một cách đầy yêu thương.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)