Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam: Những nhà giáo dành cả đời cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2019, gii thưng Võ Trưng Ton ln th 22 có 50 cán b qun lý, giáo viên đưc trao gii. Đây là gii thưng truyn thng đưc S GD-ĐT TP.HCM t chc, nhm tôn vinh nhng nhà giáo tiêu biu là nhng tm gương đo đc, t hc, sáng to ca ngành GD-ĐT TP. Báo Giáo dc TP.HCM xin gii thiu ti quý bn đc 2 trong s 50 nhà giáo đưc trao gii ln này…

Cô Vũ Th Ngc Dung – Hiu trưng Trưng THPT Bùi Th Xuân (bìa phi) – tng hoa cho các giáo viên có thành tích dy tt. Ảnh: H.Triều

Hơn 9 ngàn ngày vì HS thân yêu

Ngày 20-11 năm nay càng trở nên ý nghĩa hơn với cô Vũ Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM). Bởi cô là một trong 10 cán bộ quản lý của ngành GD-ĐT TP vinh dự được trao giải thưởng Võ Trường Toản.

Là con gái út trong một gia đình có ba và chị hai đều là giáo viên toán nhưng cô Dung lại chọn… sư phạm hóa. Cô Dung kể, ngày nhỏ bản thân không có hứng thú với mấy môn tự nhiên. Thậm chí, mỗi khi được ba hoặc chị hai dạy toán, phải rất vất vả cô mới hiểu bài. Năm lớp 12, cô học hóa tại Trường THPT Bùi Thị Xuân với thầy Lê Kim Hùng và đi học thêm với thầy Nguyễn Bác Dụng (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa). Càng học cô càng thấy thú vị và… mê tít môn hóa. Sau đó cô quyết định thi vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – Khoa Hóa.

Năm 1990, cô ra trường và đi dạy tại Trường THPT Thủ Thiêm. Năm 1994, cô về lại trường xưa (Trường THPT Bùi Thị Xuân) công tác. Cô vừa đứng lớp dạy học vừa làm tại phòng thí nghiệm. Sức trẻ cộng niềm đam mê, cô dành trọn tuổi thanh xuân cho trường, lớp và các em HS. Những buổi phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi cứ kín mít trong lịch làm việc của cô. Các bữa ăn trưa vội vã, bữa ăn tối trễ để dành thời gian cung cấp kiến thức cho HS của cô đều được đền đáp bằng những giải thưởng HS giỏi cấp TP; những điểm 3, điểm 4 của các em HS yếu kém dần được thay bằng những điểm 8, 9. Cuộc đời người thầy còn gì vui sướng và hạnh phúc khi nhìn thấy HS của mình học giỏi, chăm ngoan…

Tháng 2-2005, với năng lực và uy tín của mình, cô Dung được Sở GD-ĐT TP.HCM bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân. Và 8 năm sau thì làm Hiệu trưởng…

Giờ đây nhiệm vụ của cô không chỉ là chăm lo cho học tập, vui chơi của các em HS nữa mà còn chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường.

Đối với HS, ngoài việc “bao đầu ra” là trúng tuyển vào các trường ĐH uy tín trên địa bàn TP như kỳ vọng của các bậc phụ huynh khi gửi gắm con em vào đây; thì phải làm sao để các em có sức khỏe tốt, có tâm hồn cao đẹp và có đầy đủ kỹ năng để chống chọi với mọi nguy hiểm, cạm bẫy trong xã hội. Theo đó, với lợi thế là trường dạy 2 buổi, ngoài chương trình tăng cường tiếng Anh, cô Dung cùng Ban Giám hiệu nhà trường còn mạnh dạn đưa ngoại ngữ 2 vào các lớp học. Nhờ vậy, HS Trường THPT Bùi Thị Xuân không chỉ nói tiếng Anh lưu loát mà còn có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Đức… Hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) cũng được đặc biệt đẩy mạnh. Từ chỗ chỉ có duy nhất CLB Sắc Màu, đến nay đã có thêm CLB Tiếng Anh (EC), CLB Nhiếp ảnh và Đồ họa, CLB Báo chí… Bên cạnh đó, những năm học gần đây nhà trường còn đều đặn tổ chức các chương trình từ thiện như Xuân yêu thương (đêm nhạc bán vé gây quỹ cho HS nghèo vào dịp Tết Nguyên đán), Trái tim yêu thương (gây quỹ học bổng cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn theo học kỳ), Sẻ chia yêu thương (san sẻ với những bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trong TP), thi nấu bánh chưng để tặng các hộ nghèo trên địa bàn trường tọa lạc nhân dịp Tết đến…

“Qua các hoạt động này giúp HS nhận ra ý nghĩa của tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, không ích kỷ, hẹp hòi cũng như biết trân trọng hơn những gì mình đang có, để từ đó cố gắng phấn đấu, rèn luyện…”, cô Dung chia sẻ.

Đặc biệt, cô Dung rất quan tâm công tác hướng nghiệp cho HS. Vì vậy, hầu hết HS của trường đều chọn đúng ngành nghề và có một tương lai tươi sáng.

Với đội ngũ giáo viên, cô Dung thường xuyên mời các chuyên gia về nói chuyện, tổ chức các lớp bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ để nâng cao chất lượng đội ngũ. Ngoài ra, cô còn mời huấn luyện viên yoga về trường dạy cho giáo viên để nâng cao sức khỏe, thư giãn đầu óc…

25 năm công tác tại Trường THPT Bùi Thị Xuân là hơn 9 ngàn ngày cô Vũ Thị Ngọc Dung dốc lòng, dốc sức với các em HS thân yêu và những đồng nghiệp quý mến của mình…

Cô Phùng Th Hoàng Yến – giáo viên Trưng THCS Trn Quc Ton (Q.Bình Tân) luôn đưc HS tin tưng tìm đến chia s tâm tư. Ảnh: Đ.Lan

“Ch Thanh Tâm” ca hc trò vùng ven

Về Trường THCS Trần Quốc Toản (Q.Bình Tân), nhắc đến cô Phùng Thị Hoàng Yến (giáo viên công nghệ), người vừa vinh dự được nhận giải thưởng Võ Trường Toản năm 2019, đồng nghiệp nào cũng dành cho cô những lời mến mộ.

Tuy đã luống tuổi (sinh năm 1965), trên 33 năm gắn bó với nghề nhưng theo nhiều đồng nghiệp trẻ, họ vẫn phải “chạy theo cô Yến dài dài” từ chuyện nắm bắt tâm lý HS đến chuyện đổi mới phương pháp giảng dạy.

Tâm sự về nghề, cô Yến bộc bạch: “Không biết mọi người thế nào, chứ với tôi, 33 năm sống với nghề vẫn là chừng ấy năm cảm thấy mình mắc nợ HS, vẫn nồng nàn như những ngày đầu tiên đứng lớp”.

Từ cảm giác “mắc nợ” HS, cô luôn cố gắng đến lớp bằng sự mới mẻ nhất, biến mỗi tiết học thành những câu chuyện kể thực tế gần gũi với bài học. “Phải lên mạng hàng ngày xem hôm nay giới trẻ đang sốt, đang nóng điều gì để còn bắt kịp “trend” (trào lưu – PV) HS chứ. Cái gì không hiểu thì hỏi thêm HS. Bắt trend và đưa vào tiết học, qua đó giáo dục, định hướng HS đi đúng đường. Chẳng hạn như vấn đề ngộ độc thực phẩm, ngộ độc trà sữa hay bạo lực học đường, sử dụng mạng xã hội…”, cô Yến nói. Cạnh đó, để thu hút HS đến với mình, với môn học, xóa nhòa khoảng cách cô trò, cô Yến còn chủ động, thường xuyên đưa những phương pháp giảng dạy tích cực vào môn học như ứng dụng CNTT, dạy học trải nghiệm, tích hợp liên môn, dạy học dự án…

“Thành quả lớn nhất trong chừng ấy năm gắn bó với nghề của tôi là được HS quý mến. HS thường nói là cô Yến hiền. Nhưng hiền để HS nể, sợ chứ không phải hiền để HS giỡn. Thế nên dù chỉ là môn phụ nhưng các em học bộ môn tôi rất nghiêm túc, ý thức”, cô Yến tâm sự.

Trong vai trò là giáo viên dạy nghề thêu, cô còn lồng ghép thêm những câu chuyện hướng nghiệp sớm cho HS khối 8. Theo cô Yến, điều này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi điểm cộng nghề cho thi tuyển sinh 10 đã không còn được sử dụng. “Ngày trước, khi thi tuyển sinh 10 còn sử dụng điểm cộng nghề, học nghề ở bậc THCS còn được nhiều HS chú trọng nhưng từ khi bỏ điểm cộng này, nhiều HS coi nghề là môn học đối phó. Vì vậy, tôi luôn cố gắng đưa bộ môn nghề trở thành một bộ môn trang bị kỹ năng, hướng nghiệp sớm cho HS để các em tự tin hơn trong cuộc sống”, cô Yến chia sẻ.

Ngoài “độ hiền”, cô Yến còn được biết đến là “chị Thanh Tâm” gỡ rối tơ lòng cho HS, được nhiều HS tin tưởng tìm đến “trao gửi tâm sự” từ chuyện gia đình, chuyện thầm kín nhỏ to trong tình cảm học trò, chuyện học hành… Thậm chí, để hiểu và gần hơn tâm lý HS, cô Yến còn bỏ tiền túi ra theo học khóa tâm lý học đường. “Mỗi câu chuyện của các em đòi hỏi một sự ứng xử, giải quyết khác nhau, không HS nào giống HS nào. Với những vấn đề trong tầm tay như chuyện tình cảm học trò, chuyện học tập thì tôi chia sẻ, phân tích cho HS hiểu, dần dần cởi nút thắt cho các em. Còn những vấn đề như mâu thuẫn gia đình, các câu chuyện vượt quá sự kiểm soát thì cần đến sự phối hợp với nhà trường, phụ huynh để đưa ra giải pháp tốt nhất cho trẻ. Tuy vậy, trên hết khi tìm đến mình là các em đang tìm kiếm niềm hy vọng. Nếu mình ngó lơ là dập tắt ngay ngọn lửa đó, và HS của mình sẽ tìm kiếm đến những niềm hy vọng khác, biết đâu sẽ rủi ro hơn…”, cô Yến bày tỏ.

Gắn bó với nghề khá lâu, chứng kiến những thăng trầm của nghề, cô Yến cho rằng, quan điểm giáo dục HS của phụ huynh, xã hội trong mỗi thời mỗi khác, đơn giản như chuyện trách phạt học trò. Vai trò của người giáo viên hiện nay không chỉ có truyền đạt kiến thức đơn thuần mà trên hết là làm sao để học trò tin tưởng, cảm thấy muốn được đến trường. Khi đã tin tưởng, việc bầu bạn, giáo dục các em sẽ dễ dàng hơn.

H.Triu – Đ.Lan

Bình luận (0)