Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Bàu Sen thực hiện mô hình “hội nhập tiên tiến” thành công khẳng định vị thế!

Tạp Chí Giáo Dục

Trường luôn nhận được sự quan tâm của Quận ủy – Ủy ban Nhân dân Q.5; Phòng Giáo dục và Đào tạo Q.5; của địa phương. Những thành tích nổi bật của trường trong những năm vừa qua là minh chứng cho sự phát triển và đi lên của tập thể nhà trường. Ngày 28-12-2011 trường nhận Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng. Ngày 6-8-2014 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ I. Ngày 14-1-2019, trường được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Trong 4 năm qua Trường Tiểu học Bàu Sen thực hiện thành công mô hình “hội nhập tiên tiến” với hơn 800 học sinh với 24 lớp từ khối 1 đến khối 4 đã khẳng định được vị thế của mình. Qua đó học sinh có cơ hội học tập tốt, tiếp cận trực quan và sinh động qua các trang thiết bị hiện đại trong giờ học, được học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ. Các em còn được tham gia các câu lạc bộ năng khiếu nghệ thuật, thể dục thể thao, dã ngoại, được học tập các nội dung như STEM, trải nghiệm… phù hợp với sự phát triển năng lực. Bên cạnh các em được tiếp cận với chương trình thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế thì còn được dự thi cấp chứng chỉ tin học quốc tế IC3 Spark theo từng module và cấp độ.

Từ năm học 2017-2018 trường bắt đầu thực hiện mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế” theo các tiêu chí mà UBND thành phố đã ban hành, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội, đồng thời tiếp cận được với giáo dục ở các nước trong khu vực và quốc tế nhưng vẫn đảm bảo mang đậm bản sắc dân tộc. Trường học thông minh sẽ hoạt động trên nền tảng của ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, đồng thời xây dựng được môi trường tương tác trên không gian mạng giữa nhà trường – gia đình và xã hội. Với mô hình này học sinh không chỉ học tiếng Anh mà còn học được nhiều kiến thức khoa học, năng lực tư duy và nhất là kỹ năng xã hội. Kỹ năng tự học của học sinh là hành trang cốt lõi mà giáo dục có thể trang bị cho thế hệ trẻ. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng mà giáo dục Việt Nam đang hướng tới đáp ứng nhu cầu nhân lực, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trường luôn chủ động bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo hướng giảm nhẹ kiến thức, tăng tiết học phát triển năng khiếu, kỹ năng sống cho học sinh. Giáo viên cùng nhau xây dựng nội dung và tiến trình bài học; thực hiện bài học và dự giờ; phân tích, rút kinh nghiệm bài học thông qua phân tích hoạt động học của học sinh, qua đó các giáo viên trao đổi, chia sẻ, học tập lẫn nhau về hình thức, phương pháp, kỹ thuật. Từ năm học 2017-2018 đến nay đã có nhiều chuyên đề được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc và giáo viên đã bước đầu chủ động, tự tin hơn trong việc điều chỉnh nội dung dạy học, biết cách khắc phục những chỗ chưa hợp lý để áp dụng thực chất hơn, có hiệu quả hơn các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Tinh thần hợp tác dân chủ, cởi mở của các thành viên khi xây dựng bài học minh họa đã thể hiện khá rõ nét thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn. Hình thức mới trong sinh hoạt chuyên môn và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên qua mạng phù hợp với việc triển khai chương trình và sách giáo khoa mới trong thời gian tới. Chất lượng giáo dục được khẳng định không chỉ qua kết quả trên lớp, hoàn thành chương trình tiểu học mà còn thể hiện qua các hoạt động trải nghiệm trong lớp và ngoài lớp. Học sinh tích cực tham gia tìm hiểu môi trường xung quanh, học kỹ năng sống như: Kỹ năng thoát hiểm thoát nạn trong hỏa hoạn, kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc cây xanh và bảo vệ môi trường, hội thi gói bánh chưng bánh tét… để ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày.

Trường có 82 người gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trình độ giáo viên đạt 100% chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn B2 và tin học đạt từ bằng A trở lên. Giáo viên dạy tin học đạt chuẩn IC3. 100% giáo viên của trường thường xuyên thực hiện giảng dạy bằng công nghệ thông tin (trên bảng LCD Smart, máy projector…). Giáo viên khai thác nguồn tư liệu trên mạng, thao tác thành thạo bảng tương tác, áp dụng tốt những phần mềm giảng dạy vào bài giảng bằng trình chiếu PowerPoint. Giáo viên tích cực thay đổi phương pháp dạy học giúp học sinh chủ động trong việc học tập. Ban Giám hiệu phát huy tối đa vai trò tự chủ trong chỉ đạo chuyên môn, phát huy tính tích cực, chủ động của tổ chuyên môn trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Mục tiêu lớn của trường là chất lượng đội ngũ, giáo viên phải được nâng lên một bậc, tạo được điều kiện phát triển tốt nhất cho học sinh, làm sao cho học sinh trường tiên tiến hiện đại mang dáng dấp học sinh của khu vực, của quốc tế.

Trường đã đầu tư trang thiết bị dạy và học hiện đại giúp cho học sinh tiếp cận phương pháp học tối ưu, đây là một trong những bước để cùng thành phố thực hiện đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Trong giai đoạn sắp tới trường sẽ xây thêm 2 phòng ngủ cho học sinh bán trú, 8 phòng học mới và các phòng chức năng phù hợp với tiêu chí mô hình hội nhập tiên tiến. Tập thể sư phạm nhà trường không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi theo định hướng đổi mới, tư duy sáng tạo để đưa “thương hiệu” Trường Tiểu học Bàu Sen bay xa, luôn khẳng định vị thế tương xứng với mô hình “Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế”.

P.V

 

Bình luận (0)