Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Khám bệnh thông minh” rút ngắn thời gian

Tạp Chí Giáo Dục

Chẳng còn chờ đợi lâu trong một không gian ồn ào, mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” của BV Nhân dân Gia Định, TP.HCM mang đến người dân một mô hình mới trong việc cải tiến quy trình hành chính đẩy lùi được tình trạng khám chữa bệnh vốn có quá nhiều áp lực như trước đây. 

Mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” mang lại nhiều tiện ích cho người dân

Thoát cảnh chờ đợi mệt mỏi

Là BV đa khoa hạng 1 thuộc Sở Y tế TP.HCM, BV Nhân dân Gia Định có quy mô 1.500 giường và 4.000 lượt khám bệnh nhân (BN) ngoại trú mỗi ngày. Với quy trình khám cồng kềnh, qua nhiều cửa, BV lúc nào cũng chịu “sức nén” rất lớn về sự quá tải trong nhiều năm qua. Đó là tình trạng người bệnh mệt mỏi chờ đợi, chen lấn trong khi bắt số cho đến lúc nhận rổ thuốc trên tay. Trong không gian đông người như muốn nghẹt thở, loa phóng thanh hoạt động liên tục đã tạo nên sự ồn ào mất trật tự ở khu vực khoa khám. Vì thế những tiêu cực trong công tác an ninh, những bất bình của khách hàng về chất lượng dịch vụ y tế là không thể tránh khỏi. Nhận thấy vai trò to lớn của quy trình khám chữa bệnh vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa đem lại niềm tin cho nhân dân, BV Nhân dân Gia Định đã mạnh dạn thiết lập và triển khai mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” dù phải đương đầu với bao khó khăn.

Với mong muốn cải cách thủ tục hành chính, quản lý sắp xếp một cách có hệ thống, công khai minh bạch thứ tự, chủ động phân bổ người bệnh vào các khâu đăng ký, khám bệnh, làm xét nghiệm, đóng viện phí, cấp phát thuốc, rút ngắn tối đa thời gian chờ khám đồng thời kiến tạo môi trường khám bệnh ngoại trú an toàn, trật tự, tiện nghi, ngay từ quý 1 năm 2016, BV đã bắt tay vào xây dựng quy trình mới để có một bước đột phá về cải cách từng bước khám chữa bệnh. Thay vì nộp sổ theo thứ tự, BN chỉ cần lấy số và chờ đợi tên mình hiển thị trên màn hình để xếp hàng vào đăng ký. Dù chỉ cắt bớt một động tác đơn giản nhưng có bao việc phải làm từ việc thiết kế máy lấy số đến lắp đặt màn hình tất cả thành một chuỗi liên tục. Từ khi tiếp nhận, qua phòng khám, đóng viện phí, dược, cận lâm sàng tất cả không còn hoạt động độc lập mà đã kết nối vòng tròn vào phần mềm quản lý tổng thể của máy chủ BV.

Chưa bao giờ màn hình cảm ứng tự động và phần mềm tự động lại phát huy hết vai trò trong việc tiếp nhận BN tại phòng khám như hiện nay. Nếu trước đây, phải gọi tên BN qua loa rất ồn ào thì nay tại nơi chờ khám và thu viện phí, các mã vạch sẽ giúp BN tìm được tên mình trên màn hình nhanh chóng. Tiện ích đó cũng được huy động tổng lực để phân bổ BN vào các phòng khu vực cận lâm sàng như siêu âm, X quang, xét nghiệm máu. Mọi quy trình đơn giản gọn nhẹ theo trình tự sắp xếp hợp lý, tự động như một phép mầu rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi tại khu vực cận lâm sàng. Tại bộ phận cấp phát thuốc, mã vạch lại tiếp sức dược sĩ nhận diện toa thuốc điện tử chính xác khắc phục được sự sai sót, nhầm lẫn mà không ai được phép.

Mở ra mô hình tiên tiến hiện đại

Mô hình “Khoa khám bệnh thông minh” của BV Nhân dân Gia Định vinh dự nhận giải nhì của Sở  Y tế TP.HCM về Giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh trong năm 2016.

Đánh giá hiệu quả mô hình, ThS.BS Lê Thiện Quỳnh Như – Trưởng phòng Quản lý chất lượng phấn khởi trao đổi, Khoa Khám bệnh thông minh của BV Nhân dân Gia Định có ý nghĩa to lớn trong việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh của BV Nhân dân Gia Định. Như được khoác lên mình chiếc áo mới phù hợp, mô hình này là cánh tay nối dài giúp mọi bộ phận quản lý sắp xếp một cách thông minh, liên hoàn từ đăng ký, khám bệnh, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát thuốc đến quản lý danh sách người bệnh. Nếu trước đây mỗi BN đi khám mất một buổi có khi cả ngày thì bây giờ chỉ còn vài tiếng đồng hồ là lâu nhất. Mô hình đem lại sự công khai minh bạch đối tượng thuộc nhóm ưu tiên, cải tổ thủ tục hành chính chồng chéo cho phía BS, điều dưỡng quan trọng hơn tăng sự hài lòng của người bệnh vì phục vụ tận tâm, tiện lợi. Tiện lợi nhất là người bệnh biết được thời gian dự kiến đến lượt thực hiện tất cả các bước của quy trình khám chữa bệnh chứ không thụ động như trước.

TS.BS Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc BV cho biết, ngoài mô hình Khoa khám bệnh thông minh, BV Nhân dân Gia Định đã có hàng loạt giải pháp tổng thể để rút ngắn thời gian chờ đợi của BN. Theo đó thời gian trung bình một lượt khám đã giảm gần 60 phút so với chỉ tiêu của Bộ Y tế và giảm 34 phút so với chỉ số BV thực hiện năm 2015. “Chưa dừng lại ở đó, BV tự xây dựng phần mềm khảo sát hài lòng người bệnh, lắp đặt màn hình cảm ứng hiện đại, tiện nghi, với mục đích tiếp cận nhanh nhất với những mong đợi của người bệnh, giúp cải tiến chất lượng. BV Nhân dân Gia Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hoàn thiện mô hình “Khoa khám thông minh” trong thời gian tới. Đây là mô hình hoàn toàn có thể triển khai tại các BV của TP” – BS Dũng đánh giá.

Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng Anh 

Bình luận (0)