Giáo dục học sinh sống có trách nhiệm có thể thông qua các tiết sinh hoạt chủ nhiệm tích cực, tổ chức mỗi tuần ít nhất 1 lần. Nếu trước đây các tiết sinh hoạt lớp do giáo viên chủ nhiệm đứng lớp thì trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm tích cực, các em học sinh là người “quản trò” tự điều khiển tất cả hoạt động. Sau khi được thầy cô hướng dẫn, các em tự lên kế hoạch, nội dung của từng buổi sinh hoạt, còn giáo viên chủ nhiệm chỉ với tư cách người quan sát. Các em tự nói về mình, tự đánh giá về mình và bạn bè xung quanh. Tùy theo khối lớp mà có chủ đề theo dạng mở khác nhau. Ở khối lớp 10, đầu năm học có tiết tự giới thiệu về cá nhân để các em tự làm quen với nhau. Đó còn là những tiết sinh hoạt về chuyên môn, thảo luận bài học, giúp đỡ các bạn khó khăn hơn. Thông qua các tiết sinh hoạt này các em sẽ phát huy tính tích cực chủ động, rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông, hạn chế e dè, ngại ngùng. Từ đó tạo không khí gần gũi, đoàn kết để hiểu nhau hơn. Ngoài ra nhà trường nên tổ chức nhiều hoạt động cho tất cả học sinh trong trường tham gia như nhảy hiện đại, cắm trại, dã ngoại nhằm giáo dục các em về truyền thống của dân tộc…
Về kỷ luật, khi có học sinh mắc lỗi cũng không nên đưa ra hình thức trách phạt quá nặng mà chủ yếu phê bình răn đe tại lớp, phân tích cho các em thấy lỗi sai. Xây dựng nội quy kỷ luật, phê bình nhẹ nhàng vì hầu hết các em vi phạm những lỗi như đi trễ, ăn uống trong lớp, ăn mặc không đúng quy định. Trước hết để các em tự nhận lỗi sai của mình, biết trách nhiệm của mình phải làm gì khi có lỗi chứ không phạt một cách dồn ép. Sau đó yêu cầu lớp theo dõi, ghi nhận sự tiến bộ và báo lại cho phụ huynh. Đặc biệt cần phát huy vai trò của phòng quản sinh để theo dõi diễn biến tâm sinh lý của học sinh từng lớp, từng sự việc xảy ra trong trường. Có thể nói đội ngũ quản sinh sâu sát hơn giáo viên chủ nhiệm vì có mặt thường xuyên trong trường nên bám sát và cập nhật tình hình liên tục. Nhờ thế mà các hiện tượng tiêu cực được ngăn chặn kịp thời, các em sẽ biết sống có trách nhiệm với mọi người và chính bản thân mình hơn.
Trần Văn Long
(Phó Hiệu trưởng Trường
THPT Tam Phú, TP.HCM)

Bình luận (0)